ในภาพยนตร์ ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ หรือ ‘จอมเวทย์มหากาฬ ในมัลติเวิร์สมหาภัย’ ที่กำลังจะเข้าฉาย มีความน่าสนใจอยู่มากมาย หนึ่งในความน่าสนใจก็คือ การเผยตัวระครซูเปอร์ฮีโรคนใหม่ที่มีบทบาทในภาคนี้เป็นครั้งแรกอย่าง ‘อเมริกา ชาเวซ’ (America Chavez) ‘โซซิล โกเมซ’ (Xochitl Gomez) นักแสดงสาวน้อยชาวอเมริกันวัยเพียง 16 ปี

America Chavez
‘อเมริกา ชาเวซ’ (America Chavez) นำแสดงโดย ‘โซซิล โกเมซ’ (Xochitl Gomez)

ความน่าสนใจของอเมริกา ชาเวซ ไม่ใช่เพียงแค่การปรากฏตัวเพื่อเป็นลูกมือของหมอแปลกเพียงเท่านั้น เพราะเธอยังเป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีพลังวิเศษในการข้ามมัลติเวิร์ส และข้ามมิติเวลาได้ และมีพลังที่แข็งแกร่งไม่แพ้ฮีโรรุ่นพี่ ๆ และนอกจากนั้น เธอคือฮีโรคนแรกที่เข้ามาเพิ่มความหลากหลายให้กับ MCU ในฐานะฮีโรหญิงชาวลาตินที่ประกาศว่าเป็น LGBTQ+ คนแรกใน MCU ยุคมัลติเวิร์ส

America Chavez
‘อเมริกา ชาเวซ’ (America Chavez)

เรื่องราวการก่อกำเนิด ความสัมพันธ์ พลังวิเศษระดับสูง และบทบาทของเธอใน MCU ทั้งในภาพยนตร์เรื่องนี้และในอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ขอรวบรวมทั้งหมดไว้ในบทความนี้


‘อเมริกา ชาเวซ’ (America Chavez) คือใคร ?

America Chavez
หน้าปกคอมิก ‘Vengeance’ เล่มที่ 1

‘อเมริกา ชาเวซ’ หรือที่เรียกกันในอีกฉายาหนึ่งว่า ‘มิสอเมริกา’ (Miss America) ถือเป็นหนึ่งในฮีโรยุคใหม่ของ Marvel Comics ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในซีรีส์คอมิก ‘Vengeance’ เล่มที่ 1 ฉบับเดือนกันยายน 2011 สร้างสรรค์โดย ‘โจ เคซี’ (Joe Casey) และ ‘นิก ดรากอตตา’ (Nick Dragotta)

America Chavez
มิสอเมริกา
‘เมเดอลีน จอยซ์’ (Madeline Joyce)

อันที่จริงแล้ว อเมริกา ชาเวซ ไม่ใช่คนแรกที่ใช้ฉายา ‘มิสอเมริกา’ เพราะถ้านับจากตัวละครในจักรวาล Marvel Comics จะพบว่า เคยมีคนใช้ฉายานี้มาก่อนแล้ว นั่นก็คือ ‘เมเดอลีน จอยซ์’ (Madeline Joyce) หรือ ‘มิสอเมริกา’ (Miss America) ที่ปรากฏตัวครั้งแรกใน ‘Marvel Mystery Comics’ เล่มที่ 49 ฉบับเดือนพฤศจิกายน 1943 (หรือตอนที่ Marvel Comics ยังใช้ชื่อเดิมว่า ‘ไทม์ลี คอมิก’ (Timely Comics) อยู่เลย) ก่อนที่เรื่องราวของเธอจะถูกตัดจบไปในที่สุด

America Chavez
มิสอเมริกา ‘เอริกา เคลลี’ (Erika Kelley)

และมิสอเมริกาเวอร์ชัน ‘เอริกา เคลลี’ (Erika Kelley) ที่โผล่มาในคอมิกรุ่นหลังปี 2000 แบบสั้น ๆ ที่ไม่มีบทบาทและปูมหลังมากนัก อธิบายในเชิงคอมิกได้ว่า ใน Earth-616 หรือในโลกหลักของคอมิก เคยมีมิสอเมริกาปรากฏขึ้นมาแล้วถึง 3 คน และทั้งสามคนนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ (ไม่ใช่ตัวแปรของกันและกัน) และไม่เคยเจอกันมาก่อน

America Chavez
เดมิเอิร์จ’ (Demiurge) ผู้สร้าง ‘ยูโทเปียน พาราเรล’

เรื่องราวของอเมริกา ชาเวซ (ตามความเข้าใจของเธอเอง) อาศัยอยู่ในมิติที่เรียกกันว่า ‘ยูโทเปียน พาราเรล’ (Utopian Parallel) ที่ถูกสร้างขึ้นจากพลังงานของสิ่งมีชีวิตทรงพลังในคอสมิก บีอิง (Cosmic Being) ที่เรียกว่า ‘เดมิเอิร์จ’ (Demiurge) ยูโทเปียน พาราเรลเป็นหนึ่งในมิติที่อยู่ภายนอกมัลติเวิร์ส หรืออธิบายง่าย ๆ คือ เป็นมิติที่อยู่นอกเหนือกาลเวลา และไม่ได้เป็นมิติคู่ขนานใด ๆ ของเส้นเวลาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมัลติเวิร์ส (คล้าย ๆ กับมิติดาร์กฟอร์ซ (Darkforce) ที่สร้างโดยดอร์มัมมู (Dormammu) ในภาพยนตร์ ‘Doctor Strange’ (2016))

America Chavez
America Chavez

ยูโทเปียน พาราเรลเป็นดินแดนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่สวยงาม (Utopia) และเป็นที่อยู่อาศัยเฉพาะของมนุษย์เพศหญิงเท่านั้น อเมริกา ชาเวซ เติบโตมาจากการเลี้ยงดูของแม่ 2 คน นั่นก็คือ ‘เอเลนา ชาเวซ’ (Elena Chavez) และ ‘อเมเลีย ชาเวซ’ (Amalia Chavez) แต่แล้วเมื่อชาเวซมีอายุได้ 6 ขวบ มิติยูโทเปียน พาราเรลถูกภัยคุกคามอย่างหนัก เอเลนาและอเมเลีย แม่ทั้งสองของชาเวซได้สละชีวิตปกป้องยูโทเปียน พาราเรล และปกป้องอเมริกา ชาเวซเอาไว้

America Chavez
‘เอเลนา ชาเวซ’ (Elena Chavez) และ ‘อเมเลีย ชาเวซ’ (Amalia Chavez) แม่ของอเมริกา ชาเวซ

แม้เธอจะรู้สึกใจสลายจากการสูญเสียแม่ทั้งสองคน แต่เธอก็ยังเห็นการสละชีพของเหล่าแม่ ๆ เปรียบเหมือนดั่งฮีโร ทำให้อเมริกา ชาเวซ ใช้พลังวิเศษที่มีอยู่มหาศาล ทั้งร่างกายที่แข็งแกร่ง และบินได้ เพื่อหวังว่าจะสืบต่อเจตนารมณ์ของแม่ในการปกป้องจักรวาล

America Chavez
America Chavez

หลังจากที่ตัวละครอเมริกา ชาเวซ (หรือมิส อเมริกา) หายไปจากหน้าคอมิกนับสิบปี ในที่สุดเธอก็กลับมาอีกครั้งแบบเต็ม ๆ ในซีรีส์คอมิกเดี่ยว ‘America Chavez: Made in the USA’ ที่เผยแพร่ในเดือนมีนาคม 2021 สร้างสรรค์โดย ‘คาลินดา วาเกวซ’ (Kalinda Vazquez) และ ‘คาร์ลอส โกเมซ’ (Carlos Gomez)

America Chavez
หน้าปกคอมิก ‘America Chavez: Made in the USA’
เล่มที่ 1

ตัวเนื้อเรื่องของคอมิกเล่มนี้ มีการปรับเปลี่ยนรูปร่างลักษณะภายนอก และเรื่องราวของเมริกา ชาเวซแบบยกเครื่อง เรื่องราวภูมิหลังของเธอที่เป็นชาวยูโทเปียน พาราเรล ถูกเปลี่ยนให้เป็นเพียงจินตนาการส่วนตัวเกี่ยวกับปูมหลังที่ไม่เคยมีอยู่จริงของเธอ เพื่อหลบหนีจากชีวิตที่โหดร้าย

America Chavez

เธอเป็นเพียงมนุษย์ชาวลาตินที่อาศัยอยู่บน Earth-616 มาตั้งนานแล้ว มีน้องสาวชื่อแคธลินา (Catalina) ส่วนแม่ของเธออย่างเอเลนา และอเมเลีย เป็นแพทย์ที่กำลังวิจัยคิดค้นเพื่อหาวิธีการรักษาโรคพันธุกรรมร้ายแรงที่ชื่อว่า ‘Edges Syndrome’ ที่เชื่อมโยงกับโครโมโซม XX ในเพศหญิง

America Chavez

วันหนึ่ง มิสเตอร์เกลส์ (Mr. Gales) มหาเศรษฐีใจบุญ ได้เสนอให้พวกเธอพาเด็กหญิงพี่น้องมารักษาบนศูนย์พยาบาลที่ตั้งอยู่บนเกาะส่วนตัวที่มีชื่อว่ายูโทเปียน พาราเรล โดยอ้างว่า เขาจะใช้พลังจากต่างมิติในการรักษา และเสนอให้เอเลนาและอเมเลียมาเป็นหนึ่งในทีมวิจัยด้วย แต่แล้วทั้งคู่ก็ค้นพบความจริงว่า มหาเศรษฐีใจบุญผู้นั้น พยายามหลอกล่อเด็กผู้หญิงเพื่อนำมาทดลองพลังวิเศษต่างหาก

America Chavez

เธอทั้งคู่จึงตัดสินใจถล่มศูนย์พยาบาล เพื่อช่วยพี่น้องและเหล่าเด็กหญิงที่กลายเป็นหนูทดลอง แต่สุดท้าย เธอทั้งคู่ก็สู้กองกำลังของมิสเตอร์เกลส์ไม่ไหว จนต้องสละชีวิตลง หลังจากนั้น อเมริกา ชาเวซ และแคธลีนาได้ใช้พลังพิเศษที่เรียกว่า ‘สตาร์ พอร์ทัล’ (Star Portal) เปิดประตูมิติเป็นรูปดาวห้าแฉกเพื่อหลบหนี แต่สุดท้าย มิสเตอร์เกลส์กลับจับตัวแคธลีนาเอาไว้ มีเพียงอเมริกา ชาเวซที่สามารถหลบหนีออกมาได้ในที่สุด

อเมริกา ชาเวซ โผล่จากพอร์ทัลลอยมาตามทะเล เธอค้นพบว่า ยูโทเปียน พาราเรลถูกทำลายจนย่อยยับ จึงเข้าใจว่าครอบครัวของเธอสูญสลายไปหมดแล้ว ร่างของเธอลอยไปเกยที่ชายหาด ครอบครัวซานตานา (Santana) ที่กำลังท่องเที่ยวริมทะเล ได้พบกับเธอที่กำลังเกยตื้น และรับเธอไว้เป็นครอบครัว โดยช่วยปิดบังว่าเธอเป็นญาติของพวกเขา เพื่อไม่ต้องการให้ชาเวซกลายเป็นเด็กในสถานสงเคราะห์ของรัฐ

America Chavez

เธออาศัยอยู่กับครอบครัวนี้เสมือนหนึ่งเป็นคนในครอบครัวซานตานา แต่ตัวของชาเวซเองกลับดูแปลก ๆ ในสายตาของทั้งพ่อแม่ พี่ชายบุญธรรม และเพื่อน ๆ ในโรงเรียน เนื่องจากว่าชาเวซมักจะชอบเล่าเรื่องต้นกำเนิดของเธอที่เป็นเอเลียน โดยมีเดมิเอิร์จเป็นผู้มอบพลังวิเศษ พ่อแม่บุญธรรมของเธอจึงพาเธอไปหาจิตแพทย์ แต่แล้วพ่อแม่ของเธอก็พบว่า ตัวของเธอสามารถบินได้ พลังวิเศษของเธอถูกเปิดเผย

America Chavez
America Chavez

ชาเวซใช้พลังวิเศษทำตัวเป็นศาลเตี้ย คอยออกไปปราบอธรรมในเมือง (คล้าย ๆ Spider-Man) อยู่บ่อย ๆ ทำให้พ่อแม่บุญธรรมของเธอไม่ค่อยพอใจ และมีปากเสียง นานหลายปีเข้า ในที่สุด ด้วยความยึดมั่นในอุดมการณ์ที่อยากจะเป็นฮีโรช่วยโลก ทำให้เธอหมดความอดทน และขอออกจากครอบครัวซานตานาไปด้วยตัวเองในที่สุด

America Chavez
‘เดอะ ทีน บริเกดส์’ (The Teen Brigade)

ชาเวซได้ไปเข้าร่วมทีมรวมฮีโรวัยรุ่นที่มีชื่อว่า ‘เดอะ ทีน บริเกดส์’ (The Teen Brigade) ที่เคยต่อสู้กับคิดโลกิ (Kid Loki) ที่ตายไปแล้วมาเกิดใหม่เป็นร่างวัยรุ่นอยู่ใน Earth -212 จนในที่สุด ชาเวซก็ขอออกจากกลุ่มเพราะความคิดเห็นที่แตกต่างกันเรื่องดนตรี

America Chavez
‘ยังอเวนเจอร์ส’ (Young Avengers)

ก่อนจะมาเข้าร่วมกลุ่ม ‘ยังอเวนเจอร์ส’ (Young Avengers) จากการหว่านล้อมของคิดโลกิ ที่วางแผนจะขโมยพลังของวิกแคน (Wiccan) ลูกชายของ ‘แวนดา แมกซิมอฟฟ์’ (Wanda Maximoff) สุดท้ายชาเวซก็ยอมเข้าร่วมทีม เพราะอยากจะจับตาอุบายของคิดโลกิ และช่วยปกป้องวิกแคนอย่างลับ ๆ เพราะเธอเข้าใจว่า วิกแคนจะกลายเป็นเดมิเอิร์จ หรือผู้สร้างจักรวาลที่ให้กำเนิดตัวเธอเองในอนาคต

America Chavez
อัลติเมตส์ (The Ultimates)

ชาเวซ หรือสมญานาม ‘มิสอเมริกา’ ได้ไปเข้าร่วมกลุ่มอัลติเมตส์ (The Ultimates) ที่มีสมาชิกระดับแถวหน้าอย่างกัปตันมาร์เวล (Captain Marvel) และแบล็กแพนเธอร์ (Black Panther) กลุ่มอัลติเมตส์มีแนวคิดว่า จะคอยตรวจสอบและกำจัดต้นเหตุของภัยคุกคามจักรวาลตั้งแต่เนิ่น ๆ ต่างจากกลุ่มฮีโรอื่น ๆ ที่มักจะเข้าจัดการภัยคุกคามที่เกิดขึ้นไปแล้ว มิสอเมริกาได้ใช้พลังสตาร์ พอร์ทัลในการช่วยให้ทีมอัลติเมตส์สามารถเดินทางข้ามจักรวาลและทะลุมิติไปมาได้ และใช้พลังอันแข็งแกร่งในการช่วยทีมปกป้องจักรวาลได้ในหลาย ๆ ครั้ง

America Chavez
เอฟอร์ซ (A-Force)

จากความขัดแย้งกับสมาชิกในทีม ทำให้สมาชิกกลุ่มอัลติเมตส์แยกย้ายกันไป มิสอเมริกาได้มาเข้าร่วมทีม ‘เวสต์โคสต์อเวนเจอร์ส’ (West Coast Avengers) ตามคำชวนของ ‘เคท บิชอป’ (Kate Bishop) ที่เคยมีสมาชิกทีมเช่น ‘คลินต์ บาร์ตัน’ (Clint Barton) หรือ ‘ฮอว์กอาย’ (Hawkeye) และแวนดา แมกซิมอฟฟ์ หรือ ‘สการ์เลต วิตช์’ (Scarlet Witch) รวมทั้งยังเคยเข้าร่วมกลุ่มเอฟอร์ซ (A-Force) หรือสมาชิกซูเปอร์ฮีโรหญิงล้วน ที่ก่อตั้งโดยชีฮัลก์ (She-Hulk) และอีกมากมายหลายกลุ่ม

การเข้าร่วมสมาชิกหลากหลายกลุ่มนั้นเป็นตัวบ่งบอกได้ว่า แม้เธอจะเพิ่งเดบิวต์ในคอมิกไม่กี่ปี ในเนื้อเรื่องคอมิก เธอเองก็ยังไม่เคยพบเจอกับ ‘ดอกเตอร์สเตรนจ์’ (Doctor Strange) เลยสักครั้ง แต่เธอเองก็มีคุณสมบัติหลายอย่างที่ทำให้ Marvel Studios มองเห็นและเลือกเธอให้เข้ามาสู่จักรวาลของ MCU ทั้งเรื่องของพลังพิเศษที่ถือว่าไม่น้อยหน้าฮีโรรุ่นพี่ ความสามารถในการทะลุไปมัลติเวิร์สได้แบบไม่จำกัด และความแตกต่างหลากหลาย ที่ถือเป็นไฮไลต์ที่สำคัญอย่างหนึ่งที่จะนำความหลากหลายมาสู่ MCU ในยุคมัลติเวิร์ส

อเมริกา ชาเวซ เกี่ยวข้องอะไรกับกัปตันอเมริกา (Captain America)

America Chavez

แน่นอนว่า อเมริกา ชาเวซ นอกจากชื่อเธอจะมีคำว่าอเมริกา ที่มาในธีมการออกแบบจากธงชาติสหรัฐอเมริกา ที่สะท้อนผ่านเครื่องแต่งกายที่อ้างอิงมาจากมาจากแถมในประวัติ การปรากฏกาย และพลังวิเศษของเธอที่มาพร้อมกับภาพลักษณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นอเมริกา การมีสมญานามฮีโรว่ามิสอเมริกา แถมตามประวัติ เธอยังเกิดวันที่ 4 กรกฏาคม ซึ่งตรงกับวันประกาศอิสรภาพ หรือวันชาติของสหรัฐอเมริกาอีกต่างหาก

หลายคนจึงอาจสงสัยว่า แล้วอเมริกา ชาเวซ มีความเกี่ยวข้องอะไรกับกัปตันอเมริกา (Captain America) ที่มีธีมการแต่งกายและโล่ที่ดีไซน์มาจากสีของธงชาติสหรัฐอเมริกาที่คล้ายคลึงกันมาก ๆ คำตอบก็คือ ในคอมิก ฮีโรทั้งสองแทบจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย

แต่จะบอกว่าไม่เกี่ยวกับโดยสิ้นเชิงก็ไม่ใช่ เพราะในคอมิก ‘All-New Hawkeye’ เล่มที่ 2 ฉบับที่ 3 ตีพิมพ์เดือนมีนาคม 2016 ที่นอกจากจะเล่าถึงคลินต์และเคทในอีก 30 ปีข้างหน้าแล้ว ยังมีเรื่องราวที่พูดถึงอเมริกา ชาเวซ ที่เป็นตัวแปรของกัปตันอเมริกาใน Earth-15928 โดยที่เพื่อนสนิทอย่างเคท บิชอป จะเรียกเธอว่า ‘Captain America Chavez’

ลักษณะนิสัย ความสามารถ และพลังพิเศษ

America Chavez
‘สตาร์ พอร์ทัล’ (Star Portal)

ลักษณะนิสัยพื้นฐานของอเมริกา ชาเวซที่มักปรากฏในคอมิกก็คือ มักชอบใช้กำลัง แต่ก็มีสติปัญญาเฉียบแหลม มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นฮีโรเพื่อช่วยปกป้องมัลติเวิร์สให้พันจากภัยคุกคาม และที่สำคัญคือเธอเกลียดคนโกหกปลิ้นปล้อน นั่นจึงทำให้เธอมักไม่ค่อยชอบนิสัยของคิดโลกิจอมเจ้าเล่ห์เพทุบายสักเท่าไหร่

ชาเวซมีส่วนสูง 183 เซนติเมตร น้ำหนัก 73 กิโลกรัม สามารถพูดทั้งภาษาอังกฤษและสเปนได้อย่างคล่องแคล่ว มีทักษะด้านนักสืบอยู่เล็กน้อย มีทักษะในการต่อสู้แบบประชิดตัว มีพลังวิเศษในตัวในระดับสูง ชนิดที่คิดโลกิยังเคยเยินยอเธอว่าสามารถ “โยนรถถังไปถึงดวงจันทร์” ได้ มีอายุยืนยาวและแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ กันไฟ ยิงไม่เข้า สามารถเคลื่อนที่ด้วยการบินได้อย่างรวดเร็ว

America Chavez
‘สตาร์ พอร์ทัล’ (Star Portal)

และพลังพิเศษที่โดดเด่นที่สุดของเธอนั่นก็คือ ‘สตาร์ พอร์ทัล’ (Star Portal) หรือพลังในการทะลุข้ามมัลติเวิร์ส และข้ามมิติเวลาไปยังอีกมิติหนึ่งได้ เมื่อต้องการใช้สตาร์ พอร์ทัล เธอจะเปิดประตูมิติเป็นรูปดาวห้าแฉกที่มีแสงเปล่งประกาย ในระหว่างที่เธอเรียกใช้พลัง ดวงตา รอยสักรูปดาวที่แขนทั้งสอง และรูปดาวบนเสื้อของเธอจะเปล่งแสงออกมาด้วย หลังจากนั้น เธอจะออกแรงเตะ ถีบ หรือต่อย เพื่อทลายประตูและเดินทางทะลุไปยังมิติที่ต้องการได้ ว่ากันว่า เธอเคยใช้พลังวิเศษเดินทางผ่านจักรวาลมาแล้วถึง 72 จักรวาล

ส่วนจุดอ่อนของเธอก็คือ โรค ‘Edges Syndrome’ โรคประจำตัวที่เธอเป็นอยู่ และยังรักษาไม่หาย โรคนี้ทำให้เธอไม่สามารถใช้พลังวิเศษได้อย่างเต็มที่ในบางครั้ง


(อ่านเรื่องราวของอเมริกา ชาเวซต่อได้ที่หน้า 2)

อเมริกา ชาเวซ ใน MCU

America Chavez
(ขวา) ‘อเมริกา ชาเวซ’ (America Chavez) นำแสดงโดย ‘โซซิล โกเมซ’ (Xochitl Gomez)
อเมริกา ชาเวซ จะมีตัวแปรเป็นของตัวเองหรือไม่ ?
America Chavez
‘อเมริกา ชาเวซ’ (America Chavez) ในแอนิเมชัน ‘Marvel Rising: Secret Warriors’ (2018)

อเมริกา ชาเวซ เป็นคาแรกเตอร์ฮีโรจากคอมิกที่มีความโดดเด่นอย่างหนึ่งก็คือ เป็นตัวละครที่มีตัวแปรไม่มากนัก หรือแทบจะไม่ปรากฏตัวแปรอื่น ๆ ของเธอในมิติอื่นสักเท่าไหร่ เนื่องจากการวางคาแรกเตอร์ให้เธอเป็นนักเดินทางที่มาจากต่างมิติ ทำให้อเมริกา ชาเวซ เป็นฮีโรที่ยังถือว่าไม่มีตัวแปรอย่างเป็นทางการ

แม้ในแอนิเมชัน ‘Marvel Rising: Secret Warriors’ (2018) จะปรากฏปูมหลังของเธอที่แตกต่างจากฉบับคอมิกอยู่บ้าง แต่ก็แทบยืนยันไม่ได้ว่า อเมริกา ชาเวซ ในแอนิเมชัน จะถูกนับเป็นหนึ่งในตัวแปรของเธอด้วยหรือไม่ ส่วนใน MCU ก็อาจต้องรอดูกันไปยาว ๆ ว่า เธอจะมีตัวแปรเป็นของตัวเองใน MCU ด้วยหรือไม่ (เป็นต้นว่า อาจมีตัวแปรของเธอในแอนิเมชันซีรีส์ ‘What If…?’ ก็เป็นได้)

อเมริกา ชาเวซ ในมัลติเวิร์สมหาภัย

แน่นอนว่า เรายังไม่ทราบชัดเจนว่า อเมริกา ชาเวซ จะมาทำอะไรในภาพยนตร์ ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ บ้าง แต่สิ่งที่พอจะบอกได้ก็คือว่า เธอน่าจะเข้ามาเป็นผู้ช่วย หรือเป็นลูกมือของดอกเตอร์สเตรนจ์แน่นอน เพราะแต่เดิม Marvel Studios เคยวางตัวเธอให้ปรากฏในภาพยนตร์ ‘Spider-Man: No Way Home’ (2021) ในฐานะผู้ช่วยฝึกหัดของดอกเตอร์สเตรนจ์ และวางบทบาทให้เปิดมิติให้สไปเดอร์-แมนจากต่างมิติ (Tobey Maguire และ Andrew Garfield) เข้ามาช่วยเหลือสไปเดอร์-แมนเวอร์ชัน ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland)

แต่สุดท้าย บทบาทของเธอถูกตัดออกเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงตารางฉาย ที่ทำให้ ‘Spider-Man: No Way Home’ ถูกข้ามขึ้นมาฉายก่อน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ ทำให้ต้องมีการตัดบทของเธอออก ก่อนจะเปลี่ยนให้เน็ด (Ned) เป็นเป็นผู้ใช้แหวนเวทเปิดมิติในหนังแทน

ประกอบกับบทสัมภาษณ์ของ ‘แซม ไรมี’ (Sam Raimi) ที่เข้ามากำกับหมอแปลกในภาคนี้บนเว็บไซต์ Empire ที่เขาได้เปิดเผยว่า อเมริกา ชาเวซ จะเข้ามาเป็นผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเดินทางข้ามมิติแก่ดอกเตอร์สเตรนจ์ ในฐานะที่เธอเป็นฮีโรที่มีพลังวิเศษ ที่สามารถเปิดประตูมิติสู่มัลติเวิร์สได้อย่างช่ำชอง

แซม ไรมี กล่าวถึงอเมริกา ชาเวซว่า “สเตรนจ์ยังคงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับมัลติเวิร์ส และ (อเมริกา ชาเวซ) ก็คือตัวละครที่สามารถเดินทางผ่าน (มัลติเวิร์ส) ได้ เขา (ดอกเตอร์สเตรนจ์) เป็นคนที่ชอบเรียนรู้ตลอดเวลา เขาจึงต้องการที่จะเรียนรู้จากเด็กที่มีแววฉลาด”

อเมริกา ชาเวซ จะไปต่ออย่างไร หลังจาก ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’
America Chavez
(ขวา) ‘อเมริกา ชาเวซ’ (America Chavez) นำแสดงโดย ‘โซซิล โกเมซ’ (Xochitl Gomez)

หลังจากช่วยเหลือหมอแปลก มีความน่าสนใจอยู่มากทีเดียวว่า อเมริกา ชาเวซ จะไปต่ออย่างไรใน MCU ทางที่พอจะคาดเดาได้เวลานี้ มีอยู่ 3 อย่างคือ เข้าร่วมกลุ่มฮีโรอื่น ๆ ใน MCU หรือกลายไปเป็นตัวแปรของกัปตันอเมริกา ในภาพยนตร์ MCU ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

แต่ที่ถูกมองว่า น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุดก็คือ การปูทางไปสู่การรวมทีมของเหล่าฮีโรวัยหนุ่มสาว หรือที่เรียกว่า ‘ยังอเวนเจอร์ส’ (Young Avengers) จากที่เคยมีข่าวลือว่าทาง Marvel Studios กำลังวางแผนที่จะสร้างภาพยนตร์รวมทีม Young Avengers ที่บอกว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดก็เพราะว่า ใน MCU เฟส 4 มีการปล่อยตัวละครฮีโรวัยรุ่นที่เคยเป็นสมาชิกทีม Young Avengers เวอร์ชันคอมิกออกมาหลายตัว รวมทั้งตัวละครฮีโรวัยหนุ่มสาว ที่อาจจะมีการเปิดเผยออกมาในอนาคตเพิ่มเติมด้วย เช่น

‘เคท บิชอป’ (Kate Bishop) (ซ้าย)
  • ตัวแปร ‘คิด โลกิ’ (Kid Loki) หรือโลกิเวอร์ชันเด็ก จากซีรีส์ ‘Loki’ (2021)
  • ‘โมนิกา แรมโบ’ (Monica Rambeau) ลูกสาวของมาเรีย แรมโบ (Maria Rambeau) ในซีรีส์ ‘WandaVision’ (2021)
  • ‘บิลลี’ (Billy) และ ‘ทอมมี’ (Tommy) (ลูกชายแฝดของแวนดา แมกซิมอฟฟ์) ในซีรีส์ ‘WandaVision’ (2021)
  • ‘อีไล แบรดลีย์’ (Eli Bradley) หรือ ‘แพตทริออต’ (Patriot) ในซีรีส์ ‘The Falcon And The Winter Soldier’ (2021)
  • ‘เคท บิชอป’ (Kate Bishop) จากซีรีส์ ‘Hawkeye’ (2021)
  • ‘กมลา ข่าน’ (Kamala Khan) หรือ ‘มิสมาร์เวล’ (Ms. Marvel) ในซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ (ฉายทาง Disney+ วันที่ 8 มิถุนายน)
  • ‘ริริ วิลเลียมส์’ (Riri Williams) หรือ ‘ไอรอนฮาร์ต’ (Ironheart) ในซีรีส์ ‘Ironheart’ (ฉายทาง Disney+ ประมาณปลายปี 2022)
  • ‘เคซซีย์ แลง’ (Cassie Lang) ที่จะมีบทบาทใน ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ (ฉายประมาณปี 2023)

ผู้นำความหลากหลายมาสู่ MCU

America Chavez

อเมริกา ชาเวซ ถือเป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโรคนแรกที่เป็นชาวลาติน และประกาศตัวเองว่าเป็น LGBTQ+ อย่างชัดเจน นั่นหมายความว่า ในคอมิก เราจะได้เห็นความสัมพันธ์ของเธอในแบบเลสเบียน ตั้งแต่การที่แม่ของเธอที่มี 2 คน ซึ่งอาจสื่อว่า อเมริกา ชาเวซนั้นเกิดและเติบโตในครอบครัวเลสเบียน

แต่ก็ใช่ว่าเธอจะไม่เคยมีความรักกับผู้ชายเลย เพราะเธอเองเคยมีความสัมพันธ์กับ ‘อัลติเมต นัลลิไฟเออร์’ (Ultimate Nullifier) ฮีโรวัยหนุ่มผู้ก่อตั้งทีม ‘เดอะ ทีน บริเกดส์’ (The Teen Brigade) แต่ก็เป็นการคบหาแบบสั้น ๆ ก่อนที่เธอจะค้นพบตัวเอง และเปิดเผย (Call Out) ต่อทุกคน (และคนอ่านคอมิก) อย่างชัดเจนว่า เธอเป็นเลสเบียน ทำให้ในคอมิก เธอมักมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงอยู่หลายครั้ง แถมยังเคยแอบจีบ แอบหยอดเพื่อนสนิทอย่างเคท บิชอป (Kate Bishop) แห่งแก๊ง Hawkeye อยู่บ้างเป็นบางครั้ง

นั่นเท่ากับว่า อเมริกา ชาเวซ กลายเป็นฮีโรชาวลาตินที่กลายมาเป็นเลสเบียนคนแรกในภาพยนตร์ของ MCU ด้วยซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มความเป็นไปได้ ทั้งในเชิงของการนำสารแห่งความหลากหลายไปสู่ผู้ชมทั่วโลก และในเชิงของการสร้างความหลากหลายให้กับปูมหลังของเหล่าตัวละครฮีโรที่จะได้รับโอกาสให้เข้ามาใน MCU ในอนาคตได้อีกมากมายไม่รู้จบ (ขนาดโลกิยังเคยจูบกับตัวแปรของตัวเองในซีรีส์เลย)

America Chavez

‘วิกตอเรีย อลอนโซ’ (Victoria Alonso) หนึ่งในโปรดิวเซอร์ของ Marvel Studios และในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้กล่าวถึงคาแรกเตอร์ที่มีความหลากหลายของเธอว่า “อเมริกา ชาเวซ เป็นสาวน้อยชาวลาติน ที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว LGBTQ+ และมีพลังอันยิ่งใหญ่ เด็ก ๆ ล้วนต้องการเห็นคนที่จะเป็นตัวแทนของพวกเขา และค่อย ๆ สร้างเอกลักษณ์ของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากในชีวิตของวัยรุ่น เพื่อให้พวกเขาสามารถมองเห็นตัวเอง และไม่รู้สึกว่าพวกเขาไร้ตัวตน”

America Chavez

แม้ว่าใน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ และภาพยนตร์ MCU ที่จะปล่อยออกมาหลังจากนี้ อาจจะต้องเผชิญกับแรงเสียดทานที่ทำให้ไม่สามารถฉายภาพยนตร์ในประเทศที่สั่งแบนห้ามฉาย หรือสั่งให้ตัดฉากหรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQ+ เช่นในประเทศจีน หรือในประเทศตะวันออกกลาง รวมทั้งการต่อต้าน ด่าทอ และบอยคอตจากคนดูทีี่ไม่เห็นด้วยกับการมีอยู่ของ LGBTQ+ บนหน้าจอภาพยนตร์ จนอาจทำให้ Marvel Studios อาจไม่สามารถเก็บรายได้เป็นกอบเป็นกำจากตลาดภาพยนตร์ในประเทศใหญ่ ๆ ได้มากอย่างที่เคยเป็น



อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส