เทรเวอร์ แดเนียล เจคอบ (Trevor Daniel Jacob)เป็นนักกีฬาสโนว์บอร์ด นักกีฬาเอ็กซ์ตรีม และนักบิน ปี 2014 เขาได้เป็นนักกีฬาตัวแทนสหรัฐอเมริกาลงแข่งสโนว์บอร์ดในโอลิมปิกฤดูหนาว จากนั้นเขาก็เริ่มผันตัวเองมาเป็นยูทูบเบอร์ เจคอบมักโพสต์คลิปวิดีโอเกี่ยวกับการกระโดดร่ม ขับเครื่องบิน และสโนว์บอร์ด นับถึงเดือนมกราคม 2022 ช่องยูทูบของเขามีผู้ติดตามแล้วกว่า 100,000 คน

เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2021 เจคอบกลายเป็นข่าวดังเมื่อเขาโพสต์วิดีโอ เป็นเหตุการณ์ที่เขาขับเครื่องบินเล็ก แล้วเครื่องบินตก โดยเจคอบอ้างว่าเป็นอุบัติเหตุ ถึงวันนี้คลิปนี้เรียกผู้เข้าชมได้มากกว่า 3.5 ล้านครั้ง
ในคลิปนั้น เจคอบนำเครื่องบินขึ้นจากสนามบินซาตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ในเดือนพฤศจิกายน 2021 เป็นการบินเดี่ยว โดยที่เขาติดกล้องบันทึกภาพไว้บนเครื่องด้วย แต่ที่ผิดสังเกตคือเขาสวมร่มชูชีพติดตัวไว้ด้วย แถมยังมีไม้เซลฟี่ติดกล้องไว้พร้อม

แล้วคลิปนี้ก็กลายเป็นปัญหา เมื่อผู้ชมจำนวนมากไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุ โดยตั้งข้อสังเกตว่า เจคอบสวมร่มชูชีพเตรียมพร้อมไว้แล้ว และไม่ได้แสดงความพยายามจะนำเครื่องลงจอดแต่อย่างใด

หลังคลิปนี้กลายเป็นประเด็นต้องสงสัย สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ประจำเขตเซ็นทรัล แคลิฟอร์เนีย ก็ตั้งข้อสังเกตว่า
“เขาไม่ได้ตั้งใจจะไปให้ถึงจุดหมายปลายทางตั้งแต่แรกแล้ว แต่เขาวางแผนไว้ว่าจะดีดตัวออกจากเครื่องระหว่างบิน เพื่อต้องการบันทึกวิดีโอตอนที่เขากระโดดร่มลงไปยังพื้นล่าง และบันทึกภาพเครื่องบินของเขาที่ดิ่งลงไปโหม่งโลก”
เครื่องบินของเจคอบ ตกลงในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ลอส ปาเดรสในซานตา บาร์บารา เคาน์ตี หลังจากบินขึ้นเพียงแค่ 35 นาที เขาปีนกลับไปยังบริเวณที่เครื่องตกเพื่อเก็บกล้องบันทึกภาพ

หลังเครื่องบินตกไปแล้ว 2 วัน เจคอบจึงได้รายงานเหตุดังกล่าวต่อคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (the National Transportation Safety Board) ซึ่งทางคณะกรรมการได้กำชับว่าเขาต้องรับผิดชอบในการเก็บกู้ซากเครื่องบินมารักษาไว้ก่อนเพื่อรอการตรวจสอบ ผ่านไปหลายสัปดาห์เจคอบก็เสนอความช่วยเหลือต่อทางการว่าเขายินดีจะช่วยคณะกรรมการฯ ในการค้นหาซากเครื่องบิน แต่เขาก็อ้างว่าไม่รู้ตำแหน่งที่เครื่องตก แต่กลับกลายเป็นว่า ในวันที่ 10 ธันวาคม 2021 เจคอบและพรรคพวกได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ไปขนย้ายซากเครื่องบินกลับมา แต่เมื่อนำกลับมาได้แล้ว เขาก็ทำลายซากเครื่องบินทิ้ง แล้วนำซากและชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปทิ้งในบริเวณทิ้งขยะของสนามบิน ลอมพ็อกซิตี้และที่อื่น ๆ อีกหลายแห่ง

เหมือนเรื่องจะเงียบหายไปปีกว่า แล้วคลิปนี้ก็กลับมาลุกเป็นไฟอีกครั้งเมื่อสำนักงานอัยการแห่งสหรัฐอเมริกา ดำเนินการฟ้องร้องเขา
พอเจอไม้นี้ เจคอบจึงจำใจยอมสารภาพกับสำนักงานอัยการแห่งสหรัฐอเมริกาว่า เขาเจตนาทำให้เครื่องบินตกจริง เพราะเขาได้ทำการตกลงกับสปอนเซอร์ไว้ว่าจะสร้างคลิปเหตุการณ์เครื่องบินตกเพื่อเพิ่มรายได้กับช่องยูทูบ เขายอมรับผิดในข้อหา “ทำลายและปกปิดหลักฐาน” เพื่อขัดขวางการสอบสวนของรัฐบาลกลาง ซึ่งแค่ข้อหานี้ข้อหาเดียว เจคอบก็อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีแล้ว

ในคำให้การสารภาพนั้น เจคอบยอมรับว่า เขาให้ข้อมูลที่ผิด ๆ ต่อทีมสืบสวนว่า เครื่องบินกำลังสูญเสียพลังงาน และเขาหาที่ร่อนลงอย่างปลอดภัยไม่ได้ จำต้องกระโดดร่มลงมา ถ้าใครได้ชมวิดีโอดังกล่าวก็จะเห็นว่า เจคอบย้ำประโยคนี้ซ้ำ ๆ หลายครั้ง

ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้ ก็ตรงกับที่ผู้ชมยูทูบจำนวนมากตั้งข้อสังเกตกันไว้ ผู้ชมหลายคนบอกว่าจากที่ดูในคลิปพวกเขาเห็นพื้นที่ที่สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยหลายจุดเลย ผู้ชมยังอ้างว่า เจคอบสวมชุดสำหรับกระโดดร่ม ไม่ใช่ชุดนักบินปกติทั่วไป แสดงให้เห็นว่าเขาเตรียมตัวที่จะกระโดดร่มลงมาแต่แรกแล้ว

ซึ่งคำให้การสารภาพทุกอย่างของเจคอบ ก็สวนทางกับคำแย้งของเขาเองเมื่อมกราคม 2022 ว่าเขาไม่ได้จงใจทำเครื่องบินตกเพื่อยอดวิวตามที่หลายคนปรักปรำ แต่เพราะว่าเขาเป็นคนชอบบันทึกวิดีโอทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำต่างหาก

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ รายงานว่า เจคอบมีนัดขึ้นศาลครั้งแรกภายในสัปดาห์นี้แล้ว

เจคอบมีกำหนดจะขึ้นศาลครั้งแรกใน “สัปดาห์หน้า” ตามรายงานของกระทรวงยุติธรรม

ที่มา : BBC NYpost