นักร้องหนุ่มเอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) เป็นคนหนึ่งที่เคยมีประสบการณ์การพูดติดอ่างในวัยเด็ก อาการพูดติดอ่างของเขารุนแรงจนส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสาร ชีแรนบอกว่าการพูดติดอ่างของเขานั้นเด่นชัดมากจนเขาเคยหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับผู้คนโดยสิ้นเชิง แต่แล้วชีแรนก็พบกับทางออกผ่านเสียงดนตรีและการ ‘แรป’ ซึ่งช่วยให้เขาพัฒนาความมั่นใจและเอาชนะการพูดติดอ่างได้ในระดับหนึ่ง จนกลายเป็นนักร้องนักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ซึ่งเป็นที่รู้จักจากเสียงร้องอันทรงพลังและความสามารถในการแต่งเพลง และหนึ่งในศิลปินแรปที่ทำให้ชีแรนหลุดพ้นจากประสบการณ์ของการพูดติดอ่างก็คือ เอ็มมิเน็ม (Eminem)

Ed Sheeran

ในระหว่างการปรากฏตัวในรายการ The Howard Stern Show เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ชีแรนได้เล่าเรื่องที่ลุงของเขาให้ของขวัญเป็นอัลบั้มคลาสสิกของแรปเปอร์หนุ่มเอ็มมิเน็ม ‘The Marshall Mathers LP’ เมื่อตอนที่เขามีอายุ 9 ขวบ จากนั้นชีแรนก็เริ่มแรปตามเพลงของเอ็มมิเน็มและพบว่าเขาพูดติดอ่างน้อยลง

“ลุงของผมพูดกับพ่อของผมว่า ‘ผู้ชายคนนี้คือ บ็อบ ดีแลน คนต่อไป นายต้องให้เขาฟังนะ’” ชีแรนกล่าว “และด้วยการเรียนรู้แผ่นเสียงนั้น และร้องแรปกลับไปกลับมา มันก็ทำให้การพูดติดอ่างของผมหาย”

The Marshall Mathers LP

ก่อนหน้านี้ชีแรนเคยพูดเกี่ยวกับอาการพูดติดอ่างของเขาว่าอาการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัดด้วยเลเซอร์เพื่อลบปานบนใบหน้า “วันหนึ่งพวกเขาลืมใส่ยาชา และตั้งแต่นั้นมาผมก็พูดติดอ่าง” ชีแรนกล่าว

นอกจากนี้ชีแรนยังเคยพูดถึงเรื่องอาการติดอ่างกับเอ็มมิเน็มหลังจากได้พบกันในปี 2017 และสานต่อมิตรภาพตั้งแต่นั้นมา “ตอนนี้ผมรู้จักเขามา 6 ปีแล้ว และเราทำเพลงด้วยกัน 3 เพลง ผมเคยเล่นกับเขา 2 ครั้งบนเวที เขาเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ผมรู้สึกเกี่ยวพันด้วย”

ชีแรนได้ร่วมแสดงบนเวทีกับเอ็มมิเน็มในเพลง “Stan” หลังได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่ Rock & Roll Hall Of Fame ชีแรนเล่าถึงการแสดงครั้งนั้นว่า “ผมจำได้ว่าได้รับโทรศัพท์ติดต่อมา ตอนนั้นผมกำลังถ่ายทำมิวสิกวิดีโออยู่เลย และพอผมได้พักจากการถ่ายมิวสิกวิดีโอ ผมก็คิดว่า ‘ผมไม่สามารถปฏิเสธได้’ ผมทำไม่ได้’”

“ดังนั้น ผมก็เลยขึ้นเครื่องบินทันทีหลังจากถ่ายมิวสิกวิดีโอเสร็จ บินไปที่นั่นเพื่อแสดงด้วยกัน แล้วคืนนั้นก็บินกลับเลย ซึ่งมันคุ้มค่าจริง ๆ ครับ”

ที่มา

NME

Independent

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส