รีวิวฉบับนี้ไม่สมบูรณ์ครบถ้วนนัก เพราะผู้เขียนมีประสาทสัมผัสครบแค่ 50 % ของหนัง Operation Avalanche เป็นหนังที่มาจากสายล่ารางวัลตามเทศกาลหนัง เปิดตัวในซันแดนส์ แต่ก็ได้รางวัลมาประดับแค่ตัวเดียว หนังเป็นผลงานของแมตต์ จอห์นสัน เป็นดาราและผู้กำกับหนังเล็ก ๆ เล่นหนังมาแล้ว 5 เรื่องกำกับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 3 ที่เขาเหมาหน้าที่เองหมดทั้ง กำกับ เขียนบท และแสดงนำ โดยใช้ชื่อตัวเองเป็นชื่อในเรื่องร่วมกับเพื่อน ๆ อีก 3 คน โดยหยิบข่าวลือเรื่องผู้กำกับ สแตนลีย์ คูบริค ช่วยรัฐบาลอเมริกาสร้างภาพลวงโลกว่าส่งมนุษย์อวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ที่เคยได้ยินกันมานานแล้ว มาขยายให้เป็นหนังยาวบนบรรยากาศสมจริง

la-et-mn-operation-avalanche-review-20160913-snap

หนังจับเหตุการณ์ในปี 1967 ช่วงสงครามเย็นกำลังครุกรุ่นถึงขีดสุด แมตต์ รับบทเป็นเจ้าหน้าที่ CIA หน้าใหม่ไฟแรง เขานำทีมอาสาปลอมเป็นทีมงานถ่ายทำสารคดีเข้าไปบันทึกภาพบรรยากาศสำนักงานนาซ่าในช่วงที่กำลังจะปล่อยยานอพอลโล11ไปดวงจันทร์ โดยจุดประสงค์หลักของทีมแมตต์ คือสืบหาสายลับเคจีบีที่อาจแฝงตัวอยู่ในนาซ่า แต่สิ่งที่เขาบังเอิญไปเจอกลับเป็นเรื่องเซอร์ไพรซ์ยิ่งกว่าเมื่อไปรู้ความจริงว่าเทคโนโลยีของนาซ่าไม่สามารถทำให้อพอลโล11 ลงจอดบนดวงจันทร์ได้ ด้วยสำนึกในหน้าที่ของแมตต์ ต้องการรักษาหน้าของแผ่นดินอเมริกาไม่ให้น้อยหน้าคู่แข่งอย่างรัสเซีย เขาแอบถ่ายทำวีดีโอสร้างภาพว่า มนุษย์อวกาศสัญชาติอเมริกันได้ไปเดินบนดวงจันทร์ได้จริง แต่สิ่งที่ตามมาจากนั้นทำให้แมตต์ได้รู้จักกับความน่ากลัวของทฤษฎีสมคบคิด

operation-avalanche

แมตต์ ต้องการนำเสนอภาพด้วยบรรยากาศสมจริง เลยนำเสนอภาพออกมาสไตล์ของภาพจากกล้อง 8 มม. ตามภาพที่ประกอบเนี่ยละครับ  ตลอด 90 นาทีที่เราได้ชมก็จะเป็นภาพหยาบ ๆ สีซีด และสั่นไหวตามแนวของหนัง Found Footage ซึ่งเทคนิคแนวนี้มักจะถูกใช้ในหนังตื่นเต้นหรือหนังสยองขวัญ ที่มีเหตุการณ์ตื่นเต้นมากระตุกต่อมเนือง ๆ แต่พอมาอยู่ในหนังที่มีโทนซีเรียสแบบนี้ การแลกมาด้วยความสมจริงของหนังยิ่งทำให้เหมือนเราดูสารคดีเก่า ๆ เรื่องยาว ยิ่งทำให้ความน่าสนใจของหนังลดน้อยลงตามเวลาที่หนังเดินหน้า และมีผลโดยตรงกับสติสัมปชัญญะของคนดูที่จะเกาะอยู่กับหนังได้จนจบ หนังผ่านชั่วโมงแรกไปถึงจะเข้าสู่โหมดวิกฤตการณ์ของหนัง เมื่อแมตต์ และทีมพบว่าพวกเขากำลังตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิตแต่ก็ไม่ได้ตื่นเต้นขนาดชวนลุ้นอะไรขนาดนั้น โดยรวมแล้วเป็นหนังที่ค่อนไปทางกล่องครับ ถูกใจนักวิจารณ์ในด้านกล้าหยิบประเด็นฉาวมานำเสนอในรูปแบบที่ดูสมจริง แต่ในด้านตรงข้ามมันไม่ใช่แนวที่จะถูกใจคนดูวงกว้างได้เลย ต่อให้ดูจอเล็กที่บ้านก็หลับครับ

Play video