Knights of the Zodiac หรือ Saint Seiya ฉบับคนแสดง นับเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่หนีไม่พ้นคำสาปหนังที่ดัดแปลงจากการ์ตูน เพราะตั้งแต่เริ่มฉายจนตอนนี้ Knights of the Zodiac ก็ทำเงินไปเพียง 5 ล้านเหรียญเท่านั้น จนหลายคนส่งให้ไปอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Dragonball Evolution ที่เป็นหนึ่งในยักษ์ล้มของหนังที่สร้างจากการ์ตูนเช่นกัน

ไหน ๆ Knights of the Zodiac อาจลาโรงกันไปแบบเงียบ ๆ ดังนั้นแล้ว เราเลยนำ 10 เกร็ดเรื่องราวเบื้องหลังที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาฝากกัน 

1) หนังถูกวางไว้ให้เป็นตัวเปิดจักรวาล Saint Seiya เวอร์ชันคนแสดง

ด้วยความการ์ตูนต้นฉบับอย่าง Saint Seiya นั้นมีเนื้อเรื่องที่ยาวมาก ทีมงานจึงตั้งใจวางโครงหนังไว้เป็นจักรวาล ซึ่งพวกเขาหมายมั่นว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นดั่ง Ironman ของจักรวาล Knights of the Zodiac ที่เป็นตัวจุดประกายให้กับนักรบชุดเกราะคนอื่น ๆ ได้ออกมาวาดลวดลายกันในหนังเรื่องถัดไป 

2) บทหนังที่ใช้เวลาพัฒนาถึง 5 ปี

Knights of the Zodiac: Saint Seiya': All about the new live action with  Sean Bean

บทภาพยนตร์ของ Knights of the Zodiac ใช้เวลาพัฒนาถึง 5 ปีด้วยกัน โดยเริ่มพัฒนาตั้งแต่ปี 2015 แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนไปมา จนแล้วเสร็จในช่วงปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีโรคระบาดพอดี โดยความตั้งใจจริง ๆ ของทีมงาน คือการเป็นภาพยนตร์ที่มีความสมจริง ผสมแฟนตาซีที่เป็นมนต์ขลังของ Saint Seiya 

3) เราเกือบได้เห็นเซย์ย่าอยู่ใน Sanctuary ตั้งแต่เด็ก

มีบทภาพยนตร์เวอร์ชันนึง ได้วางไว้ให้เซย์ย่าเติบโตใน Sanctuary โดยพวกเขาจะพาไปสำรวจวัยเด็กของตัวเอกใน Sanctuary และโลกทัศน์ของ Saint Seiya แต่ทว่าเมื่อพัฒนาไปถึงจุดหนึ่งทีมงานก็ตระหนักได้ว่าการยัดข้อมูลมหาศาลใส่ผู้ชมหน้าใหม่ไม่ใช่เรื่องดี และหนังอาจจะต้องอธิบายหลายสิ่งจนทำให้ผู้ชมไม่เข้าใจ ดังนั้นแล้วทีมงานจึงตัดสินใจกลับไปเริ่มต้นอะไรที่เรียบง่ายอย่างการตามหาพี่สาว ดังที่เห็นในหนัง

4) ทีมงานจำใจต้องตัดเหล่าบรอนซ์เซนต์ออกไป

Los Caballeros del Zodiaco: La historia del sexto Santo de Bronce - Senpai

ในช่วงพัฒนาบท เราเกือบได้เห็นเหล่าบรอนซ์เซนต์กันแล้ว เพราะทีมงานได้ร่างบทภาพยนตร์ที่มีเหล่า บรอนซ์เซนต์มาไว้อีกเวอร์ชันนึง แต่ทว่าเมื่อดูถึงข้อจำกัดของหนัง ทีมงานก็ต้องตัดใจเพราะพวกเขาไม่สามารถเพิ่มเวลาและอัดฉีดงบประมาณได้มากกว่านี้ ดังนั้นแล้วไหน ๆ ก็ไม่มีเหล่าบรอนซ์เซนต์ ทีมงานจึงใส่เรื่องราวของมิตรภาพไปไว้ในพาร์ตของเซย์ย่า กับเซียนนาแทน

5) นีโรเคยเป็นตัวร้ายหลักของหนัง

Knights of the Zodiac (2023) Updates 💫 on Twitter: "NEW image of Diego  Tinoco as Phoenix Nero 🔥💥 #saintseiya #kotzmovie #聖闘士星矢TheBeginning  https://t.co/zg7XNTlSZ6" / Twitter

เราเกือบไม่ได้เห็นนีโรกันในหนัง เพราะผู้สร้างนั้นอยากตัดออก แต่ทว่าทีมงานก็ช่วยกันคัดค้าน จนทำให้นีโรยังคงอยู่ในหนังได้ นอกจากนั้นแล้วบทบางเวอร์ชันก็ได้ให้นีโรเป็นตัวร้ายหลักเลย แต่ทีมงานก็พบว่าพวกเขาคงไม่มีเวลามากพอที่จะไปเจาะลึกถึงแรงจูงใจของตัวละคร ซึ่งถ้าเราดูไปที่เวอร์ชันการ์ตูนก็จะพบว่าอิคคิ (ชื่อในการ์ตูนต้นฉบับของนีโร) เป็นตัวละครที่มีมิติซับซ้อนมาก ฉะนั้นทีมงานจึงตัดสินใจนำแวนเดอร์ กูราดมาใช้เป็นตัวร้ายแทนเพราะเป็นตัวละครที่มีเป้าหมายชัดเจน และเข้าใจง่ายกว่า

6) การตัดสินใจให้ตัวร้ายเป็นแวนเดอร์ กูราด

แวนเดอร์ กูราด จากเวอร์ชันหนัง และ (ในวงกลม) จากแอนิเมชัน

ตัวละครแวนเดอร์ กูราด เป็นตัวละครที่ไม่มีในมังงะต้นฉบับ โดยตัวละครนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกใน Knights of the Zodiac: Saint Seiya ซึ่งเป็นเวอร์ชันแอนิเมชัน 3 มิติที่ฉายใน Netflix และเอาเข้าจริงกูราดนั้น ก็เป็นตัวละครที่ได้รับเสียงตอบรับไม่ค่อยดี ทีมงานจึงยังไม่แน่ใจว่าจะใส่ตัวละครนี้ในหนังเลยไหม แต่ทว่าด้วยการตบเท้าเข้ามาร่วมโปรเจกต์ของฟัมเกอ ยันส์เซิน (Famke Janssen) ก็ทำให้ทีมงานตัดสินใจ ดัดแปลงตัวละครนี้ให้กลายเป็นภรรยาของอัลแมน คิโดะแทน โดยมีแนวคิดคือการสร้างตัวร้ายที่ไม่ซับซ้อน

7) เป็นความจริงที่หนังเรื่องนี้โดนลดงบประมาณ

Knights of the Zodiac: The Beginning' Live-Action Film Officially Receives  Theatrical Release Dates - Bounding Into Comics

ในตอนแรกหนังจะได้รับการอัดฉีดงบ ราว ๆ 100 ล้านเหรียญ ซึ่งมีการร่วมทุนจากหลายประเทศ แต่พอบทพัฒนามาถึงจุดหนึ่งก็ดันเกิดโรคระบาด ทำให้ประเทศจีนที่เป็นนายทุน ถอนทุนไปเกือบครึ่ง จนทำให้งบสร้างหนังต่ำกว่า 60 ล้านเหรียญซะอีก ซึ่งเป็นงบประมาณที่พอ ๆ กับ Deadpool ภาคแรกเลย

8) Sony แทบไม่ได้ยื่นมือมาช่วย

แม้ว่าหนังจะแปะป้าย Sony Pictures แต่ Sony ก็มีส่วนร่วมแค่ในการช่วยจัดจำหน่ายเท่านั้น เพราะโปรเจกต์หนัง Knights of the Zodiac สร้างจากงบประมาณของบริษัท Toei แต่เพียงผู้เดียว หรือก็คือญี่ปุ่นสร้างฝรั่งจำหน่ายนั่นแหละ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะทีมงานไม่สามารถของบเพิ่มได้ เนื่องจาก Saint Seiya แทบจะไม่ประสบความสำเร็จในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเลย ทำให้นักลงทุน และสตูดิโอหลายแห่งเลี่ยงที่ให้งบกับหนัง ดังนั้นแล้วนี่จึงเป็นสาเหตุให้ Knights of the Zodiac ดูเหมือนหนังเกรด B เพราะหนังไม่สามารถของบได้มากกว่านี้แล้ว

9) หนังอยู่ในความดูแลของผู้เขียนการ์ตูนอยู่ตลอด

Feliz Cumpleaños Masami Kurumada - Saint Seiya

ทีมงานได้ปรึกษาอาจารย์ผู้แต่งอย่างอาจารย์มาซามิ คูรูมาดะ (Masami Kurumada) แทบทุกขั้นตอน ตั้งแต่บทไปจนถึงคลอธ และไอเดียคลอธในหนังก็เป็นความคิดของผู้แต่งนั่นแหละ

10) รู้อยู่แล้วว่าต้องชนกับยักษ์ใหญ่

การฉาย Knights of the Zodiac นั้น ทีมงานรู้อยู่แล้วว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ทำกำไร เพราะพวกเขารู้ดีว่าหนังต้องฉายชน Super Mario Bros. กับ Guardians of the Galaxy Vol.3 แต่พวกเขาก็ไม่เลื่อนวันฉาย เพราะจุดประสงค์หลักคือการเปิดตัว Saint Seiya ในช่วงซัมเมอร์เพื่อให้ชาวโลกได้เห็น 

โดยทีมงานได้แง้มอีกว่า สำหรับผู้สร้างแล้วการสร้างภาคต่อของ Knights of the Zodiac ไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินจากบ็อกซ์ออฟฟิศ แถมบริษัท Toei กับอาจารย์คูรูมาดะ ก็ชอบหนังเรื่องนี้ และทำโปรเจกต์ภาคต่อกัน ดังนั้นแล้วหนังไม่ต้องทำเงินภาคต่อก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ โดยหากผู้สร้างได้ทำมันจริง ๆ  พวกเขาก็อยากจะปรับปรุงทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม และยิ่งใหญ่ขึ้น ซึ่งแฟนการ์ตูนอย่างพวกเราก็ขอคลอธให้มันดีแบบในการ์ตูนก็พอใจแล้วล่ะ

ที่มา: cavzodiaco, youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส