ทั้งที่ Fast & Furious เป็นแฟรนไชส์ทรงคุณค่าของฮอลลีวูด หนัง 10 ภาคกอบโกยรายได้ไปหลายพันล้านเหรียญ สร้างกำไรมหาศาลให้กับ ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ ซึ่งฟังดูแล้วก็น่าจะเป็นเรื่องดี ที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วยน่าจะแฮปปี้ไปตาม ๆ กัน แม้เบื้องหน้านั้นจะดูสดใสและแฟรนไชส์ก็ดูมีอนาคตอีกยาวไกลกับการสร้างภาคแยก แต่เบื้องหลังนั้นกลับมีปัญหาดราม่าให้ทีมงานและนักแสดงได้ปวดหัวกันไม่หยุดหย่อน กับการที่นักแสดงและผู้กำกับต่างตบเท้าออกจากครอบครัว Fast ด้วยเหตุผลตรงกันว่า ไม่พอใจกับบทบาทของ วิน ดีเซล (Vin Diesel) ในฐานะนักแสดงนำและผู้อำนวยการสร้างของแฟรนไชส์ที่มีอิทธิพลอย่างมากในกองถ่าย

ก่อนหน้านั้น ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) คู่ปรับอันยาวนานของ วิน ดีเซล ก็ออกมาด่าเสียเทเสียดีเซลผ่านสื่อโซเชียล ทำให้สตูดิโอต้องสร้างภาคแยก Hobbs & Shaw ให้กับจอห์นส้นโดยเฉพาะ ที่ในที่สุดดีเซลกับจอห์นสันก็เคลียร์เรื่องบาดหมางกันได้ ทำให้เราได้เห็น ลุค ฮอบส์ กลับมาปรากฏตัวในฉากหลังเอนด์เครดิตของ

Fast X เมื่อเรื่องราวดราม่าดูจะสงบลงด้วยดีได้ไม่กี่วัน แต่แล้วก็มีข่าวดราม่าใหม่แพร่งพรายออกมาอีกแล้ว ตัวละครหลักก็ยังคงเป็น วิน ดีเซล คนเดิม แต่รอบนี้เปลี่ยนคู่ปรับเป็น เจสัน โมโมอา (Jason Momoa) ที่เพิ่งเข้ามาร่วมแฟรนไชส์ใน Fast X ภาคล่าสุดนี้ ในฐานะวายร้ายตัวฉกาจ ดันเต้ เรเยส ที่ตามเนื้อหาแล้ว เขาน่าจะอยู่กับแฟรนไชส์ไปอีก 1 หรือ 2 ภาค จนปิดฉากแฟรนไชส์หลัก

การได้ตัว เจสัน โมโมอา มาเข้าร่วมในแฟรนไชส์ นับเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด เพราะโมโมอา เป็นนักแสดงชื่อดัง มีฐานแฟน ๆ ที่ติดตามมากมายซึ่งแน่นอนว่าต้องตามมาดูเขาใน Fast X นี้ด้วย และบทบาทของโมโมอาก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีทั้งจากแฟน ๆ และนักวิจารณ์ ถึงการแสดงที่เป็นสีสันของหนังภาคนี้ ฟังดูแล้วก็น่าจะลงเอยด้วยดี แต่ก็ไม่น่าเชื่อที่มีข่าวออกมาว่า วิน ดีเซล เริ่มจะมีปัญหากับ เจสัน โมโมอา เสียแล้ว สำนักข่าว RadarOnline รายงานว่า ดีเซลกำลังชี้นิ้วไปที่โมโมอา ว่าเขาเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หนัง Fast X ไม่เป็นที่ปลาบปลื้มในหมู่นักวิจารณ์

รายงานจากแหล่งข่าวเปิดเผยมาว่า
“วินเค้ารู้สึกอับอายครับ ที่กลายเป็นว่าเจสันนั้นเปรียบเสมือนแสงสว่างเพียงจุดเดียวในหนังเรื่องนี้ และขโมยความสนใจจากเขาไปหมดทั้งที่เป็นแฟรนไชส์ที่เขาปลุกปั้นมากับมือ”


แหล่งข่าววงในยังเผยอีกว่าวินใช้ถ้อยคำกับการแสดงของโมโมอาว่า “ชอบขโมยซีน” และ “โอเวอร์แอ็กติ้ง” เกินไป และเป็นสาเหตุให้เสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ออกมาไม่ดีอย่างที่คาดไว้ แต่บรรดาแหล่งข่าววงในก็เห็นพ้องต้องกันว่า สาเหตุน่าจะเป็นเพราะ “ความอิจฉา” จากตัววินเองเสียมากกว่า ที่โมโมอาสามารถสร้างภาพลักษณ์ของ “ดันเต้” ให้เป็นตัวร้ายที่มีความเหนือชั้นและเป็นคู่ปรับที่มีพิษสงสมน้ำสมเนื้อ จนกวาดเสียงชื่นชมจากแฟน ๆ และนักวิจารณ์ไปอย่างท่วมท้น ข้ามหน้าข้ามตาเขา

แน่นอนว่าข่าวนี้ย่อมไปถึงหูของ เจสัน โมโมอา ซึ่งเจ้าตัวเองก็รับรู้ถึงกระแสชื่นชมต่อบทบาทที่เขาฝากไว้ใน Fast X แล้วก็ไม่พอใจนักกับการที่ดีเซลออกมาว่าร้ายเขาผ่านสื่อ และน่าจะเป็นชนวนให้เกิดความบาดหมางระหว่าง 2 นักแสดงใหญ่คู่ต่อไปในฮอลลีวูด

ขณะนี้ Fast X ได้คะแนนมะเขือเน่าจากเว็บ Rottentomatoes อยู่ที่ 55% จากนักวิจารณ์จำนวน 279 ท่าน นับเป็น 1 ใน 6 ภาคที่ได้คะแนนมะเขือเน่า และมี 4 ภาคที่ได้คะแนนมะเขือสด คะแนน IMDB อยู่ที่ 6.3 และคะแนน Metacritic อยู่ที่ 55

ทางด้านรายได้นั้นก็ดูน่าเป็นห่วง เพราะถึงวันนี้หนังเพิ่งทำรายได้ผ่านหลัก 600 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 340 ล้านเหรียญ ถ้ารวมค่าโฆษณาแล้วก็บอกได้ว่ายังไม่ถึงจุดคุ้มทุน และหนังไม่น่าจะไปผ่าน 1,000 ล้านเหรียญ ซึ่งมีเพียงภาค 7 และ 8 เท่านั้นที่สามารถผ่านหลัก 1,000 ล้านเหรียญได้

ที่มา : cinemablend rottentomatoes