เผลอไม่ทันไรก็กำลังจะครบ 1 ปีแล้ว สำหรับเหตุการณ์ช็อกโลกฮอลลีวูด ที่ วิล สมิธ (Will Smith) ผู้ขนะรางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor in a Leading Role) จากภาพยนตร์ชีวประวัติ ‘King Richard’ (2022) ที่ปรี่ขึ้นไปบนเวทีงานประกาศผลรางวัล Academy Awards หรือ Oscars ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022 แล้วง้างมือตบหน้าของนักแสดงตลก คริส ร็อก (Chris Rock) ดังสนั่นหวั่นไหว หลังจากที่ดาราตลกดังที่รับหน้าที่พิธีกรผู้ดำเนินรายการพลั้งปากเล่นมุกล้อแรงเกี่ยวกับอาการผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) ของ จาดา พิงค์เกต-สมิธ (Jada Pinkett-Smith) ภรรยาของสมิธ

แน่นอนว่า ผ่านเวลามาเกือบ 1 ปี เหตุการณ์หลาย ๆ อย่างเริ่มคลี่คลายและซีเรียสน้อยลง และเวลาเกือบปีก็น่าจะช่วยเยียวยาอารมณ์ของสมิธลงไปบ้าง ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมิธได้แสดงออกถึงความผ่อนคลายต่อเหตุการณ์นี้ผ่านทาง TikTok ส่วนตัว ซึ่งเป็นคลิปที่เขา Duet กับคลิป TikTok ของผู้ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า @missmoneyworking ซึ่งเจ้าของบัญชีคือ แซม รอสซี (Sam Rossi) ไลฟ์โค้ชสอนเทคนิครวยนั่นเอง

โดยเธอได้เปิดคลิปให้ผู้ติดตามเข้ามา Duet กับคลิปที่เธอกล่าวว่า “สิ่งที่ฉันกำลังจะบอกมันเป็นอะไรที่แม่-โคตรบ้า ฟังดูบ้ามาก แต่มันจะเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างแน่นอน แต่การจะเปลี่ยนชีวิตของตัวคุณเองได้ ฉันหมายถึงว่า มันจะทำให้ชีวิตคุณสนุกสนานและน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม”

“คุณรู้ไหมว่า คุณสามารถเลือกสิ่งของอะไรก็ได้สักอย่าง แล้วมองมัน ถามมันว่ามันคิดอย่างไรกับคุณบ้าง ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะลองหยิบปากกาขึ้นมา แล้วถามมันว่า มันเห็นคุณเป็นคนแบบไหน คุณจะได้คำตอบในใจจากสัญชาตญาณของคุณเอง ลองถามรถยนต์ว่ามันจะคิดอะไรกับคุณบ้าง หรือลองถามเงินดูก็ได้ว่ามันคิดกับคุณยังไง”

ซึ่งดาราฮอลลีวูดชื่อดังก็ร่วม Duet ไปกับคลิปนี้ด้วย แต่แทนที่จะหยิบปากกา เงิน หรือคุยกับรถยนต์ เขากลับหยิบถ้วยรางวัลออสการ์ออกมา พร้อมสีหน้าพินิจพิเคราะห์ ทำท่าอ้อมแอ้มเหมือนอยากจะพูดอะไรบางอย่างจนจบคลิป ปล่อยให้คนดูไปสงสัยกันต่อเองว่า ตกลงแล้วแกคิดว่าถ้วยรางวัลจะพูดอะไรกันแน่

คลิปนี้มียอดคนดูสูงมากถึง 1.8 ล้านครั้ง และมีแฟนคลับเข้ามาคอมเมนต์มากมาย ทั้งชื่นชมในมุมมองตลกของเขา บางคนก็ชื่นชอบในมุมมองที่เขาสามารถมูฟออนหรือก้าวผ่านเหตุการณ์ร้าย ๆ ที่เขาเคยกระทำไว้ในอดีต และมองในมุมที่ตลกขบขัน สามารถหัวเราะเยาะกับความผิดพลาดของตัวเองได้ และหลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า คิวเดินทางขอโทษผ่านสื่อของเขา เพื่อโปรโมต ‘Emancipation’ หนังเรื่องล่าสุดของ AppleTV+ ผลงานล่าสุดของสมิธหลังเกิดเหตุ อาจจะหมดช่วงไปเสียแล้วก็เป็นได้

ค่ำคืนของวันที่ 23 มีนาคม ตามเวลาสหรัฐอเมริกา หลังจากเกิดเหตุการณ์ตบสนั่นโลก ก็เล่นเอาหลายฝ่ายวุ่นวายไม่น้อย ทางฝั่งผู้กระทำอย่างสมิธ ก็เคยออกมาขอโทษ ทั้งออกแถลงการณ์ขอโทษ และเผยแพร่คลิปขอโทษทั้งตัวของร็อก และสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences – AMPAS) ผู้จัดงาน Oscars ผ่านทางโซเชียลมีเดียส่วนตัว จนกระทั่งทางสถาบันได้ออกมาประกาศตัดสินลงโทษด้วยการแบนไม่ให้สมิธเข้าร่วมงาน Oscars เป็นเวลา 10 ปี และพาให้งานแสดงของเขาที่กำลังเดินหน้าต้องชะงักไปด้วย

ส่วนฝ่ายถูกกระทำอย่างร็อกเอง ที่แม้ว่าจะขายบัตรการแสดงโชว์เดี่ยวไมโครโฟนของเขาจะขายดีจนหมดเกลี้ยง และกลายเป็นมุกตลกที่แฟน ๆ เฝ้ารอฟังจากปากของเขา แต่ร็อกเองก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลกระทบ ความเจ็บปวดจากเหตุการณ์นี้ และได้ออกมาปฏิเสธที่จะรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการในงาน Oscars ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้อย่างชัดเจน


ที่มา: Unilad, Daily Mail, The Wrap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส