ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของภาพยนตร์ยอดนิยมใน Netflix ประเทศไทย กับ ‘Looper’ หนังแอ็กชันไซไฟเรื่องเยี่ยมที่เขียนบท และกำกับโดย ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) ออกฉายในปี 2012 หรือเมื่อ 11 ปีที่แล้ว นำแสดงโดย โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ (Joseph Gordon-Levitt) รับบทเป็น โจ วัยหนุ่ม มือสังหารข้ามเวลาที่ไป ๆ มา ๆ ต้องมาสังหารตัวเขาเองในอนาคตคือ โจ หรือตัวเขาเองในวัยหนุ่มใหญ่ที่ได้ บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) มารับบทสำคัญนี้ไป รวมถึง เอมิลี บลันท์ (Emily Blunt) กับบท ซารา ตัวละครสำคัญอีกตัวหนึ่งในเรื่อง 

หนังเรื่องนี้ทำรายไปได้ไปทั่วโลกทั้งหมด 170 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญ นับว่ายังพอได้กำไรกรุบกริบไม่เจ็บตัว แต่เบื้องลึกเบื้องหลังของหนังเรื่องนี้ทางทีมงานนั้นเพิ่งจะมาเปิดเผยกับสื่อฯ เมื่อไม่นานมานี้เอง แล้วเราก็ไม่พลาดที่จะจัดการนำมาเสนอต่อแฟน ๆ จะเป็นอะไรบ้างนั้นเราไปดูกัน

10. ไรอัน จอห์นสัน และ โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ เคยร่วมงานกันมาก่อนหน้านี้แล้ว

ในความเป็นจริงก่อนหน้า ‘Looper’ เขาทั้งสองคนได้เคยร่วมงานกันมาแล้วในเรื่อง’Brick’ ในปี 2005 ที่จอห์นสันเขียนบทและกำกับเองเช่นกัน และเรื่อง ‘The Brothers Bloom’ ในปี 2008 ที่เขาให้เลวิตต์มาปรากฏตัวสั้น ๆ ในฉากหนึ่ง

9. โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ ถึงกับศึกษาบุคลิกของ บรูซ วิลลิส อย่างละเอียด

เพื่อที่จะได้สมจริงในการแสดงเป็นตัวละครเดียวกันแต่ต่างกันด้วยวัย เลวิตต์ถึงขั้นศึกษาพฤติกรรมรวมถึงอากัปกิริยาท่าทางของวิลลิสอย่างละเอียดทั้งในกองถ่าย หรือแม้แต่ตอนที่ตัวเขาพักผ่อนอยู่บ้านเขาพยายามดูหนังที่วิลลิสแสดงให้มากที่สุดเพื่อเข้าถึงตัวตนของเขาทั้งในจอและนอกจอ และเขาก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมากจากที่เราเห็นกันในหนัง 

8. เอมิลี บลันต์ ตอบตกลงร่วมงานด้วยก่อนจะอ่านบทจบเล่มด้วยซ้ำ

ซารา ตัวละครสำคัญที่รับบทโดยบลันต์เป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ เช่นกัน และเธอก็ทำมันออกมาได้เยี่ยมมาก ๆ เธอเปิดเผยว่า เธอชอบและอยากที่จะแสดงทันทีที่รู้พล็อตเรื่อง เธอยังไม่ทันได้อ่านบททั้งหมด และยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องเล่นเป็นตัวอะไร ขอแค่ได้เล่นด้วยก็พอ 

7. ทีมงานจัดการเซอร์ไพรส์ฉลองวันเกิดครบ 30 ปีให้เลวิตต์กลางกองถ่าย

โมเมนต์ดี ๆ ที่ทางทีมงานจัดให้พระเอกของพวกเขาเกิดขึ้นเมื่อวันที่เลวิตต์ต้องมากองถ่าย และทำงานอย่างหนักในวันคล้ายวันเกิดของเขา ทีมงานเลยจัดเซอร์ไพรส์ขึ้นในฉากที่เขาจะต้องตกลงจากบันไดหนีไฟโดยไม่ใช้สตันท์แมน เขาโดนทีมงานแกล้งให้ติดคาอยู่บนสลิงนั้น แล้วพวกเขาก้จัดแจงนำเค้กวันเกิดออกมา พร้อมกับร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้เลวิตต์กันลั่นสตูดิโอ

6. โนอาห์ ซีแกน ถึงกับต้องไปเรียนการควงปืน

โนอาห์ ซีแกน (Noah Segan) ผู้รับบท คิด บลู ต้องมีฉากควงปืนในเรื่อง ซึ่งนั่นเป็นปัญหาใหญ่ของเขาเลยทีเดียว เขาต้องไปเข้าคลาสเรียนการควงปืนถึง 2-3 ครั้งเขาถึงทำมันได้ แต่เอาเข้าจริง ๆ จอห์นสัน ผู้กำกับ กลับเลือกเอาเทคที่เขาเกือบทำปืนหล่นมาใช้ในหนังแทน

5. รถของโจ คือการอ้างอิงถึงยุค 90’s

ซึ่งรถทีเราเห็นในหนังคือ Mazda MX5 ‘Miata’ ผลิตในปี 1990 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตที่นิยมกันมากในยุคนั้นจริง ๆ 

4. โจ พูดฝรั่งเศสไม่เป็น แต่นั่นสบายมากสำหรับ เลวิตต์

เป็นเรื่องตลก ๆ ที่เขาต้องมารับบทตัวละครที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาฝรั่งเศสได้เลย ทั้งที่ในชีวิตจริงนั้นเขาใช้ภาษาฝรั่งเศสคล่องมาก ๆ 

3. บรูซ วิลลิส เคยรับบททำนองนี้มาแล้ว

เขาเคยรับบทบาทต้องพบกับตัวเองในวัยหนุ่ม โดยการเดินทางข้ามเวลาแบบนี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง คือเรื่อง ’12 Monkeys’ ในปี  1995 และ ‘The Kid’ ปี 2000 

2. ใช้ที่อยู่จริงของเพื่อนตัวเองในหนัง

บ้านเลขที่ 417 W. Chariton Street นั้นจริง ๆ แล้วเป็นบ้านของเพื่อนจอห์นสัน ผู้กำกับเอง เขากล่าวว่าที่เอาเลขที่บ้านเพื่อนไปใส่ในหนัง เพื่อแสดงความเคารพและให้เกียรติเพื่อนสนิทของเขา แดน และ สเตซี แคริตัน (Dan, Stacy Chariton) ซึ่งเป็นนักเขียนบทฝีมือดีเช่นกัน ฝากผลงานเอาไว้เช่น ‘The English Teacher’ ‘และบทในหนังสือการ์ตูนมาร์เวล ‘The Silver Surfer’

1. ร้านอาหาร ‘The Diner’ ที่เห็นในหนังทำให้คนเข้าใจผิดมาแล้ว

ร้านที่เราเห็นนั้นจริง ๆ แล้วมันถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และเนื่องจากมันจะต้องถูกใช้ถ่ายทำทั้งภายนอกและภายในร้าน ทีมงานจึงสร้างมันขึ้นมาให้สวยงาม และตกแต่งให้เหมือนร้านอาหารแบบสมจริงมาก ๆ จนคนท้องถิ่นแถว ๆ นั้นแวะเวียนมาที่กองถ่ายบ่อย ๆ เพื่อถามว่า “ร้านอาหารจะเปิดเมื่อไหร่ครับ”  

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส