ถือได้ว่าเป็นวงแธรชเมทัลจากยุค 80’s ที่อยู่คู่วงการมายาวนานมาก ถึงกระแสความนิยมจะตกลงไปบ้างตามยุคสมัย แต่แฟนพันธุ์แท้ทุกคนก็ยังคงเหนียวแน่น (แม้บางอัลบั้มแกจะออกทะเลไปบ้างก็เถอะ) มาในวันนี้ในวันที่สมาชิกวงอายุใกล้ 60 กันทุกคนแล้ว แต่ก็ยังสนองพระเดชพระคุณแฟน ๆ ทั่วโลกด้วยการออกอัลบั้มใหม่มากระแทกต่อมหูเหล็กให้ชาวร็อกได้หายคิดถึงกัน และเหล่าสาวกแห่งพลพรรคเหล็กกล้าต่างก็ยินดีปรีดาไปตาม ๆ กันเมื่อได้ฟัง และได้ชม MV เพลงแรกที่ปล่อยออกมาก่อน พร้อมกับได้เห็นตารางทัวร์ที่แปลนยาวข้ามไปถึงปี 2024 นั่นแสดงให้เห็นว่า ‘ราชา’ ของพวกเขายังคงนั่งอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์อยู่เสมอ ‘Obey your Master!!’

’72 Seasons’ สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 12

6 ปีหลังจากอัลบั้ม ‘Hardwired…To Self Destruct’ ในปี 2016 มาถึงปีนี้ สุดยอดเจ้าพ่อวงแธรชเมทัล ‘Metallica’ ก็ปล่อยอัลบั้มชุดที่ 12 ของวง ’72 Seasons’ ออกมาเป็นที่เรียบร้อย แต่เดี๋ยวก่อน !! ณ เวลานี้เราจะได้ฟังเพียงแค่ 1 เพลงที่ทางวงปล่อยออกมาแก้คิดถึงกันก่อนในวันที่ 29 ที่ผ่านมา นั่นคือเพลง ‘Lux Æterna’ ที่มาพร้อมกับมิวสิกวิดีโอที่ใช้เทคโนโลยีสุดล้ำในการถ่ายทำ และยอดวิวก็ถล่มทลายไปเรียบร้อยโรงเรียนกะโหลกเหล็ก และในส่วนอัลบั้มเต็มนั้นเราจะได้ฟังกันปีหน้า ปี 2023 เดือน 4 วันที่ 14 หรือตรงกับเทศกาลสงกรานต์บ้านเราพอดี งานนี้จะมีใครเปิดเพลงอัลบั้มนี้เถลิงศกปีใหม่ไทยกันบ้างมั้ยนะ 

อัลบั้มนี้ได้ขุนพลคนเดิม เกร็ก ไฟเดิลแมน (Greg Fidelman) สุดยอดโปรดิวเซอร์มือรางวัลที่ฝากผลงานไว้กับวงดังมากมาย เช่น ’Slipknot’, ‘Red Hot Chilli Peppers’, ‘Black Sabbath’ หรือแม้กระทั่ง ‘Adele’ มาร่วมอำนวยการผลิตอัลบั้มร่วมกับ เจมส์ เฮตฟิลด์ (James Alan Hetfield) และ ลาร์ส อุลริช (Lars Ulrich) เหมือนกับอัลบั้มที่แล้ว ทำให้รับประกันความดีงามได้ในระดับ 10 กะโหลกเหล็กกันไปเลย 

Metallica performs live at Hard Rock Live, Hollywood, FL on November 6, 2022

สำหรับความหมายของชื่ออัลบั้ม ป๋าเจมส์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า “มันหมายถึง 18 ปีแรกในชีวิตของพวกเราทั้ง 4 คน ที่โลดแล่นทำตามความฝัน โดยมีแนวคิดหลัก ๆ ที่ว่า เรามาจากไหน โดยเฉพาะพ่อแม่ของเรานั้นเป็นรากฐานในการสร้างชีวิต เพื่อให้เราค้นหาความหมาย ค้นหาอิสรภาพแห่งชีวิต แม้ว่าพวกเราจะโตเป็นผู้ใหญ่กันแล้วก็ตาม ในบางครั้งการกระทำบางอย่างก็งี่เง่าไม่แพ้เด็ก ๆ พวกนั้น เหมือนคุณย้อนการกระทำของคุณเองออกมาไปในสมัยนั้น เอาเป็นว่าคุณจะยอมติดอยู่กับปมของฝันร้ายในวัยเด็ก หรือคุณจะปลดปล่อยมันออกมาล่ะ” 

ในส่วนของตารางทัวร์ของวงนั้น น่าเสียดายที่พี่ ๆ ไม่มาแม้แต่ญี่ปุ่นหรือเกาหลี แต่ดูจากลิสท์แล้วก็ขอให้สมาชิกวงทุก ๆ ท่านรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพราะพี่ ๆ เล่นลากยาวไปถึงปลายปี 2024 โน่นเลย แต่ถ้าไม่แกร่งจริง เจ๋งจริงอย่างพี่ ๆ แบบนี้ จะอยู่ยั้งยืนยงในวงการกะโหลกเหล็กมากว่า 40 ปีได้อย่างไร!? ไว้เรามารอฟังอัลบั้มเต็มพร้อม ๆ กันตอนวันสงกรานต์ปีหน้า

Metallica performs live at Hard Rock Live, Hollywood, FL on November 6, 2022

แทร็กลิสต์ของ 12 เพลงทั้งอัลบั้มนี้ 

72 Seasons

Shadows Follow

Screaming Suicide

Sleepwalk My Life Away

You Must Burn!

Lux Æterna

Crown of Barbed Wire

Chasing Light

If Darkness Had a Son

Too Far Gone?

Room of Mirrors

Inamorata

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส