‘Wave to Earth’ เป็นวงดนตรีอินดี้ร็อกจากเกาหลี ที่มีเอกลักษณ์จากบทเพลงที่ผสานท่วงทำนองอันอ่อนหวานนุ่มนวลชวนฝันให้เข้ากับเนื้อร้องที่เชื่อมโยงความรักให้เข้ากับธรรมชาติและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อย่างงดงามและลุ่มลึก ประกอบไปด้วย 3 หนุ่ม แดเนียล คิม (Daniel Kim) – ร้องนำ,กีตาร์  ชิน ดงกยู (Shin Donggyu) – กลอง และ ซุนจอง ชา (Soonjong Cha) หรือ จอห์น ชา (John Cha) – เบส

Wave to Earth

เมื่อปลายปีที่แล้วพวกเขาได้มีโอกาสมาแสดงเป็นครั้งแรกในไทยในเทศกาลดนตรี ‘Very Festival 2022’ ซึ่งการแสดงแบบจัดเต็มของพวกเขาได้สร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ ชาวไทยอย่างมาก และก่อนที่พวกเขาจะขึ้นโชว์เราก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับ Wave to Earth ด้วย สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่นี่

และในวันที่ 14 มิถุนายนที่จะถึงนี้ Wave to Earth ก็จะกลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องของแฟน ๆ พร้อมกับโชว์เต็มรูปแบบครั้งแรกของพวกเขาในไทย “Very Live : Wave to Earth” และแน่นอนว่าโชว์ครั้งนี้จะมีเพลงจากอัลบั้มเต็มชุดแรกของวง ‘0.1 flaws and all’ มาให้แฟน ๆ ได้ชมได้ฟังกันสด ๆ เป็นครั้งแรกอีกด้วย อย่ารอช้าสามารถกดบัตรกันเลยได้ที่นี่

และในโอกาสดี ๆ แบบนี้ Beartai Buzz ของเราได้มีโอกาสพูดคุยกับพวกเขากันอีกครั้งเกี่ยวกับงานเพลงในอัลบั้มใหม่และโชว์ที่กำลังจะมาถึง เราไปฟังคำตอบจากพวกเขากัน  

ยินดีด้วยนะครับกับอัลบั้มใหม่และคอนเสิร์ตที่กำลังจะมาถึงในไทย  เราอยากรู้ว่าธีมหรือข้อความใดที่คุณอยากจะสื่อผ่านเพลงในอัลบั้มนี้ของคุณ และมีเพลงไหนไหมที่มีความหมายพิเศษต่อพวกคุณ

WTE : สำหรับคอนเซ็ปต์ในอัลบั้มใหม่ของพวกเรา ‘0.1 flaws and all’ เราอยากจะสื่อถึงทั้ง 2 ด้านของความเป็นมนุษย์ครับ ซึ่งมนุษย์เรามีทั้งส่วนที่มีความสุขและส่วนที่เศร้าหดหู่ หรือในบางครั้งก็มีข้อผิดพลาด ซึ่งไม่ว่าจะด้านใดก็ตามมันก็คือความเป็นมนุษย์ครับ เราก็เลยอยากจะโอบกอดความเป็นเรา โอบกอด ข้อบกพร่องที่เป็นส่วนหนึ่งในตัวของเราด้วยเหมือนกัน เพราะทั้ง 2 ส่วนนี้เมื่อมาอยู่ด้วยกันมันจะกลายเป็นเหมือนความสมบูรณ์ในตัวเราครับ

ส่วนธีมหรือแก่นของอัลบั้มนี้ที่เราอยากสื่อสารออกมาก็คือคำว่า ‘ความรัก’ ครับ เพลงทั้งหมดเป็นเพลงที่เราต้องการสื่อถึงความรัก ส่วนแทร็กที่เป็นเสมือนตัวแทนของธีมในอัลบั้มและมีความหมายต่อเราก็คือเพลงที่ 8 ที่ชื่อว่า “Love” ครับ อยากให้ทุกคนลองฟังดู และหวังว่าพวกคุณจะสนุกกับอัลบั้มของเรานะครับ

ดนตรีของ Wave to Earth มีพลังงานที่น่าหลงใหลและงดงามมาก คุณคิดว่าเพลงของคุณจะโดนใจผู้ฟังชาวไทยและสร้างผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขาอย่างไรบ้าง

แดเนียล : ผมมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้เพลงของผมเป็นเสมือนกับท่วงทำนองที่ซ่อนตัวอยู่ในความทรงจำ ผมก็เลยอยากจะให้แฟน ๆ ชาวไทยที่ได้ฟังเพลงของเรา ได้รับพลังจากบทเพลงและให้บทเพลงเหล่านี้ซุกซ่อนอยู่ในความทรงจำของพวกเขา ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม อยากให้บทเพลงเหล่านี้อยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ ชาวไทยอย่างเป็นธรรมชาติและอยู่เช่นนั้นเสมอไปครับ

เมื่อปีที่แล้วพวกคุณได้เป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลดนตรี ‘Very Festival 2022’ ซึ่งแฟน ๆ ชาวไทยนั้นประทับใจมาก ๆ แล้วในคราวนี้จะเป็นคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทยของพวกคุณ อะไรที่จะเป็น ‘อาวุธลับ’ ที่ทำให้แตกต่างจากการแสดงครั้งก่อน ๆ ที่คุณรู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจนำเสนอต่อแฟน ๆ

WTE : สำหรับโชว์ในครั้งนี้สิ่งที่เป็นเหมือนกับ ‘อาวุธลับ’ ของเราก็คือตัวโชว์ทั้งโชว์เลยครับ เพราะว่าครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ตแบบเต็มรูปแบบของเราครั้งแรกในไทย เพราะฉะนั้นมันจึงต้องมีความพิเศษอย่างแน่นอน เตรียมตัวและมาพบกับอาวุธลับของพวกเราได้เลยครับ


ตอนที่พวกคุณมาเมืองไทยครั้งก่อน อะไรเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุดสำหรับวงจนถึงตอนนี้ หรือมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจไหม

แดเนียล : สิ่งที่น่าสนุกมาก ๆ เลยสำหรับการมาที่ไทยก็คือผู้คนจดจำเราได้มากกว่าที่เกาหลีเสียอีก เพราะฉะนั้นมันเลยเป็นประสบการณ์ที่สนุก นอกจากนี้เมืองไทยยังมีบรรยากาศ วิวทิวทัศน์ ผู้คน อะไรต่อมิอะไรที่ทำให้เรารู้สึกดีและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราครับ

ดงกยู : ผมชอบกาแฟไทยมาก ๆ เลยครับ คราวนี้ผมรอคอยมาก ๆ เลยที่จะได้มาดื่มกาแฟไทย ผมไม่ได้เวอร์นะครับ มันไม่เหมือนกับที่ไหนเลยผมเลิฟมันมาก ๆ เลยครับ (หัวเราะ) มันสร้างแรงบันดาลใจให้ผมมาก ๆ เลย

จอห์น : สำหรับผม ผมว่าคนไทยเป็นคนที่มีความเป็นอิสระ พวกเขาดูเป็นคนสบาย ๆ มากกว่าคนที่เกาหลี เวลาเราเล่นคอนเสิร์ตก็ทำให้เราสนุกสนานมากไปด้วย ดังนั้นมันก็เลยเป็นสิ่งที่ผมประทับใจและเป็นประสบการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผมมาก ๆ เลยครับ

ด้วยความที่คนไทยนี่เป็นคนสายมูตัวจริง เราเลยอยากรู้ว่าแล้ว Wave to Earth ล่ะมีธรรมเนียมหรือพิธีกรรมอะไรที่ต้องทำไหมก่อนขึ้นเล่นคอนเสิร์ตเพื่อให้รู้สึกมั่นใจ โชคดี หรือมีพลังบวกมาปล่อยในโชว์

WTH : อย่างแรกที่เราจะทำเป็นประจำก่อนขึ้นเล่นก็คือสวดมนต์ขอพรต่อพระเจ้าครับ มันเหมือนกับว่าวันนี้เราได้เดินทางมาไกล ได้ทำสิ่งที่พวกเรารักและมีคนชื่นชอบมัน ได้มีผลงานมากมายและได้มาแสดงคอนเสิร์ต ดังนั้นเราพวกเราทั้งหมดจะมาสวดมนต์ขอพรต่อพระเจ้าเพื่อเป็นการระลึกถึงสิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะขึ้นแสดงครับ

พวกคุณมีอะไรอยากบอกกับแฟน ๆ ชาวไทยก่อนที่จะเจอกันในครั้งนี้ไหม

จอห์น : “You’ll be my sunlight, how could I not rely on you, peach eyes?” อันนี้เป็นท่อนร้องจากเพลง “peach eyes” ครับ [เพลงนี้เป็นเพลงที่แดเนียลแต่งหลังจากที่กลับมาจากไทยครั้งก่อน “peach eyes” ก็คือสายตาหวาน ๆ ของแฟน ๆ ชาวไทยที่ส่งมาให้นั่นเอง]

ดงกยู : ผมรอคอยที่จะเจอแฟน ๆ ชาวไทยแบบสุด ๆ เลยรับ อยากให้ถึงวันนั้นเร็ว ๆ จัง

แดเนียล : ‘ผมรักพวกคุณครับ’ แล้วเจอกันนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส