[รีวิว] Oshi no Ko: เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ – คำโกหกของไอดอลคือความรัก!? (ตอนที่ 1-2)
Our score
8.2

[รีวิว] Oshi no Ko: เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ – คำโกหกของไอดอลคือความรัก!? (ตอนที่ 1-2)

จุดเด่น

  1. คาแรกเตอร์ตัวละครเด่นชัด จดจำง่าย
  2. ภาพคมชัด สีสันสวยสดใส คุณภาพสูง
  3. สะท้อนวงการบันเทิงทั้งด้านมืดและด้านสว่าง

จุดสังเกต

  1. มีจุดหักมุม สะเทือนอารมณ์ อาจต้องเตรียมใจก่อนรับชม
  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.5

  • การพากย์ไทย/ญี่ปุ่น

    8.5

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.0

‘Oshi no Ko – เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ’ อนิเมะใหม่ล่าสุดที่ใครหลายคนรอคอย แถมยังเป็นอนิเมะม้ามืดได้รับเรตติ้งสูงสุดจากผู้ชมทั่วโลกบนเว็บ My Anime List แซงหน้า ‘Full Metal Alchemist: Brotherhood’ ไปแล้วด้วยเรตติ้ง 9.26/10 นอกจากนี้ยังได้ศิลปินอย่าง YOASOBI มาร้องเพลงประกอบให้อีกด้วย! สำหรับใครที่ยังไม่เคยอ่านฉบับมังงะหรือยังไม่เริ่มดูตอนแรกอาจคิดว่านี่คืออนิเมะแนวไอดอลน่ารักสดใส แต่จริง ๆ แล้วอาจต้องเตรียมตับเอาไว้เพราะงานนี้มีความดาร์กกว่าที่คิด

อนิเมะเรื่อง ‘Oshi no Ko’ สร้างจากมังงะแนว Seinen ผลงานของอาจารย์ อากาซากะ อากะ (Akasaka Aka ผู้แต่งเรื่อง Kaguya-sama wa Kokurasetai) วาดโดย โยโคยาริ เม็งโกะ (Yokoyari Mengo) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2020 ในนิตยสารยังจัมป์รายสัปดาห์ ปัจจุบันมีฉบับแปลไทยออกมาแล้ว 7 เล่มโดยสำนักพิมพ์รักพิมพ์ จากนั้นได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมะและฉายครั้งแรกวันที่ 12 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

เนื้อเรื่องเล่าถึง โกโร่ หมอหนุ่มในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในชนบท เขามีความหลงใหลในไอดอลอย่าง โฮชิโนะ ไอ เป็นอย่างมากจนเรียกว่าคลั่งไคล้เลยก็ว่าได้ แต่วันหนึ่งโกโร่ก็ได้พบกับโอชิ (ไอดอลคนที่เราชื่นชอบ) ของตัวเองในรูปแบบที่ไม่คาดฝัน เพราะไอเดินทางมายังโรงพยาบาลอันห่างไกลแห่งนี้เพื่อมาฝากครรภ์ แม้จะตกใจในตอนแรกแต่เมื่อได้เห็นความมุ่งมั่นของไอที่จะ “โกหก” ต่อไปเพื่อรักษาทั้งชีวิตไอดอลและชีวิตของลูกฝาแฝดในท้องเอาไว้ เขาจึงตัดสินใจช่วยดูแลเธอ รวมถึงให้สัญญาว่าจะทำคลอดเด็กออกมาอย่างปลอดภัยให้ได้

แต่แล้วโกโร่กลับต้องมาตายเพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิด และได้มาเกิดใหม่เป็นลูกของไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบ ในฐานะ โฮชิโนะ อความารีน มีน้องสาวฝาแฝดชื่อ โฮชิโนะ รูบี้ แล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ใครคือพ่อของเด็กทั้งสองกันแน่ อนิเมะเรื่องนี้จะพาเราไปสำรวจทั้งด้านที่สดใสเจิดจ้าและด้านมืดแสนหดหู่ของวงการบันเทิงรวมถึงนิยามของคำว่า “ไอดอล”

รีวิวอนิเมะ Oshi no Ko

ตอนแรกของ ‘Oshi no Ko’ มีความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง 22 นาที ถือเป็นความยาวพอ ๆ กับมูฟวี่เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ข้อดีของการสร้างตอนแรกให้ยาวก็คือทำให้มีเวลาเล่าเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงบทสรุปได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์ ถือเป็นตอนเปิดเรื่องที่ทำออกมาได้อย่างพอดิบพอดีและพร้อมเกี่ยวเบ็ดดึงความสนใจให้ผู้ชมอย่างเราอยากติดตามตอนต่อไปทันที

ว่าด้วยธีมของเรื่องที่ปะหน้ามาเป็นแนวไอดอลแสนสดใส ฉาบเพิ่มอีกชั้นด้วยการเติมแนวเกิดใหม่เข้ามาหน่อย เป็นการสร้างสีสันและมิติให้เนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดี แต่เรื่องนี้ตัวเอกของเราไม่ได้ไปเกิดใหม่ที่ต่างโลก เพราะเป็นการมาเกิดใหม่ในโลกปัจจุบันธรรมดา ๆ นี่แหละ แค่ได้เกิดเป็นลูกของคนที่เราชอบแถมคน ๆ นั้นยังเป็นไอดอลชื่อดังเท่านั้นเอง!

รีวิวอนิเมะ Oshi no Ko

การดำเนินเรื่องช่วงแรกเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน ความสนุกสนาน และมีแต่คำว่าน่ารักเต็มไปหมดเพราะ โฮชิโนะ ไอ ช่างเจิดจ้าจริง ๆ แต่ท่ามกลางความสดใสและเส้นทางที่ดูเหมือนจะเต็มไปด้วยความรักและความฝันของไอดอลนั้น ตัวของไอกลับเลือกที่จะบอกว่าเธอกำลังโกหกเพื่อเติมเต็มความโลภของตัวเอง เพราะเธออยากจะเป็นไอดอลต่อไป แต่ก็อยากคลอดลูกและอยากสร้างครอบครัวด้วย โดยเธอกล่าวว่าคำโกหกของไอดอลก็เปรียบเหมือนความรักที่มอบให้กับแฟนคลับ ตรงจุดนี้ทำให้เรานึกสะท้อนใจถึงความเป็นจริงว่า การเป็นไอดอลก็ต้องเลือกที่จะเสียสละชีวิตส่วนตัวหลายอย่างไปเหมือนกัน

เรื่องราวต่อจากนั้นยังทำให้เราได้เห็นมุมมองการทำงานของบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับวงการบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นไอดอล ผู้จัดการ ผู้กำกับ นักแสดง ไปจนถึงทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง รวมถึงมุมมองของแฟนคลับ และการที่ไอดอลต้องเจอความคิดเห็นที่เป็นพิษต่าง ๆ ไม่ว่าจะมาจากโลกโซเชียลหรือจากแฟนคลับที่เจอในชีวิตจริง ซึ่งประเด็นเหล่านี้ไม่ได้ถูกบอกเล่ามาแบบยัดเยียด แต่รายละเอียดต่าง ๆ ถูกเล่าอย่างแยบยลผ่านบทสนทนาและสถานการณ์ภายในเรื่อง

รีวิวอนิเมะ Oshi no Ko

ด้านงานภาพใครที่ชอบอนิเมะภาพสวย สีสันสดใสต้องถูกใจแน่ เพราะคุณภาพงานและโปรดักชันนั้นเข้าขั้นดีงาม ไม่ว่าจะเป็นฉาก แสง สี เสียง หรือตัวละครก็มีรายละเอียดสวยงาม ลายเส้นคุณภาพสูง การแสดงสีหน้าท่าทางไหลลื่น โดยเฉพาะในฉากเต้นหรือฉากบนเวที แทบไม่มีจุดที่เป็นงานเผาให้เห็นเลย ถือเป็นอีกหนึ่งงานคุณภาพของค่าย Doga Kobo เลยก็ว่าได้

ส่วนเพลงประกอบหลักได้ศิลปิน YOASOBI ทำเพลงประกอบให้ในชื่อเพลง “Idol” เพลงทำนองสนุก สดใส ชวนเต้นตาม แต่เนื้อหากลับมืดมนชวนจิตตกพอดู เข้ากันกับเรื่องราวของ ‘Oshi no Ko’ ได้อย่างลงตัว ซึ่งตอนนี้ MV ของเพลงมียอดรับชม 22 ล้านครั้งแล้วหลังเปิดตัวได้เพียง 7 วันเท่านั้น

รีวิวอนิเมะ Oshi no Ko

ท้ายที่สุดแล้วหลังจบตอนแรก เรื่องราวก็ยังดำเนินต่อไป อความารีนและรูบี้ ลูกของไอดอลชื่อดังผู้โกหกเก่งที่สุดอย่างโฮชิโนะ ไอ ตั้งเป้าเดินตามรอยของผู้เป็นแม่เพื่อเข้าสู่วงการบันเทิง แต่เป้าหมายในการเข้าสู่วงการของทั้งคู่กลับต่างกัน เปรียบตอนแรกเหมือนกับช่วงโหมโรงก่อนเข้าสู่เรื่องราวการต่อสู้ที่แท้จริงของ โฮชิโนะ อความารีนและรูบี้

ตอนที่ 2 เป็นต้นไปความยาวของแต่ละตอนจะอยู่ที่ประมาณ 24 นาที ในตอนนี้เราจะได้เห็นด้านมืดของวงการไอดอลใต้ดิน ความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูกในหลายแง่มุม รวมถึงตัวละครที่เติบโตขึ้น อความารีนเลือกฝึกฝนงานเบื้องหลัง ขณะที่รูบี้มีความฝันอยากเป็นไอดอลเหมือนกับไอให้ได้ จากนี้เรื่องราวของสองพี่น้องจะเป็นอย่างไรต่อรอติดตามกันได้เลย

อนิเมะ ‘Oshi no Ko’ มีความยาวทั้งหมด 11 ตอน สามารถรับชมตอนใหม่ได้ทุกวันพุธ ทาง Netflix, Bilibili และ iQIYl

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส