ต้นฉบับร่างเนื้อเพลง “Bohemian Rhapsody” ของวง Queen ได้เผยให้เห็นว่าเดิมทีเพลงนี้มีชื่อและเนื้อร้องที่ต่างออกไป

จากหนึ่งใน 15 หน้าของเนื้อเพลงฉบับร่างของเพลงร็อกโอเปร่าระดับตำนาน เพลงฮิตในปี 1975 ที่เขียนโดย เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ (Freddie Mercury) แห่งวง Queen นั้นทำให้เรารู้ว่าบทเพลงนี้เคยมีชื่อว่า “Mongolian Rhapsody” ซึ่งเราจะเห็นรอยขีดฆ่าบนกระดาษ ซึ่งเป็นกระดาษจากสายการบิน British Midland Airways ที่เลิกกิจการไปแล้ว

ร่างต้นฉบับเนื้อเพลง “Bohemian Rhapsody” หน้าที่มีรอยขีดฆ่าชื่อ “Mongolian Rhapsody”

ร่างต้นฉบับของเมอร์คิวรี่ตอนนี้กำลังจะมีการจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการการประมูลใหม่ที่ Sotheby’s Auction House ในลอนดอน ‘Freddie Mercury: A World of His Own’ ซึ่งมีการจัดแสดงของสะสมและข้าวของส่วนตัวของเขา

นอกจากนี้ยังมีจุดแก้ไขอื่น ๆ ที่แตกต่างไปจากเนื้อเพลงที่เราได้ฟังกัน เช่นในท่อนร้องที่ 2 ที่ร้องว่า “Mama, just killed a man.” แต่เดิมนั้นเมอร์คิวรีเขียนไว้ว่า “Mama, there’s a war began, I’ve got to leave tonight.”

ตามรายงานของ New York Post ต้นฉบับของ “Bohemian Rhapsody” คาดว่าจะมียอดประมูลระหว่าง 100,000 ถึง 150,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากต้นฉบับเพลง “Bohemian Rhapsody” แล้วยังมีสิ่งของอื่น ๆ จัดแสดงอยู่ด้วย ได้แก่ ต้นฉบับเพลง “Somebody To Love”, “We Are The Champions” และ “Don’t Stop Me Now” ซึ่งมีลายเซ็นของเมอร์คิวรี่อยู่ทั้งหมด และยังมีข้าวของประมาณ 1,500 ชิ้นจากบ้านของเขาในลอนดอนซึ่งไม่ได้ถูกแตะต้องเลยเป็นเวลา 30 ปี อาทิ รองเท้าผ้าใบ Adidas แบบ High-top แว่นกันแดดทรงเอวิเอเตอร์ เป็นต้น รายได้ส่วนหนึ่งของการขายจะนำไปให้ Mercury Phoenix Trust และ Elton John Aids Foundation

จากซ้ายไปขวา : ร่างต้นฉบับเนื้อเพลง “Don’t Stop Me Now”, “Somebody to Love” และ “We Are The Champions”

แมรี ออสติน (Mary Austin) ผู้ดูแลทรัพย์สินและบ้านของเมอร์คิวรีตั้งแต่เสียชีวิตในปี 1991 กล่าวกับเดอะการ์เดียนว่า “เฟรดดีเป็นนักสะสมที่น่าทึ่งและชาญฉลาดที่แสดงให้เราเห็นว่ามีความสวยงาม ความสนุกสนาน และบทสนทนาให้เราได้ค้นพบอยู่ในทุกสิ่ง ฉันหวังว่า [นิทรรศการและการประมูล] จะเป็นโอกาสในการแบ่งปันแง่มุมต่าง ๆ ของเฟรดดี้ ทั้งสาธารณะและส่วนตัว และเพื่อให้โลกได้เข้าใจเขามากขึ้นและเฉลิมฉลองจิตวิญญาณที่สวยงามและมีเอกลักษณ์ของเขา”

เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ (Freddie Mercury)

นิทรรศการจะจัดแสดงที่ Sotheby’s London ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคมถึง 5 กันยายน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ที่มา

Sothebys

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส