กลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศกีฬาอเมริกันฟุตบอลของ National Football League (NFL) ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งในปีนี้เป็นการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 57 (Super Bowl LVII) ซึ่งไฮไลต์สำคัญของงานในทุก ๆ ปี นอกจากผลการแข่งขัน

สิ่งที่ผู้ชมทั่วโลกต่างรอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อก็คือ การแสดงคอนเสิร์ตช่วงพักครึ่ง หรือ ‘Halftime Show’ ที่แต่ละศิลปินต่างก็ครีเอตสร้างสรรค์โชว์แบบทุ่มเททุ่มเงินกันสุดตัว จนทำให้กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดสายตานับล้านของชาวอเมริกันและคนจากทั่วโลก และเป็นที่มาของเม็ดเงินโฆษณาที่สูงอย่างมหาศาล

Super Bowl Halftime Show
The Weeknd ใน Super Bowl Halftime Show ครั้งที่ 55 ปี 2021

และเช่นกัน ในประวัติศาสตร์ของ Halftime Show ใน NFL ที่ผ่านมาล้วนแต่เป็นที่หมายปองและใฝ่ฝันของศิลปินที่อยากจะได้มาร่วมแสดงสักครั้งในชีวิต เพราะเวทีนี้แทบจะกลายเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่รับประกันว่า ถ้าใครได้ขึ้นโชว์เพียงแค่สั้น ๆ ไม่ถึง 15 นาที พวกเขาก็อาจจะกลายเป็น Talk of the Town ของคนทั้งโลกในเวลาต่อมาได้อย่างแน่นอน

แต่ไม่ใช่ว่าศิลปินเบอร์ใหญ่ทุกคนที่ได้โอกาสขึ้นเวที แล้วจะได้ขึ้นเวทีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ เพราะมีศิลปินอีกหลายคนเลือกที่จะเท หรือปฏิเสธที่จะร่วมแสดงใน Halftime Show ด้วยเหตุผลและจุดยืนที่แตกต่างกันไป และนี่คือ 7 ศิลปินที่เคยกล้าหาญ ปฏิเสธการแสดง Halftime Show มาแล้ว


ริฮานนา (Rihanna)

Super Bowl Halftime Show

ในปี 2018 นิตยสาร Us Weekly ได้เปิดเผยว่า ริฮานนา (Rihanna) นักแสดงและนักธุรกิจ ได้ประกาศว่าเธอจะปฏิเสธการขึ้นแสดง Halftime Show ครั้งที่ 53 (Super Bowl LIII) ในปี 2019 แม้ว่าทาง NFL และสถานีโทรทัศน์ CBS ผู้ได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสดจะต้องการริฮานนามาร่วมแสดงมาก ๆ จนในปีนั้นผู้จัดงานจึงต้องดึงเอาวง Maroon 5 มาแสดงแทน

เนื่องจากนักร้องสาวต้องการที่จะแสดงจุดยืนสนับสนุน โคลิน เคเปอร์นิก (Colin Kaepernick) นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลผิวดำ ที่คุกเข่าระหว่างเปิดเพลงชาติสหรัฐอเมริกา ในระหว่างการแข่งขันในปี 2016 เพื่อประท้วงเชิงสัญญลักษณ์เกี่ยวกับปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความรุนแรง และความไม่เท่าเทียมในสังคม จนทำให้โดน NFL สั่งแบนและไม่มีทีมใดกล้าดึงเขาไปร่วมสังกัดอีกเลย ก่อนที่เขาจะได้โอกาสใหม่ด้วยการเซ็นสัญญาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาของแบรนด์ Nike และ เซ็นสัญญาร่วมทำสารคดีกับ Disney และ ESPN

ริฮานนาเคยเปิดเผยกับนิตยสาร Vogue ในเดือนตุลาคม 2019 เกี่ยวกับเหตุผลในการปฏิเสธการแสดง Halftime Show ว่า “ฉันไม่กล้าทำหรอกค่ะ ทำไปเพื่ออะไร ใครจะได้ประโยชน์ ฉันไม่ได้จ้างพวกเขา ฉันไม่สามารถช่วยเขาขายของได้จริง ๆ ในองค์กรนั้นมีบางอย่างที่ฉันไม่เห็นด้วยเลย และฉันไม่ต้องการรับใช้พวกเขา”

แต่อย่างไรก็ตาม ใน Halftime Show ครั้งที่ 57 ในปีนี้ เธอก็ได้ยืนยันแล้วว่าจะร่วมขึ้นแสดงบนเวที ร่วมกับ ดีเจคาเล็ด (DJ Khaled) และ ไบรสัน ทิลเลอร์ (Bryson Tiller) และริฮานนาจะเป็นศิลปินคนแรกที่ได้โชว์ภายใต้ผู้สนับสนุนอย่าง Apple Music ที่เข้ามาจองชื่อเป็นสปอนเซอร์แทนที่ Pepsi ที่สนับสนุนโชว์นี้มาอย่างยาวนาน


เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)

Super Bowl Halftime Show

ก่อนหน้าที่ริฮานนาจะได้ขึ้นแสดงบนเวที Halftime Show ครั้งที่ 57 ในปีนี้ มีกระแสข่าวหนาหูมาตั้งแต่ปีที่แล้วว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ จะได้มีโอกาสขึ้นแสดง โดยข่าวลือนี้ก่อตัวขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2022 ที่มีข่าวว่า NFL ได้ Apple Music เป็นสปอนเซอร์รายใหม่ของ Super Bowl Halftime Show แทนที่ Pepsi ที่ทำสัญญามายาวนานกว่า 10 ปี

กอปรกับช่วงเวลาที่สวิฟต์เองก็กำลังปล่อยอัลบั้ม ‘Midnights’ และด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับ Apple ที่เธอเองเคยไปแสดงโฆษณาให้กับ Apple Music มาแล้ว เลยทำให้หลายคนมองว่าเธออาจได้ลัดคิวขึ้นแสดงใน Halftime Show ปี 2023 แน่นอน

แต่สวิฟตี้ (Swiftie) ก็ต้องร้องเสียดายไม่น้อย เพราะสุดท้าย TMZ ได้รายงานว่า เธอจะไม่ได้ขึ้นแสดงบนเวที Halftime Show ในปีนี้อย่างแน่นอน โดยแหล่งข่าวได้เปิดเผยกับ TMZ ว่า เธอได้ปฏิเสธการแสดงไป เพราะเธอต้องการโฟกัสในการบันทึกเสึยงผลงานอัลบั้ม 6 ชุดแรกของเธอใหม่ อันเป็นผลจากดราม่าลิขสิทธิ์เพลงกับต้นสังกัดเดิม และเธอเองอยากโฟกัสกับการปล่อยอัลบั้มใหม่ล่าสุดอย่าง ‘Midnights’ ให้เสร็จสิ้นไปก่อน


อะเดล (Adele)

Super Bowl Halftime Show

อะเดล (Adele) ก็เป็นอีกศิลปินที่เคยมีข่าวลือว่าจะได้ขึ้นแสดงบนเวที Halftime Show ปี 2017 (Super Bowl LI) โดยเธอได้เปิดเผยครั้งแรกในระหว่างแสดงคอนเสิร์ตเมื่อปี 2016 ว่าเธอได้ปฏิเสธที่จะขึ้นแสดง Halftime Show และเธอก็ได้อธิบายเหตุผลอีกครั้งกับทาง Billboard

“ฉันไม่ได้อยากแสดงในงาน Super Bowl ค่ะ ฉันหมายถึง การแสดงกับดนตรีมันเป็นคนละเรื่องกัน และฉันก็แสดงไม่ได้จริง ๆ ฉันเป็นคนเต้นไม่เก่งเลย อะไรทำนองนั้น พวกเขาใจดีมาก พวกเขามาถามฉัน แต่ฉันเองก็ปฏิเสธ”

จนกระทั่งในวันถัดมา NFL และ Pepsi ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับข่าวลือนี้ว่า “NFL และ Pepsi ล้วนแต่เป็นแฟนตัวยงของอะเดล เราได้พูดคุยกับศิลปินหลายคนเกี่ยวกับ Super Bowl Halftime Show แต่อย่างไรก็ตาม ทางเรายังไม่ได้ยื่นข้อเสนอให้กับอะเดลหรือใครก็ตามอย่างเป็นทางการ เรามุ่งเน้นไปที่การแสดงอันยอดเยี่ยม ณ สนามที่เมืองฮูสตัน และเราหวังว่าจะได้เปิดเผยเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม” จนภายหลังจึงมีการเปิดเผยว่า คนที่ได้แสดงใน Halftime Show ปีนั้นก็คือศิลปินอย่าง เลดี้กากา (Lady Gaga) นั่นเอง


พิงก์ (Pink)

Super Bowl Halftime Show

พิงก์ (Pink) ฉายาของศิลปินป๊อปสตาร์สาว อลีเซีย เบธ มัวร์ (Alecia Beth Moore) ก็เป็นอีกคนที่ได้รับการทาบทามให้ขึ้นแสดง Halftime Show ในปี 2019 แต่เธอก็ได้ปฏิเสธโอกาสนั้นไป เธอได้เปิดเผยกับ Billboard ว่า ที่เธอปฏิเสธการขึ้นแสดงก็เป็นเพราะการแสดงจุดยืนสนับสนุนการประท้วงของ โคลิน เคเปอร์นิก นักอเมริกันฟุตบอลตำแหน่งควอเตอร์แบ็ก (Quarterback)

โดยเธอเผยว่า “(ถ้าฉันได้ร่วมแสดง) ฉันคงนั่งคุกเข่าลง และคงโดนหามออกไปเลย” รวมทั้งเธอเองก็ยอมรับว่ามีความกลัวที่จะถูกวิจารณ์ ถ้าหากเธอแสดงออกอย่างเต็มที่ โดยเธอกล่าวสั้น ๆ ว่า “ทุกคนที่ทำแบบนี้ จะถูกรังแกอย่างหนัก”

พิงก์ยังได้กล่าเพิ่มเติมว่า “ฉันคิดว่าพวกเขาควรให้ เจเน็ต แจ็กสัน (Janet Jackson) ร่วมแสดง เพราะเธอเหมาะที่จะทำโชว์ Super Bowl รวมทั้ง เจนนิเฟอร์ โลเปซ (Jennifer Lopez) หรือริฮานนาขึ้นแสดง พวกเธอสมควรได้รับสิ่งนี้” ซึ่งหลังจากที่เธอให้สัมภาษณ์ไม่นาน ใน Super Bowl LIV ปี 2020 ก็มีนักแสดงอย่าง เจนนิเฟอร์ โลเปซ และ ชากีรา (Shakira) ร่วมแสดงด้วยจริง ๆ


เจย์ซี (Jay-Z)

Super Bowl Halftime Show

เจย์ซี (Jay-Z) ศิลปินแรปและนักธุรกิจ สามีของบียอนเซ ก็เป็นอีกคนที่เคยปฏิเสธที่จะขึ้นแสดงโชว์ และเขาเองก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้ เจนนิเฟอร์ โลเปซ และ ชากีรา 2 ศิลปินชาวลาติน แท็กทีมกันร่วมแสดงใน Super Bowl LIV ปี 2020 อีกต่างหาก

เบื้องหลังก็คือ เจย์ซีเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Halftime Show มาตั้งแต่ปี 2019 เพราะว่า NFL ได้ประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัท Roc Nation บริษัทค่ายเพลงและเอเจนซีด้านบันเทิงที่เจย์ซีเป็นผู้ก่อตั้ง โดย Roc Nation จะเป็นผู้รับหน้าที่ดูแลการแสดงสด Halftime Show ให้โดยเฉพาะ และร่วมทำแคมเปญเพื่อสังคมร่วมกันกับ NFL ด้วย

การปฏิเสธของแรปเปอร์มหาเศรษฐีเริ่มต้นจากที่ NFL มีไอเดียว่า อยากให้เจย์ซีขึ้นโชว์เพลง “Run This Town” ใน Halftime Show ปี 2020 และ NFL ก็เคาะมาเลยว่าต้องการให้ริฮานนา และ คานเย เวสต์ (Kanye West) 2 ศิลปินที่ร่วม Featuring ในเพลงนี้มาแสดงร่วมกัน แต่เจย์ซีก็ได้ปฏิเสธที่จะร่วมแสดง เนื่องจากว่าเขาต้องการเลือกนักแสดงที่เหมาะสมในการแสดงด้วยตัวเอง

“แน่นอนว่า ผมก็อยากแสดงนะ แต่ผมบอกว่าไม่ดีกว่า เข้าใจใช่มั้ย การบอกใครบางคนว่า พวกเขาจะแสดง Halftime Show โดยขึ้นอยู่กับว่าคุณบังเอิญพาใครมาได้ มันไม่ใช่วิธีที่เราจะทำ เพราะฉะนั้นก็ไม่เอาด้วยล่ะ”


คาร์ดิ บี (Cardi B)

Super Bowl Halftime Show

คาร์ดิ บี (Cardi B) ก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ร่วมขบวนแบน NFL ด้วยการปฏิเสธการขึ้นแสดง Halftime Show ครั้งที่ 53 ในปี 2019 เพื่อสนับสนุนจุดยืนของ โคลิน เคเปอร์นิก ที่ทำให้ในปีนั้น NFL โดนโจมตีอย่างหนัก ทั้งประเด็นการปฏิบัติเกี่ยวกับสีผิวและความไม่เท่าเทียมกันทางเพศ หรือแม้แต่โชว์ของ Maroon 5 ในปีนั้นที่โดนโจมตีถึงขั้นว่าเป็น Halftime Show ที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยมีมา

โดยเธอได้เปิดเผยกับทาง AP ว่า เธอเองก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ได้รับเชิญให้ร่วมทำการแสดง แต่เธอก็ได้ปฏิเสธไปด้วยเหตุผลว่า “ฉันเองต้องยอมสละเงินมากมายเพื่อให้ได้ขึ้นทำการแสดง แต่นั่นมันเทียบไม่ได้เลยกับการที่มีผู้ชายอีกคนหนึ่งยอมเสียสละหน้าที่การงานของเขาเพื่อพวกเรา ดังนั้น การปฏิเสธไม่ขึ้นโชว์ก็เป็นไปเพราะต้องการแสดงจุดยืนว่า เราจะยืนอยู่ข้างเขา” และเธอยังเผยว่า เธอจะยินยอมกลับมาแสดง Halftime Show หลังจากที่เคเปอร์นิกได้กลับเข้ามาเป็นนักฟุตบอลอาชีพและแข่งใน Super Bowl อีกครั้ง

“การตัดสินใจของฉันในครั้งนี้มันไม่ง่ายนะคะ สามีและลูก ๆ ของฉันรักในการดูอเมริกันฟุตบอลมาก ๆ แต่พวกเขาก็ต้องหักห้ามใจไม่ไปดู Super Bowl เพื่อยืนหยัดในจุดยืนของตัวเอง”


เอาต์แคสต์ (Outkast)

Super Bowl Halftime Show

เอาต์แคสต์ (Outkast) ศิลปินแรปดูโอที่ประกอบไปด้วย บิกบอย (Big Boi) และ อังเดร 3000 (André 3000) ก็เคยปฏิเสธการขึ้นแสดง Halftime Show ครั้งที่ 38 ปี 2004 (Super Bowl XXXVIII) โดยเหตุผลหลัก ๆ เป็นเพราะไม่ต้องการให้ตัดเพลงให้สั้นลงเพื่อให้เหมาะกับการออกอากาศทางโทรทัศน์แค่นั้นเอง

บิกบอยได้เปิดเผยเรื่องนี้ในรายการวิทยุของ ESPN ถึงสาเหตุที่พวกเขาปฏิเสธการขึ้นแสดง Halftime Show ก็เพราะว่า อังเดรไม่ต้องการให้มีการตัดเพลงฮิต ๆ ของพวกเขาทั้ง “Hey Ya!” และ “The Way You Move” ให้สั้นลงเพื่อให้เหมาะกับการแสดง “(อังเดร) ไม่อยากให้เพลงถูกตัด เขาอยากร้องเต็ม ๆ เพลง ผมเลยพยายามโน้มน้าวเขาและบอกว่า ‘ไม่ มันทำไม่ได้เว้ย…’ ก็หวังว่าพวกเขาจะเชิญเราอีกรอบนะ”

ผลของการปฏิเสธของพวกเขา ทำให้ในปีนั้นเราได้เห็นโมเมนต์อ้าปากค้าง ที่ จัสติน ทิมเบอร์เลก (Justin Timberlake) กระชากเสื้อ เจเน็ต แจ็กสัน (Janet Jackson) จนเห็นภาพโจ๋งครึ่มในระหว่างโชว์เพลง “Rock Your Body” แทน


ที่มา: Insider, NFL

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส