ข้อถกเถียงหนึ่งของบรรดาแฟน ๆ MCU ที่เกิดขึ้นหลังจากที่ ‘Doctor Strange In The Multiverse Of Madness’ (2022) ออกฉาย นั่นก็คือชะตากรรมที่แท้จริงของตัวละครวายร้ายหลักในภาคนี้ นั่นก็คือ สการ์เล็ต วิตช์ (Scarlet Witch) หรือ วันด้า แม็กซิมอฟฟ์ (Wanda Maximoff) รับบทโดย อลิซาเบธ โอลเซน (Elizabeth Olsen)

เพราะในตอนท้าย Scarlet Witch ได้ร่ายมนต์ทำลายวิหารไปพร้อม ๆ กับตัวเธอเอง จนกลายเป็นที่สงสัยว่านั่นคือจุดจบของ Scarlet Witch หรือไม่ เพราะในขณะที่บางคนเชื่อว่า แสงสีแดงที่วาบออกมาตอนวิหารถล่ม อาจตีความได้ว่าเธออาจจะสิ้นชื่อไปแล้ว ในขณะที่บางส่วนก็เชื่อว่า ใน MCU ถ้าไม่เห็นศพก็อย่าเพิ่งนับว่าตาย และการได้ครอบครองคัมภีร์เวทมนตร์ที่มีพลังในระดับมัลติเวิร์ส ก็อาจทำให้เธอไม่ตายจริง ๆ ก็เป็นได้

ในที่สุดข้อถกเถียงนี้ก็จบลง เพราะ Marvel Studios ได้ยืนยันชะตากรรมของ Scarlet Witch อย่างเป็นทางการใน ‘The Marvel Cinematic Universe – An Official Timeline’ หนังสือบันทึกเหตุการณ์บนไทม์ไลน์ของ MCU อย่างเป็นทางการว่า ตัวละคร Scarlet Witch จาก Earth-616 เสียชีวิตจากการทำลายวิหารบนยอดภูเขาวันดากอร์ (Mount Wundagore) ใน ‘Doctor Strange In The Multiverse Of Madness’ แล้วจริง ๆ

ข้อความหนึ่งในหนังสือได้ระบุถึงชะตากรรมของแม่มดจอมเวทผู้นี้ไว้ว่า “ในขณะที่วันด้าแห่ง Earth – 838 ผู้ใจดีได้ปกป้องลูก ๆ และรับรองกับ Scarlet Witch ผู้ผิดหวังว่า ลูก ๆ ของเธอ ณ ที่นั้นได้รับความรัก วันด้า แม็กซิมอฟฟ์ แห่ง Earth – 616 ก็ยอมจำนน เธอพังทลายวันดากอร์ถล่มใส่ตัวของเธอเอง เป็นการยุติภัยคุกคามใหญ่ต่อพหุจักรวาล (Multiverse) ทั้งมวล”

เกิดอะไรขึ้นก่อนที่ Scarlet Witch จะเสียชีวิต ?
Scarlet Witch Wanda Maximoff Doctor Strange In The Multiverse Of Madness

คำเตือน – เนื้อหาในบทความนี้ มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ ‘Doctor Strange In The Multiverse Of Madness’

ในซีรีส์ ‘WandaVision’ วันด้า แม็กซิมอฟฟ์ได้สูญเสียลูก ๆ ทั้ง 2 คน และชีวิตที่สวยงามในเมืองเวสต์วิว (Westview) ไปแล้ว เธอเลือกที่จะปลีกวิเวกตัวเองไปอาศัยอยู่ที่กระท่อมกลางป่า พร้อมกับศึกษาพลังเวทจากคัมภีร์ดาร์กโฮลด์ (Darkhold) ที่ได้มาจาก อากาธา ฮาร์กเนสส์ (Agatha Harkness)

ความสูญเสียพี่ชาย (ปิเอโตร) คนรัก (วิสชัน) และลูก ๆ (บิลลี-ทอมมี) ทำให้วันด้า หรือ Scarlet Witch ที่ถูกพลังของดาร์กโฮลด์ครอบงำ เปลี่ยนเป็นแรงแค้นในการออกตามล่า อเมริกา ชาเวซ (America Chavez) (โซซิล โกเมซ – Xochitl Gomez) ไปทั่วทุกมัลติเวิร์สเพื่อดูดพลังจากอเมริกา และค้นหาจักรวาลที่เธอจะได้อยู่กับลูก ๆ ตามเดิม อเมริกาและ ด็อกเตอร์สเตรนจ์ (เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ – Benedict Cumberbatch) ต้องทะลุไปยัง Earth-838 เพื่อหยุดยั้งการกระทำของเธอที่อาจส่งผลร้ายต่อมัลติเวิร์สได้

ในระหว่างที่ Scarlet Witch กำลังร่ายมนต์ในอาศรมคาร์มา-ทาจ (Kamar-Taj) คัมภีร์ดาร์กโฮลด์ถูกทำลาย ทำให้เธอบังคับรีดเค้นความลับจากหว่อง (เบเนดิกต์ หว่อง – Benedict Wong) หว่องเปิดเผยว่า คัมภีร์ดาร์กโฮลด์เป็นเพียงสำเนาที่คัดลอกมาจากวิหารต้องห้าม ที่ตั้งอยู่บนยอดภูเขาวันดากอร์ (Mount Wundagore) เธอจึงพาหว่องไปทำพิธีต่อที่นั่น

หลังจากการต่อสู้ Scarlet Witch ได้ค้นพบว่าลูก ๆ ของเธอใน Earth-838 ต่างหวาดกลัวเธอในร่างของจอมเวทย์ เธอจึงเริ่มมองเห็นความผิดพลาดที่ตัวเธอเองก่อไว้ เพื่อหยุดยั้งไม่ให้เกิดเรื่องเลวร้ายขึ้น และป้องกันมิให้มีใครมาใช้คัมภีร์ดาร์กโฮลด์ได้อีกในทุก ๆ มัลติเวิร์ส เธอจึงร่ายมนต์ทำลายวิหารบนยอดเขาวันดากอร์ และฝังร่างของตนเองไว้ ณ ที่แห่งนั้น

Wanda Maximoff/Scarlet Witch จะได้กลับมาใน MCU ไหม ?
Scarlet Witch Wanda Maximoff Doctor Strange In The Multiverse Of Madness

แม้จะได้รับการยืนยันว่า Wanda Maximoff หรือ Scarlet Witch นั้นสิ้นชื่อไปแล้ว แต่อย่างที่บอกว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ใน MCU อลิซาเบธ โอลเซน เจ้าของบทบาทนี้ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ Comicbook ว่า หากจะมีหนังเดี่ยวของ Scarlet Witch จริง ๆ เธอเองก็สนใจ ขอให้มีบทที่ดีก็พอ ซึ่งเรื่องราวที่เธอสนใจนั้นอ้างอิงมาจากเรื่องราวในคอมิก ‘Scarlet Witch Vol. 1: Witches’ Road’ ที่เล่าเรื่องราวของ Scarlet Witch ในเวอร์ชัน ‘สูงอายุ’

“ฉันเชื่อว่าแฟน ๆ นี่แหละที่มีไอเดียดีสุด และฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเริ่มจากตรงไหน หรือ MCU มีข้อจำกัดอะไรบ้าง เพราะฉันคงไม่ทำตามแผนของพวกเขา…ฉันคิดว่าฉันมีภาพ (ของ) อยู่ในหัว 2-3 ภาพ ฉันคิดว่ามันมาจากคอมิก ‘Witches Road’ ที่ดูแก่ชราและทรุดโทรม เธอเป็นหญิงสูงวัยที่แก่ชราด้วยพลังของตัวเธอเอง ฉันสนใจอันนี้นะ ไม่รู้ว่าจะยังไงเหมือนกัน แต่ฉันคิดว่าฉันอยากเป็นคนแก่ดูสักครั้ง”


ที่มา: Screen Rant, Comicbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส