เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับและผู้สร้างแฟรนไชส์ ‘Avatar’ ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าว Los Angeles Times เขาได้เผยถึงแนวคิดที่จะขยายเรื่องราวของ ‘Avatar’ ออกไปให้กว้างขึ้นในรูปแบบซีรีส์ทางโทรทัศน์

ซีรีส์ดังกล่าวจะเน้นไปที่ความขัดแย้งระหว่างชาว Na’vi และมนุษย์ที่มาตั้งอาณานิคมบนดาว Pandora ซึ่งยังมีเรื่องราวอีกมากมายในดาวดวงนี้ให้ผู้ชมได้ร่วมค้นหาด้วยกัน คาเมรอนได้เปิดเผยว่าเริ่มพิจารณาที่สร้าง ‘Avatar’ ในเวอร์ชันซีรีส์ในอีก 5 ปี หลังจากนี้

“ในตอนนี้ ยังไม่มีความพร้อมที่นำตัวละครที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกมาใส่ในซีรีส์ แต่ต้นทุนการผลิตในอนาคตจะลดลงเรื่อย ๆ กอรปกับการนำ AI มาใช้ก็ช่วยให้ทีมงานสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดั้งนั้นมาถามอีกทีใน 5 ปีจากนี้ละกัน”

Avatar: The Way of Water

กล่าวคือ ‘Avatar’ (2009) และ ‘Avatar: The Way of Water’ (2022) ล้วนแล้วแต่ใช้ทุนมหาศาลในงาน CGI (Computer-Generated Imagery) ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะนำมาใช้ในการสร้างซีรีส์ทางโทรทัศน์ เนื่องจากซีรีส์นั้นมีจำนวนชั่วโมงการฉายนานกว่าภาพยนตร์ (แม้ว่าจะเป็นมินิซีรีส์ก็ตามที) ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตนั้นสูงยิ่งกว่าการสร้างภาพยนตร์เสียอีก

นอกจากนี้ การที่คาเมรอนวางโครงสร้างพื้นฐานของดาว Pandora เอาไว้อย่างละเอียด ทั้งสิ่งมีชีวิตที่แปลกใหม่ และภูมิประเทศที่ยิ่งใหญ่มาก จึงทำให้การนำองค์ประกอบเหล่านี้มาใส่ในเนื้อหาที่ฉายบนจอขนาดเล็กในยุคนี้นั้น อาจยังไม่สามารถทำให้ผู้ชมรู้สึกตื่นตาตื่นใจได้มากเท่ากับการฉายบนจอภาพยนตร์ขนาดใหญ่

สำหรับ ‘Avatar 3’ นั้น ได้รับการถ่ายทำควบคู่ไปกับ ‘Avatar: The Way of Water’ โดยมีกำหนดฉายในวันที่ 20 ธันวาคม 2024 จากนั้นต่อด้วย ‘Avatar 4’ ในวันที่ 18 ธันวาคม 2026 และปิดท้ายด้วย ‘Avatar 5’ ในวันที่ 22 ธันวาคม 2028

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส