เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับระดับตำนานในวัย 68 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Hollywood Reporter ว่า เขากำลังพิจารณาแผนเกษียณของเขา โดยเขาต้องการที่จะกำกับภาพยนตร์อีก 5 – 6 เรื่อง ก่อนที่จะบอกลาวงการไป

ผู้กำกับมากฝีมือผู้นี้ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ภาพยนตร์ 3 เรื่องนั้นดูเหมือนจะเป็นภาคต่อของ ‘Avatar’ และจริง ๆ แล้วเขามีแผนสร้างภาพยนตร์ในแฟรนไชส์นี้ราว 6 – 7 ภาค ถ้าหากผู้ชมยังต้องการอยู่ แต่เขาตระหนักดีว่าอายุของเขามากแล้ว และต้องส่งไม้ต่อให้คนอื่นคุมบังเหียนแฟรนไชส์นี้ต่อไปหลังจากสร้างภาคที่ 5 แล้ว

“ถึงตอนนั้นผมก็อายุ 89 แล้ว ชัดเจนเลยว่าผมจะไม่สามารถสร้าง Avatar ได้อย่างเต็มที่แน่นอน ผมจะต้องฝึกใครสักคนให้รู้วิธีการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะผมไม่สนใจว่าคุณจะคุณจะเป็นผู้กำกับที่ฉลาดขนาดไหน คุณไม่มีทางรู้วิธีการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน”

James Cameron
เจมส์ คาเมรอน ในกองถ่าย ‘Avatar: The Way of Water’ – ภาพจาก Entertainment Weekly

คาเมรอนเริ่มอาชีพผู้กำกับในภาพยนตร์เกรดบีอย่าง ‘Piranha II : The Spawning’ (1981) ที่เขาในตอนนั้นเป็นมือทำเอฟเฟกต์ต้องมารับหน้าที่ต่อจากผู้กำกับดั้งเดิมที่ทิ้งโปรเจกต์ไปกลางคัน และกลายเป็นประสบการณ์เลวร้ายที่เขาไม่ขอกลับไปกำกับภาพยนตร์แบบนี้อีก

ต่อมาเขาพยายามหาทุนไปสร้าง ‘The Terminator’ โดยเขาได้เขียนบท ‘Rambo: First Blood Part II’ ให้ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone) นำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ซึ่งคาเมรอนได้กล่าวในเวลาต่อมาว่าบทภาพยนตร์ที่เขาเขียนด้้งเดิมนั้นแตกต่างจากนี้มาก และไม่ขอเขียนบทให้ผู้สร้างภาพนตร์คนอื่น ๆ อีก

คาเมรอนได้แจ้งเกิดเต็มตัวจากการกำกับและเขียนบทภาพยนตร์แอ็กชันไซไฟระดับตำนานอย่าง ‘The Terminator’ (1984) และ ‘Aliens’ (1986) โดยเขาได้มีโอกาสโชว์เทคนิค CGI ที่มีความล้ำมากใน ‘The Abyss’ (1989) ซึ่งเขาได้นำเทคนิคดังกล่าวมาสร้างหุ่นยนต์ T-1000 ใน ‘Terminator 2: Judgement Day’ (1991) ที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลกทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์

เขายังแสดงให้เห็นว่าสามารถกำกับภาพยนตร์คอมเมดี้ได้ดีอีกด้วยใน ‘True Lies’ (1994) และยิ่งใหญ่ถึงขีดสุดกับการนำ ‘Titanic’ (1997) คว้า 11 รางวัลออสการ์ และกวาดรายได้ทั่วโลกไปมหาศาล จนกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำรายได้ทั่วโลกถึงหลัก 1,000 ล้านเหรียญได้สำเร็จ ก่อนที่เขาจะทุบสถิติของตัวเองด้วย ‘Avatar’ (2009) ที่กวาดรายได้ทั่วโลกถึงหลัก 2,000 ล้านเหรียญ เป็นเรื่องแรกในประวัติศาสตร์

Titanic
Titanic (1997) – ภาพจาก Twentieth Century Fox

สำหรับ ‘Avatar: The Way of Water’ ซึ่งเป็นผลงานกำกับล่าสุดของคาเมรอนนั้น มีกำหนดฉายวันที่ 14 ธันวาคม 2022 นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส