‘The Notebook’ (2004) นอกจากจะเป็นผลงานแจ้งเกิดของพระเอกนัยน์ตาโศกอย่าง ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) ยังเป็นอีกผลงานการแสดงอันยอดเยี่ยมของนางเอกสาว ราเชล แม็กอดัมส์ (Rachel McAdams) กลายเป็นเรื่องราวดราม่าโรแมนติกที่ตราตรึงใจและเล่นเอาหลายคนต้องประทับใจจนน้ำตาซึม

แต่เบื้องหลังความรักที่เคยหวานชื่นของทั้งคู่ ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดเริ่มต้นจากความเกาเหลากันมาก่อน โดย นิก แคสซาเวตส์ (Nick Cassavetes) ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ได้เคยเล่าเบื้องหลังเอาไว้กับเว็บไซต์ของ VH1 ถึงโมเมนต์ดราม่ากลางกองถ่าย โดยเฉพาะนักแสดงนำอย่างกอสลิง ที่เคยไม่กินเส้น และเคยออกปากไล่แม็กอดัมส์ออกจากกองถ่าย และขอเปลี่ยนนักแสดงคนอื่นมารับบทนางเอกแทน

เล่าย้อนไปก่อนถ่ายทำ แคสซาเวตส์เคยเปิดเผยเหตุผลของการเลือกกอสลิง นักแสดงหน้าเกือบใหม่ในเวลานั้นมารับบท โนอาห์ แคลฮอน เพราะว่าไม่ต้องการนักแสดงที่ดูหล่อเท่จนเกินไป ซึ่งกอสลิงเองก็ดูมีบุคลิกของความเป็นคนธรรมดาติดดิน ซึ่งเขาเองต้องทำการบ้านโดยการบ้านด้วยการไปพูดคุยเรื่องสำเนียงกับ เจมส์ การ์เนอร์ (James Garner) นักแสดงรุ่นใหญ่ที่รับบทเป็นโนอาห์ในวัยชรา

The Notebook Ryan Gosling Rachel McAdams

ส่วนบทบาท แอลลี แฮมิลตัน วัยสาว ตอนแรกมีการวางให้ รีส วิทเธอร์สปูน (Reese Witherspoon), แอชลีย์ จัดด์ (Ashley Judd) และนักแสดงอีกหลายคนมารับบท แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของแม็กอดัมส์ ที่แม้เธอจะได้รับบทก่อนออดิชันไม่ถึงวัน แต่เธอก็สามารถคว้าบทนี้ได้ในที่สุด

ในระหว่างการถ่ายทำ ดูเหมือนว่าการทำงานระหว่างกันจะดูราบรื่นดี แต่สุดท้าย นักแสดงผู้รับบทพระนางกลับดูจะไม่ลงรอยกันในบทบาท ทำให้ทั้งคู่เริ่มขัดแย้งกันมากขึ้นเรื่อย จนมาถึงจุดแตกหัก เพราะกอสลิงมองว่า นักแสดงสาวดูจะไม่เข้าใจในบทบาท และมองว่าการไม่ยอมให้ความร่วมมือของเธอทำให้การแสดงออกมาไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ

แคสซาเวตส์ได้เล่าถึงเหตุการณ์วันนั้นว่า “วันนั้นพวกเขาเข้ากันไม่ได้จริง ๆ ครับ แบบว่าไม่ได้เลย ในฉากใหญ่ฉากนั้นมีทีมงานอยู่ 150 คน ก่อนที่ไรอันที่กำลังจะเข้าฉากกับราเชล เขาเรียกผมเข้าไปแล้วพูดว่า ‘นิก มานี่หน่อย’ แล้วก็พูดต่อว่า ‘คุณช่วยพาเธอออกไปจากที่นี่ แล้วพานักแสดงคนอื่นมาต่อบทนอกกล้องกับผมได้ไหม’ ผมเลยถามว่า ‘อะไรนะ ? ‘ เขาบอกว่า ‘ผมทำไม่ได้ ผมทำงานกับเธอไม่ได้จริง ๆ นี่มันโคตรจะเสียเวลาเลย…’ “

“พวกเราเข้าไปในห้องกับโปรดิวเซอร์ พวกเขาเริ่มตะโกนใส่กัน ผมกำลังสูบบุหรี่ แล้วบางคนก็พูดว่า ‘เอาล่ะ งั้นเรามาทำแบบนี้ก็แล้วกัน’ แล้วหลังจากนั้นทุกอย่างก็ค่อย ๆ ดีขึ้นมา พวกเขาเดินออกมา ผมคิดว่าไรอันคงเคารพเธอในการยืนหยัดเพื่อตัวละครที่เธอรับบท และราเชลเองก็ดูมีความสุขที่ได้พูดสิ่งที่เธอคิดออกมา ส่วนที่เหลือของการถ่ายทำก็เลยออกมาค่อนข้างราบรื่นกว่าที่เคย”

‘The Notebook’ ตัดแปลงจากนิยายขายดีของเจ้าพ่อนิยายโรแมนติก นิโคลัส สปาร์กส์ (Nicholas Sparks) เล่าเรื่องราวดราม่าของคู่รักต่างชนชั้น โนอาห์และแอลลี ที่รักกันในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ด้วยเหตุการณ์โรคระบาด ทำให้ทั้งคู่จำต้องพลัดพราก แต่แม้ทั้งคู่จะพลัดพรากจากกัน แต่ดูเหมือนว่าความรักของคนทั้งคู่จะยังไม่จากไปไหน หนังเรื่องนี้ส่งให้กอสลิงได้รับรางวัล Teen Choice Awards 5 สาขา

The Notebook Ryan Gosling Rachel McAdams

แต่เหนืออื่นใดก็คือ จากความขัดแย้งในวันนั้นกลับพัฒนากลายเป็นความรัก เพราะในระหว่างถ่ายทำในปี 2005 ทั้งกอสลิงและแม็กอดัมส์ก็ได้คบหากันจริง ๆ จัง ๆ ตอนที่ทั้งคู่รับรางวัลสาขาฉากจูบยอดเยี่ยม จากเวที MTV Movie Awards ปี 2005 ซึ่งตอนขึ้นเวทีรับรางวัล ทั้งคู่ยังกระตุกเส้นอิจฉาด้วยการกระโดดกอดจูบบนเวทีจนทำเอาคนในงานตาร้อนผ่าว

กอสลิงและแม็กอดัมส์คบหากันนาน 3 ปี ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกทางกันในปี 2007 และเคยกลับมาคบหากันช่วงสั้น ๆ ในปี 2008 ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นคู่รักที่มักจะยกย่องกันและกันอยู่เสมอ และแม้ตอนที่เลิกรากันไปแล้ว ทั้งคู่ก็ยังกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันในเวลาต่อมาอีกด้วย กอสลิงยังคงพูดถึงอดีตคนรักอย่างแม็กอดัมส์ในทางชื่นชมอยู่เสมอ

“‘The Notebook’ ได้ทำให้ตัวผมเองรู้จักกับความรักที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต แต่หลายคนกลับทำให้ความสัมพันธ์ของผมกับราเชลดูแย่ลง ด้วยการทึกทักเอาว่าความสัมพันธ์ของเราคงเหมือนแค่ในหนัง แต่ผมจะบอกให้ ผมว่าราเชลและความรักของผมมันโรแมนติกยิ่งกว่านั้นเยอะ”


ที่มา: VH1, Collider, People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส