หลายคนรู้จัก แซม เวอร์ธิงทัน (Sam Worthington) นักแสดงสัญชาติอังกฤษวัย 46 ปี จากบทบาท เจค ซัลลี (Jake Sully) อดีตนาวิกโยธินผู้เปลี่ยนตัวเองเป็นชาวนาวีใน ‘Avatar’ (2009) ซึ่งถือเป็นผลงานแจ้งเกิดของเขา และ 13 ปีต่อมา เขาก็กำลังกลับมารับบทบาทเดิมนี้อีกครั้งในภาคต่อ ‘Avatar: The Way of Water’ ที่กำลังเข้าฉายอยู่ในเวลานี้

และในยุคแห่งหนังซูเปอร์ฮีโร เขาเองก็เกือบจะได้เป็นนักแสดงที่รับบทบาทซูเปอร์ฮีโรด้วยเหมือนกัน โดยในบทสัมภาษณ์ล่าสุดที่เขาได้เปิดเผยเรื่องนี้กับนิตยสาร Variety เขาได้เล่าถึงช่วงที่เกือบจะได้รับบทบาท ฮาล จอร์แดน (Hal Jordan) หรือซูเปอร์ฮีโร กรีน แลนเทิร์น ในหนังซูเปอร์ฮีโรของ DC เรื่อง ‘Green Lantern’ (2011) ก่อนที่ ไรอัน เรย์โนลด์ (Ryan Reynolds) จะคว้าบทนี้ไปแทน

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อปี 2009 หลังจากที่ ‘Avatar’ เข้าฉาย ตัวหนังประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำรายได้แตะ 1,000 ล้านเหรียญได้ภายในเวลาเพียง 19 วัน ก็เลยส่งผลให้เวอร์ธิงทันแจ้งเกิดในฐานะพระเอกหนังพันล้าน และเขาก็มีโอกาสทางการแสดง และเป็นที่รู้จักมากขึ้น จนตอนหลังเขาก็มารับบทบาทมนุษย์ครึ่งเทพใน ‘Clash of the Titans’ (2010)

จนกระทั่งเมื่อ DC ต้องการจะสร้างหนังเดี่ยวของซูเปอร์ฮีโรโคมเขียว ทีมงานก็ได้ทำการออดิชันบทบาทผู้ที่จะมารับบทบาท กรีน แลนเทิร์น เขาก็เป็นนักแสดงอีกคนที่ได้รับโอกาสเป็นตัวเลือกที่จะมารับบทฮีโรโคมเขียวจอมพลัง ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในบรรดานักแสดงที่เป็นตัวเลือกอีกหลายคน อาทิ คริส ไพน์ (Chris Pine) จอน แฮมม์ (Jon Hamm), นาธาน ฟิลเลียน (Nathan Fillion), แบรดลีย์ คูเปอร์ (Bradley Cooper), จัสติน ทิมเบอร์เลก (Justin Timberlake) และ จาเร็ต เลโต (Jared Leto)

เวอร์ธิงทันเล่าว่า ในวันที่เขาได้เข้าไปออดิชัน เขาได้ทำการอ่านบทตามขั้นตอนปกติ แต่จะด้วยความไม่สมเหตุสมผลของบทจริง ๆ หรืออาจจะเป็นเพราะความโผงผางไม่เกรงใจใครของตัวเขาเอง ก็เลยทำให้เขาตั้งคำถามกับตัวบท แถมยังวิพากษ์วิจารณ์ความไม่สมเหตุสมผลของบทต่อหน้าทีมผู้สร้างอีกต่างหาก

“คือมันดูไม่สมเหตุสมผลสำหรับผมเลยน่ะ ชุดมันจะโผล่ออกมาจากผิวหนังของเขาได้ยังไง ? และอีกอย่างคือ เขามีแหวนอันทรงพลังที่สามารถเนรมิตอะไรก็ได้ แล้วทีนี้อะไรจะเอาชนะแหวนนี่ได้ล่ะ คำตอบก็คือไม่มีเลย ผมก็เลยพูดว่า ต้องมีอะไรที่มาชนะมันได้ด้วยสิ ไม่งั้นมันก็จะไม่น่าสนใจอะไรเลยนะ”

Ryan Reynolds Green Lantern

อย่างที่ทราบกันดีว่า สุดท้ายบทบาทฮีโรโคมเขียวก็ตกเป็นของเรย์โนลด์ และจะว่าเป็นความโชคดีของเวอร์ธิงทันอยู่หน่อย ๆ ก็ได้ เพราะหลังจากฉาย ตัวหนังกลับได้รับกระแสตอบรับในระดับย่ำแย่ทั้งจากบรรดาแฟนหนังและนักวิจารณ์ แถมยังทำรายได้บนบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกได้ชนิดที่เรียกว่าล้มไม่เป็นท่า เพราะทำรายได้ทั่วโลกได้เพียงแค่ 219 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างมหาศาลถึง 200 ล้านเหรียญ แถมบทบาทนี้ยังกลายมาเป็นมุกตลกที่เรย์โนลด์ถูกล้อเป็นประจำ แต่ถึงอย่างนั้น เจ้าตัวที่ไปได้ดีกับบทบาทเดดพูล (Deadpool) ของฝั่ง Marvel แล้ว ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรกับเรื่องนี้ มิหนำซ้ำยังเคยเอาเรื่องนี้มาล้อตัวเองแบบขำ ๆ ด้วยซ้ำ

แม้จริง ๆ จะมีข่าวมาตั้งแต่ปี 2019 แล้วว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros.) กำลังจะวางแผนสร้าง ‘Green Lantern Corps’ ออกมาในรูปแบบทีวีซีรีส์ที่จะฉายทางช่อง HBO Max แต่หลังจากการเขย่าทรงทางธุรกิจใหม่กลายเป็น วอร์เนอร์ บราเธอส์ ดิสคัฟเวอรี (Warner Bros. Discovery) โปรเจกต์นี้ก็มีอันถูกยกเลิกไป

จนมีข่าวว่า แผนของ DCU ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ อาจจะมี Green Lantern อยู่ในแผนด้วย ก็เลยมีแฟนคนหนึ่งเข้าไปทวีตถามว่า ถ้าเป็นแบบนั้นจริง จะเอาเรย์โนลด์กลับมารีเทิร์นบทนี้ด้วยไหม เจมส์ กันน์ (James Gunn) หนึ่งใน 2 ผู้บริหาร DC Studios คนปัจจุบันตอบแค่เพียงสั้น ๆ ว่า “นั่นน่าจะไม่ใช่สิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ สำหรับผม และน่าจะไม่สำคัญอะไรสำหรับเรย์โนลด์แล้วล่ะ”


ที่มา: Variety, CBR, Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส