เป็นอีกคนหนึ่งที่หมุนตามโลกตลอดเวลากับ สตีเว่น สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ที่ออกมาเปิดเผยว่ามีแผนที่จะทำงานบนสตรีมมิงแน่นอน หลังจากที่ตลาดนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี เมื่อเสร็จสิ้นจาก ‘The Fabelmans’ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด เขาได้ให้สัมภาษณ์สื่อฯ เกี่ยวกับแผนการต่อไปในอาณาจักรแห่งภาพยนตร์ของเขาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โปรดิวเซอร์และผู้กำกับหลาย ๆ คนในวงการเริ่มขยับตัวตามกระแสกันมากขึ้น หลังจากที่พิสูจน์กันให้เห็นชัด ๆ แล้วว่าตลาดสตรีมมิงนั้นเป็นบ่อเงินบ่อทองแห่งใหม่ของเหล่าผู้ผลิตรายการน้อยใหญ่ ที่ต่างปรับตัวและให้ความสำคัญกับธุรกิจนี้มากขึ้น สปีลเบิร์กก็คือหนึ่งในนั้นและเขาก็ออกมาเปิดเผยว่าเรื่องนี้อยู่ในแผนของเขาอยู่แล้ว “ผมอยากทำหนังยาว ๆ นะ ผมชอบจริง ๆ ถ้าสมมติว่ามีใครโยน ‘Mare of Easttown’ มาให้ผมทำใหม่ ผมก็จะทำออกมาแบบนั้นไม่ตัดทอนเลย เพราะของเขาทำเอาไว้ดีอยู่แล้ว” 

และถึงแม้ว่าในอดีต สปีลเบิร์กจะเคยค่อนขอด Netflix ที่เคยส่งหนังเข้าประกวดรางวัลออสการ์เอาไว้ “นี่ไม่ใช่หนังที่ฉายในโรงภาพยนตร์” และได้แสดงท่าทีออกมาชัดเจนว่าเป็นคนที่ยังไม่ยอมรับในความเปลี่ยนแปลงตรงนี้เท่าไรนัก เนื่องจากเขายังยึดมั่นกับกระบวนการสร้างหนังแบบดั้งเดิม และค่อนข้างจะเป็นพวกอนุรักษ์นิยมเสียมากกว่า แต่ถึงกระนั้นต่อมาอีกไม่นานในปี 2021 ตัวเขาเองได้ใช้ “Amblin Entertainment” ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตของเขาเองเซ็นสัญญาผลิตหนังให้ Netflix เสียเลย นับว่านี่คือจุดเริ่มต้นในการก้าวเข้าสู่สนามรบสตรีมมิงอย่างเต็มตัวเรียบร้อย

และเช่นเดียวกับ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) เพื่อนรัก ที่ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าพร้อมจะกำกับซีรีส์ในทีวีเช่นกัน เพราะทั้งสองคนเป็นนักเล่าเรื่องตัวฉกาจที่มักจะไม่ยอมตัดทอนเรื่องเล่าของตัวเอง จึงไม่แปลกใจว่าทำไมการทำหนังหรือซีรีส์ลงจอทีวีที่เวลาไม่ใช่ตัวแปรในการนำเสนอถึงถูกใจนักเล่าเรื่องยาวหนักหนา หนังของสปีลเบิร์กอย่างเช่น ‘Schindler’s List’ หรือ ‘Saving Private Ryan’ ที่ความยาวร่วม ๆ 3 ชั่วโมง ถ้าถูกนำมาทำแบบไร้ลิมิตในเรื่องเวลาของการนำเสนอ แฟน ๆ ลองจินตนาการดูว่าเรื่องราวเหล่านี้จะถูกเล่าออกมาได้อีกมากมายขนาดไหน แต่จะว่าไปสปีลเบิร์กก็เคยมีส่วนร่วมในการเป็นผู้อำนวยการสร้างซีรีส์ในตำนานอย่าง ‘Band of Brothers’ ร่วมกับ ทอม แฮงก์ส (Tom Hanks) เมื่อปี 2001 มาแล้วด้วย ประสบการณ์ในเรื่องนี้ของเขาก็ไม่ใช่น้อยเลย เรื่องที่จะกระโดดมาร่วมวงโกยเงินในทีวีนั้นเป็นการเตรียมการของเขามานานแล้ว อย่างไรก็ตามเราสามารถรอดูผลงานของ Amblin Entertainment ของเขาบน Netflix เร็ว ๆ นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส