แม้สังคมในโลกยุคใหม่จะมีค่านิยมที่มองและเข้าใจในเรื่องของความหลากหลายและแตกต่างทางเพศที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นจนกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ใช่ว่ามุมมองของความไม่เคารพในความหลากหลายทางเพศในสังคม (หรืออีกนัยก็คือไม่ยอมรับในความหลากหลายของมนุษย์) เราจึงมักได้เห็นการเลือกปฏิบัติ ดูหมิ่น หรือมีมุมมองที่ผิดเพี้ยนเกี่ยวกับความแตกต่างทางเพศ ที่เกิดขึ้นในสังคมรอบ ๆ ตัวเราอยู่เป็นประจำ และเหมือนจะไม่เสื่อมคลายไปง่าย ๆ

เอลเลียต เพจ (Elliot Page) นักแสดงหนุ่มชาวแคนาดาวัย 36 ปี เจ้าของบท วิกเตอร์ ฮาร์กรีฟส์ ผู้รับบทซูเปอร์ฮีโรผู้มีพลังจิต จากซีรีส์ ‘The Umbrella Academy’ ของ Netflix หรือในอดีตที่เราเคยรู้จักเขาในชื่อ เอลเลน เพจ (Ellen Page) อดีตนักแสดงสาววัยรุ่นจากหนังเรื่อง Juno (2007), ‘Whip It’ (2009) และ ‘Inception’ (2010) ที่ได้ประกาศ Come Out หรือเปิดเผยตัวเองว่ามีรสนิยมทางเพศเป็น Queer และเป็น Non-Binary ก่อนที่เขาจะเปิดเผยตัวเองว่าเป็นผู้ชายข้ามเพศ (Transgender Men) ในปี 2020 ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องเผชิญกับทัศนคติเหยียดเพศที่รุนแรงมาก่อน

Elliot Page Ellen Page The Umbrella Academy

เพจได้เปิดเผยเรื่องนี้กับเว็บไซต์ People เนื่องในวาระที่เขากำลังโปรโมต ‘Pageboy’ หนังสือชีวประวัติเล่มใหม่ของตัวเขาเอง ที่เพิ่งวางแผงในสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่กี่วันมานี้ โดยเขาได้เล่าเรื่องส่วนหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ ที่ใช้ชื่อบทว่า ‘คนดังเฮงซวยในปาร์ตี้’ (Famous A–hole at Party) โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นในงานปาร์ตี้วันเกิดในลอสแองเจลิส เมื่อปี 2014 หลังจากที่เขาเพิ่งออกมาเปิดเผยว่าเป็น Queer ได้เพียงแค่ 2 เดือน เขาเผยว่า ในงานวันนั้น เขาโดนคุกคามทางเพศทางวาจา จากนักแสดงชายชื่อดังแถวหน้าคนหนึ่งในเชิงต้องการจะชวนเขาไป ‘เปลี่ยนทอมให้เป็นเธอ’

เพจได้อธิบายสิ่งที่นักแสดงคนดังกล่าวที่เพจใช้คำว่าเป็นแค่ ‘คนรู้จักกัน’ ได้พูดกับเขาในเวลานั้นว่า “นายไม่ใช่เกย์หรอก เรื่องแบบนั้นมันไม่มีอยู่จริง นายก็แค่เป็นโรคกลัวผู้ชายเฉย ๆ เดี๋ยวจะพานายไปซั่มเอง นายจะได้รู้ตัวเองว่าไม่ใช่เกย์” เพจเล่าต่ออีกว่า หลังจากนั้นไม่กี่วัน เพจได้เจอกับนักแสดงคนนั้นอีกครั้งที่โรงยิม ซึ่งนักแสดงชายคนดังกล่าวได้พูดกับเขาว่า “อันที่จริง เราไม่มีปัญหากับคนที่เป็นเกย์หรอกนะเว้ย สาบานได้” ก่อนที่เพจจะตอกกลับไปว่า “แต่เราคิดว่านายอาจจะมีว่ะ…”

แม้ เอลเลน เพจ จะมีเพศสภาพตามกำเนิดเป็นหญิง แต่เขาเองเคยเปิดเผยว่า เขาเริ่มรู้สึกตัวเองว่ามีความเป็นเด็กผู้ชายเมื่อตอนอายุได้ 9 ขวบ ในเวลานั้นเขาจึงได้แต่เฝ้าถามแม่ว่า จะมีสักวันหนึ่งที่เขาจะได้มีโอกาสเป็นผู้ชายอย่างที่ใจของเขาเองรู้สึกหรือไม่ จนกระทั่งเขาเองได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1997 หรือตอนที่อายุได้ 10 ขวบ โดยรับบทในหนังฉายทางโทรทัศน์เรื่อง ‘Pit Pony’ ของสถานีโทรทัศน์ CBC ของแคนาดา

ก่อนจะมาโด่งดังในหนังอินดี้แนวรอมคอมเรื่อง ‘Juno’ ที่เอลเลนรับบทเป็นหญิงสาวมัธยมที่ต้องเผชิญปัญหาตั้งครรภ์ในวัยเรียน ที่ส่งให้เขาได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ทั้งจากเวทีออสการ์ และเวทีลูกโลกทองคำ และแจ้งเกิดทำให้เขาเองเริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงวัยรุ่น ที่มีผลงานแสดงทั้งหนังและทีวีซีรีส์ตามอีกมากมาย

จนมาถึงปี 2014 เอลเลนได้ประกาศว่าตัวเองมีรสนิยมทางเพศแบบเควียร์ พร้อมกับเปิดตัวแฟนสาวคนแรก ก่อนจะเลิกรากันในเวลาต่อมา จนถึงปี 2020 เอลเลนก็ได้ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเองว่าเป็นผู้ชายข้ามเพศ และขอให้ใช้สรรพนามแทนตัวว่าเขา (He -They) พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น เอลเลียต เพจ ให้สอดคล้องกับเพศสภาพของตัวเขาเองในปัจจุบัน

Elliot Page Ellen Page The Umbrella Academy

ซึ่งหลังจากที่เขาเปิดเผยเรื่องนี้ ก็มีทั้งองค์กรที่ทำงานด้าน LGBTQIA+ รวมทั้งเหล่านักแสดงทั้ง เอลเลน ดีเจนเนอเรส (Ellen DeGeneres), ไมลีย์ ไซรัส (Miley Cyrus), คูเมล นานจิเอนี (Kumail Nanjiani) แม้แต่ผู้กำกับและผู้บริหาร DC Studios อย่าง เจมส์ กันน์ (James Gunn) และ จัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) นายกนายกรัฐมนตรีของแคนาดา ก็ได้ออกมาสนับสนุนความกล้าหาญของเขาในการออกมา Come Out ของเขาอย่างท่วมท้น นอกจากนี้ ในปี 2021 เขายังได้มีโอกาสขึ้นปกนิตยสาร TIME ซึ่งเขาเองถือเป็นผู้ชายข้ามเพศคนแรกที่ได้มีโอกาสขึ้นปกนิตยสารฉบับนี้อีกด้วย

“ตลอดชีวิตของผม ผมพบเจออะไรทำนองนี้หลายแบบ หลายครั้งมาก ชาวเควียร์ และคนข้ามเพศหลายคนต้องคอยรับมือกับมันอย่างไม่หยุดหย่อน มันเป็นช่วงเวลาเหล่านั้นที่เรามักไม่ค่อยจะอยากพูดถึงมัน หรือไม่ก็มักจะปัดทิ้งไป ทั้งที่จริง ๆ แล้วมันเป็นอะไรที่รุนแรงมาก”

“ผมเขียนเรื่องราวเหล่านี้ลงในหนังสือ เพราะมันเป็นสิ่งตอกย้ำความจริง บรรดาเรื่องส้นตี-ทั้งหลายที่พวกเราต้องเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยคนที่มีเพศตรงตามเพศกำเนิด และคนรักต่างเพศ”

แน่นอนว่า เพจไม่ได้เปิดเผยถึงนักแสดงชายระดับแถวหน้าคนนั้นว่าเป็นใครกันแน่ คำใบ้ก็ไม่มี เพียงแต่ในบทสัมภาษณ์เดียวกันนี้ เพจได้กล่าวถึงเพียงแค่ว่า “ผมไม่ได้ตั้งใจจะเปิดเผยชื่อเขาหรอกนะครับ แต่ถ้าเขาได้ยินข่าวนี้เมื่อไหร่ เดี๋ยวเขาก็รู้ตัวเองแหละว่าผมพูดถึงเขา”


ที่มา: People, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส