เรื่องราวนี้เริ่มจาก เทรเวอร์ จาค็อบ (Trevor Jacob) นักกีฬาสโนว์บอร์ด, นักกีฬาเอ็กซ์ทรีม และอดีตนักบินวัย 28 ปีที่ผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ ภายในช่องยูทูบของเขานั้น จาค็อบก็โพสต์คลิปวิดีโอที่เขาเล่นกีฬาผาดโผนเสี่ยงตายมากมาย แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก แม้เขาจะปล่อยวิดีโอมาแล้วนับร้อยคลิป แต่ละคลิปก็มีคนดูอยู่แค่หลักพัน หลักหมื่นเท่านั้น จนกระทั่งในเดือนธันวาคม จาค็อบก็ปล่อยคลิปใหม่ชื่อว่า ‘I Chrashed My Plane” คลิปนี้มีความยาว 13 นาที ในคลิปนี้เป็นภาพเหตุการณ์ที่จาค็อบกำลังขับเครื่องบินเล็ก 1940 Taylorcraft เป็นภาพตัดไปมาจากกล้องหลายตัวที่ติดอยู่รอบเครื่องบิน ขณะที่บินอยู่เหนือ อุทยานแห่งชาติ ลอส พาร์เดส ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

จาค็อบเล่าว่าที่เขาบินขึ้นครั้งนี้ก็มีจุดประสงค์ที่จะนำเถ้ากระดูกของ จอห์นนี่ สเตรงจ์ (Johnny Strange) เพื่อนสนิทของเขาไปโปรยที่เทือกเขาเซียรา ในเนวาดา สเตรงจ์นั้นเสียชีวิตมาตั้งแต่ปี 2015 ระหว่างการโชว์ BASE jumping หนึ่งในกีฬาผาดโผนเสี่ยงตาย

แต่ระหว่างที่บินอยู่นั้น เครื่องยนต์ก็เกิดขัดข้อง ทำให้จาค็อบตัดสินใจสละเครื่องบินแล้วกระโดดร่มลงสู่พื้นดิน จากนั้นก็ดั้นด้นเดินเท้า 7-8 ชั่วโมง กว่าจะได้รับการช่วยเหลือ คลิปนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้ชมไปแล้วกว่า 2 ล้านวิว หลังจากเผยแพร่คลิปนี้ไป ช่องยูทูบของจาค็อบก็ได้รับความสนใจมากขึ้น คลิปอื่นที่ตามมาหลังจากนี้ก็ล้วนมีผู้ชมในหลักล้านทั้งนั้น ซึ่งก็ฟังดูเหมือนวิถีชีวิตในฐานะยูทูบเบอร์ของจาค็อบน่าจะไปด้วยดีหลังจากนี้ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว เมื่อผู้ชมหลายคน รวมไปถึงนักบินผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นสิ่งผิดสังเกตในวิดีโอนี้หลายจุด ต่างก็เริ่มตั้งข้อสงสัยแล้วไปพิมพ์ถามจาค็อบในคอมเมนต์ของวิดีโอนี้ว่า ที่จริงแล้วนี่ไม่ใช่อุบัติเหตุแต่มีการตระเตรียมเพื่อยอดวิวยอดไลก์ใช่หรือไม่ ทำไมมีกล้องติดเครื่องบินหลายตัว ทำไมถึงสวมร่มชูชีพเตรียมไว้ตั้งแต่แรก จาค็อบเลือกที่จะไม่ตอบ แต่ปิดไม่ให้แสดงคอมเมนต์เสียงั้น

ชาวเน็ตเริ่มตั้งข้อสงสัย

พอคลิปนี้เป็นไวรัล สร้างกระแสในทางลบรุนแรง เรื่องก็ร้อนไปถึง องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration) ที่ให้ความสนใจ หยิบยกมาเป็นคดีและตั้งทีมสืบสวน โดยเริ่มต้นจากการส่งจดหมายทางการหา เทรเวอร์ จาค็อบ เนื้อหาในจดหมายยังระบุข้อสงสัยไปด้วยอย่างชัดเจน
“ระหว่างที่บินอยู่นั้น คุณเปิดประตูทางฝั่งนักบินเสียก่อนที่คุณจะเห็นว่าเครื่องยนต์ดับแล้วซะอีก”

หนึ่งในเจ้าหน้าที่องค์การ F.A.A. ยังตั้งข้อสงสัยเพิ่มเติมอีกว่า นายจาค็อบไม่ได้พยายามที่จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ผ่านคลื่นฉุกเฉินเลยแต่อย่างใด เขาไม่ได้พยายามที่จะสตาร์ตเครื่องใหม่ หรือมองหาพื้นราบเบื้องล่างที่จะร่อนลงอย่างปลอดภัยเลยด้วยซ้ำ
“ทั้ง ๆ ที่มันมีพื้นราบตั้งหลายแห่งที่อยู่ในรัศมีที่เขาจะสามารถร่อนลงได้อย่างปลอดภัย”

“หลังเหตุการณ์นี้ นายจาค็อบก็ไปเก็บกู้ซากเครื่องแล้วมาขายทิ้งอีกด้วย” F.A.A. กล่าว
“มันแสดงให้เห็นว่าเขาขาดซึ่งความระมัดระวัง การพิจารณาใคร่ครวญ และขาดความรับผิดชอบ กับการที่เลือกจะโดดร่มออกจากเครื่องเพียงเพื่อคุณจะได้บันทึกภาพเหตุการณ์เครื่องบินตก นี่นับเป็นความผิดมหันต์ กับการกระทำอันมีเจตนาเด่นชัดที่แสดงให้เห็นว่าคุณขาดซึ่งความระมัดระวัง ความรับผิดชอบ ความมีความวิจารณญาณในการไตร่ตรอง ตามที่ผู้ถือครองใบอนุญาตนักบินควรจะมีกัน”

ในจดหมายที่ F.A.A. ส่งหาจาค็อบนั้น เมื่อวันที่ 11 เมษายน ได้ระบุว่า เขาได้ทำการฝ่าฝืนกฏระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ จากการขับเครื่องบินเครื่องยนต์เดี่ยวด้วย “เป็นการขับเครื่องบินด้วยความประมาท ไร้ซึ่งความระมัดระวังซึ่งอาจจะส่งผลให้เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น”

F.A.A. ยังระบุในจดหมายด้วยว่าจะเพิกถอนใบอนุญาตนักบิน ซึ่งเขาจะไม่สามารถขับเครื่องบินใด ๆ ได้อีก

ถึงตอนนี้จาค็อบยังไม่ตอบคำถามใด ๆ กับสื่อต่าง ๆ ถึงเหตุการณ์นี้ เขามีแต่เพียงกล่าวถึงเหตุการณ์นี้ในคลิปวิดีโอใหม่ที่เขาโพสต์ขึ้นทางช่องยูทูบว่า
“ทนายผมแนะนำว่าไม่ควรพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้มันจะออกมาเองเมื่อถึงเวลาอันสมควร ผมขอทิ้งท้ายไว้เท่านี้แล้วกัน”

ด้วยอำนาจทางกฏหมายขององค์การบริหารการบินแห่งชาตินั้น ไม่สามารถดำเนินคดีทางกฏหมายกับเทรเวอร์ จาค็อบได้ องค์การฯ ทำได้แค่เพียงเพิกถอนหรือระงับใบอนุญาตการบินไว้ชั่วคราว หรือเรียกค่าปรับได้แค่นั้น F.A.A. มีคำสั่งให้จาค็อบส่งคืนใบอนุญาตนักบินทันที ไม่เช่นนั้นเขาจะเจอการดำเนินคดีเพิ่มขึ้นอีกถ้าเขายังคงบ่ายเบี่ยง
“ถ้าเขาไม่ส่งคืนใบอนุญาต เขาก็จะเจอค่าปรับทางแพ่งอีกวันละ 1,644 เหรียญ”

ทั้้งนี้ทางโฆษกของสำนักงานการตรวจราชการประจำกระทรวงคมนาคม ผู้มีอำนาจควบคุมดูแลองค์การบริหารการบินนั้น “ไม่ขอยืนยันและไม่ขอปฏิเสธแต่อย่างใดว่ากำลังมีการสืบสวนเกี่ยวกับกรณีการขึ้นบินของนายเทรเวอร์ จาค็อบ เมื่อวันที่่ 24 มิถุนายน 2021”

ก็ติดตามกันต่อไปครับว่า รายได้จากยอดวิวที่เพิ่มขึ้นของ เทรเวอร์ จาค็อบ จะคุ้มกับค่าปรับที่ต้องจ่ายหรือไม่นะ?

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง