เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ได้ออกสื่อให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังจากเอาชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ที่เขาถูกกล่าวหาว่าคัดลอกเพลง “Let’s Get It On” ของมาร์วิน เกย์ (Marvin Gaye) ในบทเพลง “Thinking Out Loud” ที่ทำให้เขาชนะรางวัลแกรมมี่

ในการให้สัมภาษณ์กับ “Good Morning America” ​​เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชีแรนกล่าวว่า “101 เพลงที่มีทางเดินคอร์ดเดียวกัน” เป็นสิ่งที่ช่วยให้คณะลูกขุนตัดสินให้เขาชนะคดีนี้ 

Ed Sheeran

เรื่องของเรื่องคือคดีนี้ฟ้องร้องโดยครอบครัวของ เอ็ด ทาวน์เซนด์ (Ed Townsend) ซึ่งเป็นคนแต่งร่วมในเพลง “Let’s Get It On” โดยมีข้อกล่าวอ้างว่าชีแรนนำจังหวะ ทางเดินคอร์ด และองค์ประกอบอื่น ๆ ของเพลงสุดคลาสสิกแห่งปี 1973 “Let’s Get It On” มาใช้แต่งเป็นเพลง “Thinking Out Loud” ในปี 2014 ของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ชีแรนปฏิเสธข้อกล่าวหา และต้องหาวิธีมาพิสูจน์ว่าเพลงของเขานั้นไม่ได้ลอกเพลงของเกย์ จึงมีอยู่ช่วงหนึ่งในระหว่างการพิจารณาคดี ที่เขาได้ทำการแสดง mash-up ร้องและเล่นกีตาร์อะคูสติกโดยเล่นผสมเพลง “Thinking Out Loud” ของเขากับเพลง “Let’s Get It On” ของเกย์รวมไปถึงเพลงอื่น ๆ ที่มีทางเดินคอร์ดเดียวกัน ในระหว่างการให้การเป็นพยานในศาลเพื่อแสดงให้เห็นว่าคอร์ดชุด 4 คอร์ดที่ใช้ในทั้ง 2 เพลงนี้เป็นเรื่องปกติในการแต่งเพลงที่ไม่ได้มีแค่เพลงของเขาหรือเพลงของเกย์เท่านั้นที่ใช้มัน

“มันเป็นเพลง 101 เพลงที่มีทางเดินคอร์ดเดียวกัน และนั่นก็เหมือนเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าใจเรื่องนี้” ชีแรนกล่าวพร้อมเสริมว่าจากนั้นคณะลูกขุน “ก็เข้าใจมันอย่างรวดเร็วมาก แล้วก็แบบ ‘โอ้ เย้'” (ชีแรนเลือกใช้คำว่า ‘101 เพลง’ เพื่อแสดงว่ามีเพลงจำนวนมากมายที่มีการใช้ทางเดินคอร์ดแบบเดียวกัน ในขณะที่ก็สะท้อนให้เห็นวิธีที่ชีแรนใช้ในการแสดงหลักฐานต่อคณะลูกขุนว่ามันเป็นวิธีเบื้องต้นที่เรียบง่ายแต่ทำให้เข้าใจหลักพื้นฐานของเรื่องนี้ได้ดีเหมือนเป็นรายวิชา 101)

“ผมอยากจะทำมันมานานแล้วตั้งแต่มีเรื่องนี้ แต่ผมต้องทำมันอย่างรอบคอบในศาล” ชีแรนพูดถึงการแสดงในศาลของเขา “ดังนั้น ผมแค่รอและรู้ว่าผมจะมีวันที่ได้อธิบายเรื่องนี้”

ในที่สุดคณะลูกขุนในแมนฮัตตันก็ได้มีคำตัดสินในคดีนี้โดยตัดสินให้ชีแรนพ้นข้อกล่าวหาหลังจากการพิจารณา 3 ชั่วโมง หลังจากชนะคดี ชีแรนได้บอกกับนักข่าวนอกศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตันว่า มีเพลงมากมายที่มี “เนื้อร้อง ทำนองและทางเดิน 4 คอร์ดที่แตกต่างกันอย่างมาก และนักแต่งเพลงทั่วโลกก็ใช้กันอยู่ทุกวี่ทุกวัน”

“คอร์ดเหล่านี้เป็นองค์ประกอบหลักทั่วไปที่ใช้ในการสร้างสรรค์บทเพลงมานานก่อนที่จะมี ‘Let’s Get It On’ เสียอีก และมันจะมีการใช้ในการทำเพลงต่อไปอีกนานหลังจากที่พวกเราจากไปแล้ว” ชีแรนกล่าว “พวกมันคือ ‘ตัวอักษร’ ของนักแต่งเพลง ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือของเรา และควรจะมีไว้ให้เราทุกคนใช้ ไม่มีใครเป็นเจ้าของพวกมันหรือวิธีการเล่นมัน เช่นเดียวกับที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของสีฟ้า”

ที่มา

goodmorning america

variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส