แทยัง (Taeyang) แห่งวง BIGBANG กลับมาอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังจากห่างหายไปร่วม 6 ปีกับซิงเกิลใหม่ “Vibe” ที่ชักชวนจีมิน (Jimin) จากวง BTS มาร่วมฟีเจอริ่งด้วยกัน

“Vibe” เป็นงานเพลงที่มีองค์ประกอบของแนวเรโทร R&B และ New Jack Swing ซึ่งเป็นแนวเพลงที่แทยังชื่นชอบมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงอินโทรที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก R&B ในช่วงปลายยุค 90s และต้นยุค 2000s

“Vibe” นอกจากจะเป็นซิงเกิลแรกต้อนรับการกลับมาของแทยังแล้วยังเป็นผลงานแรกที่ทำกับทางค่าย The Black Label ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ YG Entertainment ซึ่งแทยังได้เซ็นสัญญาหลังจากแยกทางกับ YG เมื่อปลายปี 2022 ค่ายเพลงใหม่เป็นเพียงหนึ่งในวิธีที่แทยังใช้ในการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ในปีนี้ ซึ่งเขาได้กล่าวว่าเขากำลังเริ่มเดินหน้าต่อไปด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ซื่อสัตย์ ด้วยแนวคิดแบบ ‘โชชิม’ (choshim) หรือ “ความคิดของผู้เริ่มต้น”

“ผมอยากย้อนกลับไปสู่ค่านิยมหลักของผมตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพ ทั้งในด้านดนตรีและชีวิต และใช้ชีวิตแบบติดดินมากขึ้น เพราะ 6 ปีที่ผ่านมาทำให้ผมคิดมากขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับผู้คนและชีวิต ไม่ใช่แค่เรื่อง เพลง” แทยังกล่าว “ผมมีหัวใจในการสร้างขึ้นมาใหม่ กลับไปสู่พื้นฐานและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ผมมองว่าช่วงเวลานี้เป็นบทที่ 2 ของชีวิต เป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่ผมสามารถเริ่มต้นใหม่ได้”

นอกจากนี้บทเรียนที่แทยังได้รับจากการพักงานดนตรี 6 ปียังแสดงออกมาในเนื้อหาและท่วงทำนองที่สนุกสนานของ “Vibe” “ผมเชื่อจริง ๆ ว่าบรรยากาศ ความรู้สึกดี ๆ มาจากความรักที่เกิดจากความสัมพันธ์ที่คุณมีกับใครสักคนหรือสิ่งที่คุณรักและความสามัคคีระหว่างกัน และนี่คือสิ่งที่เกิดจากการใช้เวลาของผม”

“Vibe” ถูกแต่งขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้วโดย เท็ดดี ปาร์ก (Teddy Park) นักแต่งเพลงมือฉมังแห่งวงการดนตรีเกาหลีและผู้ร่วมก่อตั้งค่าย The Black Label ซึ่งเป็นคนแนะนำให้แทยังร่วมงานกันกับจีมิน

“ผมไม่คิดว่าจะเป็นไปได้เพราะเราไม่รู้จักกันในตอนนั้น ดังนั้นผมจึงประหลาดใจจริง ๆ เพราะมันเกิดขึ้นกับผมแบบว่า ‘ว้าว ฉันไม่เคยคิดถึงเรื่องนั้นเลย'” แทยังเล่าถึงโอกาสที่ได้ร่วมงานกับจีมิน “แต่ตั้งแต่ปีที่แล้ว มีอีเวนต์และงานแบบไพรเวตที่ผมได้พบกับสมาชิกวง BTS และได้รู้จักจีมิน จากจุดนั้น เราเลยเริ่มคุยกันเรื่องดนตรี และเราทั้งคู่เห็นพ้องต้องกันว่าเราต้องการร่วมงานกัน และหลังจากนั้นมันก็ราบรื่นมาก”

แต่ถึงอย่างนั้นในตอนแรก “Vibe” ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์และแทยังก็ไม่คิดว่าเพลงนี้จะเป็นเพลงที่ใช่สำหรับการร่วมงานกันของทั้งคู่  “ในตอนนั้น ผมมีเพลงมากมาย! ผมเขียนเพลง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ตอนนั้น ‘Vibe’ มีเพียงแกนหลักที่องค์ประกอบไม่สมบูรณ์และไม่มีเนื้อเพลงมีแค่เสียงร้องมั่ว ๆ ไปก่อน และผมไม่ต้องการโชว์เพลงให้จีมินฟังในสถานะนั้น ดังนั้นผมจึงขอโทษจีมินที่ไม่ได้ยินเพลงอะไรจากผมเลยในวันนั้นและเชิญเขามาพบในวันอื่น และภายในหนึ่งสัปดาห์ เท็ดดี้กับผมก็แต่งและเขียนเพลงต่อกันจนเสร็จ จากนั้นเราจึงค่อยเชิญจีมินมา”

ปกติแล้วแทยังเคยแต่ร่วมงานกับศิลปินในค่ายเพลงและบริษัทในเครือเท่านั้น แต่การได้ร่วมงานกับจีมินทำให้แทยังได้เปิดกว้างมากขึ้น พร้อมสำหรับการร่วมงานกันในอนาคตสำหรับโปรเจกต์ที่กำลังจะมาถึง และรู้สึกถึงความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่จะได้ร่วมงานกับศิลปินคนอื่น ๆ ในโปรเจกต์ต่อไป

“ผมคิดว่าผู้คนเห็นภาพการไปงานปาร์ตี้ เต้นรำ หรือทำเพลงและออกไปสังสรรค์ แต่แท้จริงแล้ว ‘Vibe’ ที่แท้จริงของผมไม่ได้มาจากสิ่งเหล่านี้ แต่มาจากชีวิตประจำวันของผม เมื่อผมมองออกไปนอกหน้าต่าง ดื่มด่ำกับธรรมชาติในขณะที่ได้ยินเสียงต้นไม้กระซิบผ่านสายลม หรือเมื่อผมเห็นท้องฟ้าและพระอาทิตย์ตกดินอันสวยงาม ผมรู้สึกสงบและผ่อนคลาย และสำหรับผมนั่นคือ ‘Vibe’ และความสุขที่แท้จริงของผมมาจากลูกของผม เมื่อเขาหัวเราะ มันทำให้ผมมีความสุขที่สุด” และนี่คือความหมายที่แท้จริงของคำว่า “Vibe” สำหรับแทยัง

มาสัมผัส “Vibe” ดี ๆ ที่จะทำให้เรามีความสุขกันเถอะ !

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส