Rotten Tomatoes เว็บไซต์รวบรวมคะแนนรีวิวภาพยนตร์ชื่อดัง ได้เปิดเผยคะแนนรีวิวล่าสุดของ ‘Godzilla Minus One’ ซึ่งได้คะแนนในระดับสดใหม่ (ในขณะที่เขียนอยู่นี้) ไปถึง 98% จากนักวิจารณ์จำนวน 48 คน ซึ่งลดลงจาก 100% เมื่อครั้งเข้าฉายที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤศจืกายนที่ผ่านมา และได้เข้าฉายที่สหรัฐฯ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2023 นี้

นี่เป็นคะแนนรีวิวสูงสุดตลอดกาลลำดับที่ 2 ของภาพยนตร์ ‘Godzilla’ รองจาก ‘Godzilla vs. Destroyah’ เมื่อปี 1995 เพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

‘Godzilla Minus One’ เป็นภาพยนตร์ Godzilla ภาษาญี่ปุ่นเรื่องล่าสุด ซึ่งกลับมาเล่าเรื่องสังคมญี่ปุ่นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นเดียวกับภาพยนตร์ต้นฉบับเมื่อปี 1954 โดยเปรียบเปรยพลังทำลายล้างอันยิ่งใหญ่ของ Godzilla เข้ากับภัยรุกรานจากต่างชาติต่อสังคมญี่ปุ่นในยุคนั้น

Godzilla Minus One
ภาพจาก iMDB

‘Godzilla Minus One’ ยังเล่าเรื่องในเส้นเรื่องของตนเองที่ไม่เกี่ยวข้องกับจักรวาล Monsterverse ของ Legendary Entertainment และ Warner Bros. โดยทำคะแนนรีวิวสูงกว่าทั้ง ‘Godzilla vs. Kong’ (76%), ‘Godzilla: King of the Monsters’ (42%) และ ‘Kong: Skull Island’ (75%) รวมถึงยังสูงกว่าภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ภาษาญี่ปุ่นก่อนหน้านี้อย่าง ‘Shin Godzilla’ (86%) อีกด้วย

ทั้งนี้ นักวิจารณ์ต่างประเทศให้ยกให้ ‘Godzilla Minus One’ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ที่ดีที่สุดตลอดกาล โดยชื่นชมองค์ประกอบของตัวละครมนุษย์ที่สะท้อนภาพสังคมญี่ปุ่นออกมาได้ชัดเจน และเป็นการกลับมาเริ่มต้นแฟรนไชส์ ‘Godzilla’ ภาษาญี่ปุ่นได้อย่างถูกทางเพื่อสานต่อภาคต่อไปในอนาคตได้

Godzilla Minus One

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส