เว็บไซต์ Comicbook ได้รายงานว่า เจมส์ วาน (James Wan) ผู้กำกับภาพยนตร์แฟรนไชส์ ‘The Conjuring’ และ ‘Aquaman’ ได้นำ Atomic Monster ซึ่งเป็นบริษัทสร้างภาพยนตร์ของเขา ไปควบรวมเข้ากับ Blumhouse ของ เจสัน บลัม (Jason Blum) ซึ่งเป็นบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์สยองขวัญที่มีชื่อเสียงให้ Universal Pictures เนื่องจากมิได้รับการต่อสัญญากับทาง Warner Bros. Discovery โดยอาจเป็นปัจจัยมาจากการที่ Warner Bros. Discovery มีหนี้สินจากการลงทุนที่ไม่ก่อนให้เกิดผลกำไรเป็นจำนวนมาก

แม้ว่าจะควบรวมกิจการกันแล้ว แต่ Blumhouse ของบลัม และ Atomic Monster ของวาน ก็จะยังคงดำเนินงานโดยแยกแบรนด์ออกจากกัน และยังคงไว้ซึ่งอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์เอาไว้ต่อไป

Atomic Monster

วานได้ร่วมงานกับ Warner Bros. Pictures มาอย่างยาวนานก่อนที่บริษัทจะควบรวมเข้ากับ Discovery โดยเขาได้สร้างแฟรนไชส์ ‘The Conjuring’ ที่กวาดรายได้ทั่วโลกรวมกันไปอย่างมหาศาลกว่า 2,100 ล้านเหรียญ (ประมาณ 76,100 ล้านบาท) โดยใช้ทุนสร้างไม่สูงนัก รวมถึงกำกับ ‘Aquaman’ (2018) ของแฟรนไชส์ DCEU (DC Extended Universe) ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 1,150 ล้านเหรียญ (ประมาณ 41,700 ล้านบาท) และ ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ ที่จะฉายในปี 2023

โดยรวมนั้นดูเหมือนว่าวานนั้นมีผลงานที่น่าประทับใจมากกับ Warner Bros. Pictures แต่รายงานดังกล่าวระบุว่าทางสตูดิไม่ได้แสดงความต้องการต่อสัญญาแต่อย่างใด และอาจมองว่าวานยังไม่ใช้ผู้กำกับ/ผู้สร้างภาพยนตร์ระดับท็อปของสตูดิโอ จึงได้ตัดสินใจปล่อยวานออกมา

Blumhouse

การที่วานได้นำ Atomic Monster มาควบรวมกับ Blumhouse ในครั้งนี้ จะยิ่งเป็นการตอบสนองต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปัจจุบันที่มีตลาดมีความต้องการภาพยนตร์สยองขวัญมากขึ้น โดยบลัมได้ใหัสัมภาษณ์ว่า “เจมส์อาจจะมีความเป็นศิลปินอยู่ราว 70 – 80% และมีความเป็นนักธุรกิจอยู่ 20 – 30% ส่วนผมนั้นตรงกันข้ามกันเลย การที่เรามาร่วมกันนั้นเหมือนกับการเติมเต็มซึ่งกันและกัน เหมือนกับหยินและหยาง ซึ่งสิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นมาก”

Atomic Monster มีภาพยนตร์สยองขวัญที่ประสบความสำเร็จอย่างแฟรนไชส์ ‘The Conjuring’ และ ‘Saw’ ส่วน Blumhouse มีภาพยนตร์สของขวัญที่ได้รับความนิยมอย่าง ‘Ouija’, ‘Happy Death Day’ และ ‘Halloween’ เวอร์ชันรีบูตทั้ง 3 ภาค

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส