ณ ตอนนี้เราน่าจะได้เห็นบทบาทใหม่ของดาราหนุ่มนัยน์ตาฟ้าหม่นโศก ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) กับบท เคน ตุ๊กตาเสพติดความเป็นชายแท้ใน ‘Barbie’ ที่ตอนนี้ประสบความสำเร็จจนทำรายได้เกิน 1,000 ล้านเหรียญไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้กอสลิงเองก็ยังได้รับการชื่นชมจากการรับบทตุ๊กตาสุดหลุดโลกที่ถ่ายทอดความเป็นเคนได้ออกมาน่าประทับใจจนมีหลายสื่อเก็งล่วงหน้าไว้ว่าเขาน่าจะได้เข้าชิงรางวัลใหญ่

ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดเดานัก เพราะที่ผ่านมา นักแสดงหนุ่มชาวแคนาเดียนวัย 42 ปีคนนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักแสดงที่ไม่เคยพลาดกับบทบาทของตัวเอง แค่เห็นเขารับบทนำในหนังคุณภาพทั้ง ‘The Notebook’ (2004), ‘Half Nelson’ (2006), ‘Drive’ (2011), ‘La La Land’ (2016) และ ‘Blade Runner 2049’ (2017) ก็น่าจะเป็นตัวพิสูจน์ถึงคุณภาพของการเตรียมตัวในการแสดง และฝีมือการแสดงของเขาได้เป็นอย่างดี

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ครั้งหนึ่ง พระเอกสุดหล่ออย่างกอสลิงก็เคยถูกปฏิเสธบทนำในหนังไป ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาเตรียมตัวในการแสดงดีเกินไปเสียอย่างนั้น หนังเรื่องนั้นก็คือ ‘The Lovely Bones’ (2009) หนังดราม่าทริลเลอร์เหนือธรรมชาติ ผลงานกำกับของผู้กำกับรางวัลออสการ์ ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) นั่นเอง

Barbie บาร์บี้ Courtesy of Warner Bros. Pictures

โดยกอสลิงได้เปิดเผยกับ The Hollywood Reporter ว่า เขาเองเคยถูกแจ็กสันปฏิเสธบทบาท แจ็ก แซลมอน พ่อผู้สูญเสียลูกสาววัยรุ่น เพียงไม่กี่วันก่อนเริ่มถ่ายทำ เพียงเพราะเขามีน้ำหนักตัวมากเกินที่จะรับบท

“เรามีความคิดที่ต่างกันเรื่องของการตีความตัวละครว่าจะมีคาแรกเตอร์อย่างไรครับ ตอนนั้นผมเชื่อจริงจังว่า เขาควรจะหนักสัก 210 ปอนด์ (95 กิโลกรัม)”

ในตอนนั้นกอสลิงมีน้ำหนักตัวสมส่วนอยู่ที่ประมาณ 149 ปอนด์ หรือประมาณ 68-70 กิโลกรัม และเมื่อเขามองว่าคาแรกเตอร์ แจ็ก แซลมอน จะต้องดูเป็นคุณพ่อที่ดูเจ้าเนื้อ กอสลิงจึงต้องทำน้ำหนักเพิ่มขึ้นไปอีก 27 กิโลกรัม เพื่อให้ได้น้ำหนัก 95 กิโลกรัมอย่างที่ต้องการ วิธีการที่เขาทำตอนนั้นก็คือ การดื่มไอศกรีม Häagen-Dazs ที่ละลายแล้วแก้กระหายแทนน้ำเปล่า และจัดการไว้หนวดเคราเฟิ้มอย่างที่เขาตั้งใจไว้ด้วยอีกต่างหาก

จนกระทั่งในไม่กี่วันก่อนเริ่มการถ่ายทำ กอสลิงก็สามารถเพิ่มน้ำหนักตัวเองเป็น 95 กิโลกรัม ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจ แต่เมื่อเขาพารูปลักษณ์ (ที่เขาคิดเอาเองว่าใช่) ไปพบกับทีมงาน ก็เล่นเอาผู้กำกับอย่างแจ็กสัน และเหล่าโปรดิวเซอร์ตกใจไม่น้อย เพราะผิดไปจากคาแรกเตอร์ที่เขาตั้งใจเอาไว้มาก จะให้กลับไปลดน้ำหนักก็ไม่ทันแล้ว แจ็กสันจึงตัดสินใจคัดเขาออกจากหนัง ก่อนจะได้ มาร์ก วอห์ลเบิร์ก (Mark Wahlberg) มารับบทนี้แทน

“ในระหว่างขั้นตอนการถ่ายทำ เราไม่ได้พูดคุยกันมากพอ ซึ่งมันก็เป็นปัญหาเหมือนกัน มันเป็นหนังใหญ่ และมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องจัดการ ซึ่งเขาคงไม่สามารถจัดการกับนักแสดงเป็นรายคนได้ ผมปรากฏตัวในรูปลักษณ์แบบนั้นด้วยความเข้าใจผิด ผมตอนนั้นก็เลยกลายเป็นคนอ้วนที่ตกงาน”

Mark Wahlberg The Lovely Bones Peter Jackson

‘The Lovely Bones’ ดัดแปลงจากนิยายทริลเลอร์แฟนตาซีชื่อเดียวกันของนักเขียน อลิซ ซีโบลด์ (Alice Sebold) ที่ตีพิมพ์ในปี 2009 เรื่องราวของ ซูซี แซลมอน สาวน้อยที่เสียชีวิตอย่างกะทันหันและติดอยู่ในโลกของวิญญาณ ทำให้เธอมองเห็นภาพของคนที่ยังอยู่ ทั้งแจ็กผู้เป็นพ่อ อบิเกลผู้เป็นแม่ ลินด์ซีย์ผู้เป็นน้องสาว ที่ต้องรับมือกับความโศกเศร้าจากการเสียชีวิตของลูกสาวและพี่สาวก่อนวัยอันควร

ซูซีต้องการอยากจะเยียวยาจิตใจพวกเขา และค้นหาสาเหตุการเสียชีวิตของเธอเองให้ได้ ก่อนที่วิญญาณจะเดินทางไปยังสรวงสวรรค์ แม้ตัวหนังจะมีนักแสดงชั้นนำร่วมแสดง และมีชื่อชั้นของแจ็กสันเป็นการันตี แต่ตัวหนังกลับขาดทุนยับ ทำรายได้เพียง 93.6 ล้านเหรียญเท่านั้น

เรื่องที่กอสลิงเปิดเผยนี้ดูจะขัดแย้งกับสิ่งที่ ฟราน วอลช์ (Fran Walsh) ภรรยาของแจ็กสัน และผู้เขียนบทร่วมของหนังเรื่องนี้ได้เคยเปิดเผยเอาไว้กับทาง The Hollywood Reporter มาแล้วก่อนหน้านั้นว่า กอสลิงได้มาหาเธอและทีมงาน 2-3 ครั้งเพราะเขาคิดว่าตัวเขาเองยังเด็กเกินไปที่จะรับบทนี้ ในเวลานั้นเธอจึงเสนอว่าจะทำทุกวิธีให้เขาดูมีอายุมากขึ้นได้ แต่สุดท้ายด้วยความรู้สึกกังวลใจของตัวนักแสดงเอง ก็เลยทำให้กอสลิงไม่ได้ร่วมงานในหนังเรื่องนี้


ที่มา: The Hollywood Reporter, Collider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส