เป็นเวลากว่า 36 ปี ที่ MTV News ได้โลดแล่นอยู่บนช่องเคเบิลทีวีมาอย่างยาวนาน แต่ต่อจากนี้ไป MTV News จะไม่มีอีกแล้ว เพราะ MTV News กำลังจะปิดตัวลงในสัปดาห์นี้ อันเนื่องมาจากบริษัทแม่อย่าง Paramount Global ได้ทำการปลดพนักงานครั้งใหญ่

เคิร์ต โลเดอร์ (Kurt Loder)

ย้อนกลับไปในปี 1987 สมัยที่ MTV News ได้มีการนำรายการโชว์เดี่ยวอย่าง ‘The Week in Rock’ มาฉาย นำโดย เคิร์ต โลเดอร์ (Kurt Loder) ซึ่งเป็นรายการสำหรับกลุ่มคน Gen X และคนรุ่นมิลเลนเนียล

ในปี 1994 MTV News ได้สร้างปรากฏการณ์แห่งวัฒนธรรมป๊อปขึ้นมา หลังประธานาธิบดี บิล คลินตัน (Bill Clinton) ปรากฏตัวในรายการ ‘Enough Is Enough’ ซึ่งเป็นการจัดทาวน์ฮอลล์ให้แขกรับเชิญได้ขึ้นมาพูดถึงความรุนแรงในอเมริกา

บิล คลินตัน (Bill Clinton)

ซึ่งภายในรายการได้มีการถามคำถามคลินตันเกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมและการสร้างเสรีภาพส่วนบุคคล รวมไปถึงความรับผิดชอบต่อสังคม แต่ยังมีอีกหนึ่งคำถามที่ได้กลายเป็นไวรัลและข่าวพาดหัวระดับประเทศเมื่อมีผู้ฟังถามคลินตันว่า “ท่านประธานาธิบดี ในขณะที่โลกของเรากำลังจะตาย ฉันอยากจะรู้ว่ามันคือบ๊อกเซอร์หรือกางเกงในกันแน่ ?”

ทันใดนั้นเองคลินตันก็ตอบว่า “โดยส่วนมากจะเป็นกางเกงในนะ…ผมไม่อยากเชื่อเลยว่าเธอจะถามผมอย่างนั้น” คำถามและคำตอบในครั้งนั้นได้กลายเป็นเสียงฮือฮาให้แก่ผู้ชมเป็นจำนวนมาก และเรื่องนี้ยังคงเป็นเรื่องตลกที่เล่าต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

ต่อมา MTV News ก็ยังคงมีการจัดทาวน์ฮอลล์ร่วมกับ บารัค โอบามา (Barack Obama), จอห์น แมคเคน (John McCain), บิล เกตส์ (Bill Gates) และคนอื่น ๆ

ระยะหลังผู้ที่ติดตามรายการ MTV News มาโดยตลอดอาจสังเกตได้ว่า ตอนนี้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการธุรกิจบันเทิง หลัง Paramount Global ต้องการลดต้นทุนและวางแผนลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ โดย MTV News เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตไม่มากนักเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาสื่ออย่าง BuzzFeed และ Vice Media ก็เพิ่งประกาศปิดตัวไป จากหลาย ๆ ปัจจัยที่ผ่านมาทำให้ในสัปดาห์นี้ MTV News ได้ตัดสินใจจะปิดตัวลงตามไปด้วย

หลังจากผ่านยุครุ่งเรืองของ MTV News มาหลายยุคหลายสมัย นี่ก็คงถึงเวลาที่บริษัทสื่อหลาย ๆ แห่งเริ่มทยอยปรับเปลี่ยนองค์กรจากการประสบปัญหาต่าง ๆ ที่ยากต่อการรับมือไหว ไม่ว่าจะเป็นหุ้นและยอดขายโฆษณาที่ลดลง จนเกิดการขาดทุน และทำให้ธุรกิจไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ในท้ายที่สุด

ที่มา: Billboard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส