จะเปิดตัวหนังภาคต่อ ‘Knives Out’ อย่าง ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ ทั้งที สื่อสายบันเทิงต่าง ๆ ก็เลยติดต่อขอสัมภาษณ์กันเป็นการใหญ่ แต่บทสัมภาษณ์ที่ดูจะสร้างความฮือฮาให้กับแฟนคลับอดีต 007 อย่าง แดเนียล เครก (Daniel Craig) คงจะเป็นการที่เครกเล่าว่าเคยสร้างภาพยนตร์แต่ก็ไม่อยากให้ใครดูนี่แหละ

โดยบทสัมภาษณ์ครั้งนี้เกิดจากคำถามอุ่นเครื่องที่ Collider ได้ถามทั้งเครกและผู้กำกับ ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) ที่ไปให้สัมภาษณ์คู่กันว่า “คุณอยากบอกอะไรกับคนที่ไม่เคยดูภาพยนตร์ของพวกคุณบ้าง เรื่องไหนที่อยากให้พวกเขาดูเป็นเรื่องแรกและขอเหตุผลว่าทำไม”

ซึ่งเครกที่แค่เพียงได้ยินคำถามดังกล่าว เขาก็เริ่มอยู่ไม่สุขและชิงเล่าก่อนว่า “ในตอนที่ Blockbusters ยังไม่บูม ผมเคยทำหนังอยู่สองสามเรื่อง เวลาที่ผมเดินเข้าไปใน Blockbuster ถ้าผมเห็นมัน (หนังที่ตัวเองสร้าง) วางอยู่บนชั้น ผมก็จะหยิบมันมาแล้วก็โยนเข้าใต้เคาน์เตอร์ทันที ผมรู้ว่าทำแบบนี้ไปมันก็ไม่ได้อะไร แต่อย่างน้อยขอแค่มีหนึ่งคนที่ไม่ได้ดูมัน นั่นก็ดีมากแล้ว”

และไม่ว่าจะตื้อถามเครกว่ามีภาพยนตร์เรื่องไหนบ้าง เขาก็เอาแต่บอกปัดว่า “ผมจะไม่ไปยุ่งกับมัน” แล้วโยนไปให้ผู้กำกับไรอันเป็นคนตอบคำถามต่อแทน

สำหรับใครที่งงว่า Blockbuster ไม่ใช่คำนิยามของภาพยนตร์เรื่องดังเหรอ ทำไมมีบริการให้เช่าภาพยนตร์ด้วย? ต้องเกริ่นก่อนว่าเมื่อก่อน Blockbuster มีอีกชื่อหนึ่งคือ Blockbuster Video ที่เป็นบริการสำหรับการเช่าภาพยนตร์มาก่อน และหลังจากนั้นก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไปตามยุคสมัย จนกระทั่งมีการกำเนิดคู่แข่งอย่าง Netflix ขึ้นมา บริการให้เช่ายืมจึงค่อย ๆ เสื่อมความนิยมลงและทยอยปิดการให้บริการไปในที่สุด

ซึ่งถึงแม้จะกลับสู่สังเวียนอีกครั้งในชื่อ Blockbuster@Home แต่คำว่า Blockbuster ก็ถูกจดจำในคำนิยามของภาพยนตร์ฮิต หรือภาพยนตร์ที่มีคนเข้าไปดูเป็นจำนวนมากแทน

ภาพยนตร์เรื่อง ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ ที่เครกกลับมารับบทนำเป็นนักสืบ เบนัวต์ บลังค์ (Benoit Blanc) มีกำหนดฉายทั่วโลก 23 ธันวาคมนี้ ที่ช่องทาง Netflix

ที่มา: Collider, NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส