ปิดบัญชีแค้นกันไปเรียบร้อยกับ ‘John Wick: Chapter 4’ หนังภาคต่อที่ปิดจบบทสรุปได้ครบถ้วนกระบวนการ โดยทางผู้กำกับ แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) และ คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) นักแสดงนำตลอดกาล ออกมากล่าวว่าการสร้างหนังภาคต่อ ‘John Wick: Chapter 5’ นั้นอาจจะอีกนานหลายปีเเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครได้ดูหนัง ‘John Wick: Chapter 4’ แล้วก็น่าจะเห็นพ้องต้องกันว่าให้คุณจอห์น วิก ได้พักผ่อนยาว ๆ หน่อยนั้นเหมาะสมแล้วด้วยประการทั้งปวง

ตัวเลขประมาณการของเงินที่ใช้ในการสร้าง ‘John Wick: Chapter 4’ อยู่ที่ประมาณ 90 ล้านเหรียญซึ่งนับว่ามากที่สุดในแฟรนไซส์ ซึ่ง ‘John Wick’ ภาคแรกในปี 2014 ใช้เงินไปเพียง 20 ล้านเหรียญเท่านั้น และมันก็มากขึ้นเรื่อย ๆ ในภาคต่อมา ‘John Wick: Chapter 2 ’ ใช้ไป 40 ล้านเหรียญ จนมาถึง ‘John Wick: Chapter 3: Parabellum’ ที่ใช้ไป 75 ล้านเหรียญ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ด้วยขนาดของกองถ่ายที่ใหญ่ขึ้น ใช้คนมากขึ้น เหล่าบรรดาอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ล้วนแต่ใช้เงินทั้งนั้น และที่ตัวหนังประสบความสำเร็จอย่างสูงต่อเนื่องกันมาเลยทำให้นายทุนไม่ลังเลที่จะหว่านเงินลงทุนที่ทำให้คุณภาพของงานดีขึ้น ซึ่งทำให้ได้มาซึ่งกำไรมากขึ้นตามไปด้วย

และด้วยเม็ดเงินที่ประมาณการกันไว้กว่า 90 ล้านเหรียญ ‘John Wick: Chapter 4’ ควรมีรายได้เท่าไรจึงจะนำมาซึ่งความแฮปปี้ของนายทุนที่ลงเงินไป? โดยทั่วไปแล้วนั้นหนังที่ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จทางด้านรายด้ของบ็อกซ์ออฟฟิศนั้นควรอยู่ระหว่าง 2-2.5 เท่าของเงินที่จ่ายไป นั่นหมายความว่า ‘John Wick: Chapter 4’ ต้องทำเงินให้ได้ 180-225 ล้านเหรียญ ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าจะยากอะไรเพราะที่ผ่านมาหนังทั้ง 3 เรื่องนั้นโกยเงินได้กำไรกลับบ้านกันถ้วนหน้า โดยภาคแรกนั้นได้ไป 80 ล้านเหรียญจากทุนสร้าง 20 ล้านเหรียญ กำไรเหนาะ ๆ 40 ล้าน ภาค 2 กวาดไป 171 ล้านเหรียญ จากทุนเพียง 40 ล้านเหรียญ และมาแจ๊คพอตกับ ‘John Wick: Chapter 3: Parabellum’ ที่ทำเงินได้ถึง 327 ล้านเหรียญจากทุนแค่ 75 ล้านเท่านั้น จึงไม่แปลกใจกับการลงทุนเพิ่มในภาค 4 นี้ เท่าที่เราดูก็คาดการณ์ได้ว่ารายได้อาจจะทะลุ 600 ล้านได้ไม่ยาก แต่เนื่องจากหนังภาคนี้มีความยาวมากถึง 2 ชั่วโมง 49 นาทีโดยประมาณ จึงทำให้รอบฉายนั้นน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น ตัวแปรที่จะทำให้หนังมีรายได้มากขึ้นคือการยืดเวลาในการลงโรงฉายให้นานขึ้นซึ่งนั่นเป็นวิธีเดียวที่จะเก็บเงินจากแฟน ๆ ให้ได้มากที่สุด 

ดู ‘John Wick: Chapter 4’ ได้แล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น ก่อนไปดูภาค 4 แนะนำให้ดู ภาค 3 ทบทวนความจำสักหน่อยก่อน หรือใครมีเวลาไล่ดูให้ครบทั้ง 3 ภาคก่อน ก็จะได้อรรถรสเพิ่มขึ้นไม่น้อย หาดูภาคเก่า ๆ ได้ทาง Netflix ครับ

ที่มา : Screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส