เกริ่นก่อนว่าเรื่องนี้เป็นการ์ตูนเรต 18+ เนื้อเรื่องโดย Muneyuki Kaneshiro (มุเนยูกิ คาเนชิโร่) ผลงานที่เด่นคือ Blue Lock, เกมเทวดา ส่วนผู้วาดคือ Kensuke Nishida (เคนสุเกะ นิชิดะ) เนื้อเรื่องย่อก็คือ จากาซากิ ชินทาโร่ นายตำรวจคนหนึ่งถูกปีศาจทำร้าย แต่อยู่ดี ๆ มือขวาของเขาก็กลายเป็นปืน จากนั้นการต่อสู้ของ JAGAAAAAAAN: คลั่งล้างคลั่ง ก็เริ่มขึ้น และสำหรับคนที่จะเริ่มอ่านเรื่องนี้โชคดีที่จบบริบูรณ์แล้ว 14 เล่มหาอ่านยาว ๆ ได้เลย

จากพล็อตต้องบอกว่าไม่ซับซ้อน เป็นเรื่องเข้าใจง่าย เดินเป็นเส้นตรงตั้งแต่ต้นจนจบ แต่สิ่งที่เราชอบมาก ๆ คงต้องบอกว่าเป็นรายละเอียดระหว่างทางที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นฉากต่อสู้, คอนเซ็ปต์การคิดสัตว์ประหลาด, ฉากหวาบหวิวที่จัดเต็มแต่มีเหตุผล, ความรักของแต่ละช่วงวัย รวมไปถึงสิ่งที่ตัวละครคิดในใจ

เริ่มที่การคิดสัตว์ประหลาดละกัน ในเรื่องใช้คำว่าไคจิน สัตว์ประหลาดเรื่องนี้เกิดขึ้นจากแรงปรารถนาในใจที่พลุ่งพล่านจนกลายเป็นปีศาจ เช่นพระเอกที่ชอบการยิง ก็กลายเป็นไคจินที่มีความสามารถเกี่ยวกับการยิง, ตัวร้ายที่คลุ้มคลั่งจากเหตุฉาวโฉ่ทางวิทยาศาสต์ หรือเคมี ก็กลายเป็นไคจินที่ที่มีความสามารถเกี่ยวกับไวรัส… ด้วยคอนเซ็ปต์ปีศาจแบบนี้ทำให้เรื่องราวมันสนุกมาก ด้วยฉากหลังเป็นสังคมญี่ปุ่น ทำให้เราตื่นเต้นกับจินตานาการของผู้เขียนว่าจะเอาชีวิตประจำวันของคนมาสร้างเป็นไคจินอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องราวก็ครอบคลุมมากสะท้อนสังคมของมนุษย์จริง ๆ มาได้แทบจะครบทุกชนชั้น ตั้งแต่คนชายขอบ คนด้อยโอกาสทางความรักแและชีวิต ไปจนถึงนักการเมือง และยิ่งพวกเขากลายเป็นปีศาจด้วยแล้ว มันเลยเหมือนการเอาสุดขอบความปรารถนามาฆ่ากัน

ซึ่งฉากฆ่าฟัน ห่ำหั่น ก็มันแบบเลือดสาด ด้วยเรต 18+ ทำให้ทุกช่อง ทุกตอนกดมิดด้าม แหวะ แทง ระเบิด ฉีก ทะลุ ขาด หลุด สูญสลาย หรือตายทั้งเป็น ทั้งหมดไม่มีกั๊ก ยอมรับว่าอ่านแล้วเร้าใจมาก แต่! ด้วยความที่มันมีความโชเน็น เซย์เน็นนิด ๆ แถมมีลิขสิทธิ์ในไทยด้วย (โดย SIAM INTER COMICS) เลยไม่ได้แหวะขนาดการ์ตูนใต้ดิน เรียกว่าอยู่ในเรนจ์ที่รับได้ ไม่ได้ชวนอ้วกขนาดนั้น กลับกันยิ่งทำให้เวลาโชว์ท่าไม้ตายมันดูแข็งแรงและเท่ระเบิด เพราะมันเห็นผลกระทบของสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ 

แน่นอนฉากฆ่าฟันย่อมมาพร้อมแฟนเซอร์วิสเอาไว้ผ่อนอารมณ์ ซึ่งมันสมเหตุสมผลมาก ๆ เราชอบการเล่าที่แยบคายจนคนอ่านรู้และเข้าใจว่าทำไมเซ็กส์ครั้งนี้ถึงเกิดขึ้น ตัวละครยอมมีเซ็กส์เพราะอะไร ไม่ยอมเพราะอะไร และคิดอะไรอยู่ตอนนั้น มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรหรือไม่ (โดยเฉพาะบทพูดของแต่ละตัวละครในฉากเซ็กส์นี่มันแบบ OMG! ) มันทำให้เราลุ้นเสมอว่าถ้ามีฉากนี้เมื่อไหร่ แสดงว่าในส่วนของเนื้อเรื่องกำลังจะมีอะไรตื่นเต้นตามมาแน่ ๆ ที่สำคัญไม่มีม่านหมอกศีลธรรมมาบดบังด้วยครับ (หัวเราะ)

แต่การที่คนเราจะมีเซ็กส์ได้ ส่วนหนึ่งก็ต้องประกอบสร้างจากความรักใคร่เสน่หา เราชอบมิติความรักในเรื่องมาก แบบมากจริง ๆ มันไม่ได้ยิ่งใหญ่ขนาดจะทิ้งโลกเพื่อรักเธอ แต่มันแค่อยากเจอเธอทุกวัน แค่นั้นก็พอ และด้วยการเล่าในมิติหมายแบบนี้มันเลยดูจริง แบบเกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันได้ หรือถ้าเป็นเราก็คงตัดสินใจแบบนั้นแหละ ฟีลไลก์เราไม่ได้อยากเป็นฮีโร เราแค่อยากเป็นคนโง่ ๆ ที่มีเธอในชีวิต

ซึ่งทั้งหมดก็นำไปสู่สิ่งที่ ‘ตัวละคร’ คิดอยู่ในใจ จากชื่อชั้นของผู้แต่งเนื้อเรื่อง ยอมรับว่า ‘คาเนชิโร่’ (ผู้เขียนบท) ทำการบ้านเรื่อง ‘มนุษย์’ มาดีมาก ๆ เหตุและผลของตัวละครไม่ได้ตื้นเขินขนาดที่เราจะตัดสินได้ว่าถูกหรือผิด ทุกตัวละครทำเพื่อ ‘สิ่งที่ดีที่สุด’ ในวินาทีชีวิตนั้น ๆ เสมอ เช่น ไคจินที่ตามสังหารโหดเพื่อแก้แค้น เพื่อนร่วมชั้นที่มาบูลลี่ตนจนชีวิตพัง ในขณะเดียวกันตำรวจก็ต้องปกป้องเพื่อนร่วมชั้นคนนั้น ทั้งที่รู้ว่ามันถูกกระทำเพราะไปรังแกคนอื่นก่อน แต่ด้วยหน้าที่ก็จำเป็นต้องจัดการไคจินที่จะมาแก้แค้นให้ได้ สุดท้ายจะเป็นยังไงต้องลองไปอ่านดูนะ (ฮา)

ที่เล่ามาทั้งหมดก็คงมองว่ามันธรรมดา มังงะสไตล์นี้ก็มีอยู่มากมาย… ใช่ครับ เราเห็นด้วยเลย แต่สิ่งที่มัดใจเราเป็นเรื่องรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างแต่ละช่อง แต่ละหน้ากระดาษ ด้วยความที่แกนเรื่องมันชัด ไม่ซับซ้อน ทำให้ผู้แต่งและผู้วาดสามารถใส่รายละเอียดในมิติตัวละคร หรือฉากต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ นี่กะว่าจะอ่านอีกสักรอบเพื่อเก็บรายละเอียด เพราะรอบแรกซัดรวด 14 เล่มจบใน 2 วัน อ่านแบบฉุดไม่อยู่มาก แต่เป็นการอ่านเอามัน ข้ามบางช่องเพราะช่วงแรกไม่ได้คาดหวังเลย จนถึงช่วงท้ายถึงรู้ว่าพลาดแล้ว เรื่องนี้ลึกกว่าที่คิด!

ซึ่งนั่นก็จะนำไปสู่ข้อสังเกตครับ ต้องยอมรับว่าช่วงแรก ๆ เล่ม 1 – 2 ไม่น่าดึงดูดใจเท่าไหร่ งานภาพที่ยังไม่เข้าที่ เนื้อเรื่องที่ดูธรรมด๊า ธรรมดาเหลือเกิน (หัวเราะ) แถมเข้าใจยากในบางทีด้วย เลยเกือบเทแล้ว แต่พอลองให้โอกาสต่ออีกหน่อยก็นั่นแหละครับ จัดว่า JAGAAAAAAAN: คลั่งล้างคลั่ง เป็นการ์ตูนที่ชวนอ่านอีกเรื่องหนึ่งเลย ไม่ว่าจะอ่านเอามัน อ่านเอาสัจธรรม อ่านเอาฉากหวาบหวิว หรืออ่านเอาชิลล์ เรื่องนี้มีให้ครบครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส