คำเตือน : บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาใน ‘The Last Of Us’ : EP 2 !!!

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกับ ‘The Last Of Us’ ซีรีส์ใหม่ล่าสุดจาก HBO ที่ดัดแปลงบทมาจากเกมดังชื่อเดียวกัน มาถึง EP : 2 ตอนใหม่ล่าสุดในสัปดาห์นี้ ที่เริ่มเรื่องราวแห่งหายนะ ณ กรุงจาการ์ตา นครหลวงของประเทศอินโดนีเซีย ที่จะแตกต่างจากเกมต้นฉบับที่ต้นเหตุความวินาศนั้นเกิดที่ประเทศในแถบอเมริกาใต้ แต่ทุกอย่างนั้นมีที่มาที่ไปและสมเหตุสมผลเสมอ

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ รัตนา นักวิจัยทางชีวภาพถูกตามตัวเข้าไปตรวจสอบเชื้อคอร์ดีเซปส์ที่ทางการเก็บตัวอย่างมาได้จากตัวมนุษย์ ซึ่งเธอเองถึงกับสะพรึงอย่างแรงเมื่อทางเจ้าหน้าที่ยืนยันอย่างนั้น เพราะเจ้าเชื้อราคอร์ดีเซ็ปส์ที่ว่านี้ไม่สามารถเติบโตในตัวคน และมันไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์ ซึ่งมันสอดคล้องกับตอนต้นเรื่องใน EP : 1 ที่นักวิทยาศาสตร์ออกมาบอกเป็นนัยว่าถ้ามันวิวัฒนาการปรับตัวให้อยู่กับอุณหภูมิที่สูงขึ้นได้ นั่นหมายถึงการล่มสลายของมนุษยชาติถ้ามันใช้คนเป็นร่างโฮสต์ เพราะไม่มีอะไรจะหยุดมันได้ และได้แต่ขอภาวนาว่าอย่าได้ให้มันเกิดขึ้นเลย จนต้องทำให้รัตนาเข้าไปตรวจสอบร่างหญิงคนงานโรงงานผลิตแป้งและธัญพืชในเมืองแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่มาของเชื้อนี้ ยิ่งเจ้าหน้าที่ทหารอธิบายที่มาที่ไปของการติดเชื้อคอร์ดิเซ็ปส์ของหญิงคนนี้ และยังมีคนโดนกัดอีกหลายคนที่หายตัวไป สำคัญที่สุดคือใครกันที่กัดและแพร่เชื้อให้กับหญิงคนนี้ ยิ่งรัตนามาเจอเหตุการณ์สุดช็อกจากศพเข้าไปอีก เลยทำให้เธอถึงกับบอกเจ้าหน้าที่ทหารกลับไปว่า เธออยู่กับเชื้อราพวกนี้ศึกษาวิจัยมาทั้งชีวิต ตอนนี้ถ้าอยากจะหยุดยั้งมันมีวิธีเดียวคือต้องระเบิดเมือง และผู้คนในเมืองนี้ทิ้งซะ

แล้วการต้นเหตุของการติดเชื้อในเกมต้นฉบับล่ะ

เรื่องราวเริ่มขึ้นคล้าย ๆ กัน เมื่อโจลอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อราคอร์ดีเซปส์จากการบริโภคพืชที่มีเชื้อรานี้อยู่ และเชื้อราได้พัฒนาตัวเองให้สามารถเจริญเติบโตในร่างกายมนุษย์ได้ และแพร่ระบาดได้ด้วยการถูกกัด สินค้าพืชพันธุ์เจ้าปัญหาได้ถูกเรียกเก็บอย่างเร่งด่วนแต่ก็ไม่ทันการ เพราะเชื้อร้ายได้ระบาดไปทั่วทั้งอเมริกาเรียบร้อย และมันยังแพร่หลายไปถึงอเมริกากลางและเม็กซิโกเพราะสินค้าเหล่านี้ได้ถูกส่งไปขายทั่วโลก 

จากการเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่ถือว่าส่งผลกระทบต่อการดำเนินเรื่อง เพราะทุกสิ่งสมเหตุสมผลทุกอย่าง ไม่ว่าต้นตอคือเมืองจาการ์ตา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตร้อนเหมือนอเมริกาใต้ ส่วนการติดเชื้อก็เริ่มจากโรงงานผลิตแป้งและธัญพืช ซึ่งตรงกันกับต้นฉบับ และประเทศอินโดนีเซียเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตแป้งสาลีติดอันดับต้น ๆ ของโลกเสียด้วย ในความเป็นจริงเจ้าเชื้อร้ายคอร์ดีเซปส์นี้ก็พบในทวีปเอเชียเป็นส่วนใหญ่อีกต่างหาก ซึ่งก็ทำให้ยิ่งสมเหตุสมผลเข้าไปใหญ่ และดูเหมือนว่าแฟน ๆ เกมเองก็ไม่ได้ติดใจอะไรเสียด้วย ติดตาม ‘The Last Of Us’ ได้ทางช่อง HBO GO ตอนใหม่ออกอากาศ 09:00 ทุกเช้าวันจันทร์ บอกได้เลยว่าห้ามพลาด นี่คือซีรีส์ที่ควรดูอย่างยิ่ง ไม่ว่าคุณจะเคยเล่นเกมนี้มาก่อนหรือไม่ก็ตาม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส