ปี 1999 เป็นปีที่ ‘Star Wars: Episode I – The Phantom Menace’ (1999) ภาพยนตร์เรื่องแรกของไตรภาคต้น (Prequel Trilogy) ของจักรวาลภาพยนตร์มหากาพย์ไซไฟสงคราม ‘Star Wars’ ได้มีโอกาสเข้าฉายเป็นครั้งแรก ซึ่ง 1 ในนักแสดงของภาคนี้อย่าง นาตาลี พอร์ตแมน (Natalie Portman) ได้มีโอกาสเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 24 ปีที่แล้ว โดยนักแสดงสาววัย 42 ปี ได้เปิดเผยเรื่องราวโมเมนต์ขำ ๆ ในเวลานั้นของเธอเองในระหว่างสัมภาษณ์ของรายการ ‘Watch What Happens Live with Andy Cohen’ เพื่อโปรโมต ‘May December’ ผลงานหนังดราม่าเรื่องใหม่ของเธอกับทาง Netflix

เหตุการณ์ที่ว่านั้นก็คือ การเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรภาพยนตร์ ‘The Phantom Menace’ รอบปฐมฤกษ์ (Royal Premiere) ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (King Charles) ที่ในขณะนั้นยังดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (Prince Charles) เจ้าชายแห่งเวลส์ ในงาน Royal Film Performance ที่จัดขึ้นในวันที่ 14 กรกฏาคม ปี 1999 ณ โรงภาพยนตร์ Odeon Cinemas กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งโดยปกติ Royal Film Performance จะเป็นการจัดงานฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ โดยมีสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตร เพื่อนำรายได้เข้าการกุศล

ในวันนั้น นอกจากการจัดฉายภาพยนตร์แล้ว พอร์ตแมน เจ้าของบทราชินี แพดเม่ อมิดาลา (Padmé Amidala) รวมทั้ง อีวาน แม็กเกรเกอร์ (Ewan McGregor) นักแสดงเจ้าของบท โอบีวัน เคโนบี (Obi-Wan Kenobi), ซามูเอล แอล. แจ็กสัน (Samuel L. Jackson) เจ้าของบท อาจารย์ เมซ วินดู (Mace Windu) ผู้กำกับ จอร์จ ลูคัส (George Lucas) และนักแสดงอีกหลายคน ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระองค์ด้วย

Natalie Portman King Charles Star Wars

ในวันนั้น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3) ทรงพระราชปฏิสันถารกับนักแสดงทุก ๆ คน รวมถึงพอร์ตแมนด้วย เธอเล่าว่าตัวเธอเองยังจำได้ถึงช่วงวินาทีที่พระองค์ทรงตรัสถามคำถามกับเธออย่างเป็นกันเอง

“ฉันว่าฉันเหตุการณ์วันนั้นได้นิดหน่อยค่ะ ฉันจำตอนที่เจ้าฟ้าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ถาม… ตอนนั้นพระองค์คือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์นะคะ พระองค์ทรงตรัสถามฉันว่า ฉันได้ร่วมแสดงในหนังต้นฉบับ (ไตรภาคเดิม, Star Wars Trilogy หรือ Original Trilogy) ด้วยหรือเปล่า”

“ฉันก็ได้แต่ตอบกลับว่า ‘หม่อมฉันเพิ่งอายุ 18 เองเพคะ’ แต่ว่าพระองค์ทรงเป็นมิตร ไม่ถือพระองค์เลยค่ะ”

พอร์ตแมนวัย 18 ปี รับบทเป็นราชินี แพดเม่ อมิดาลา ตัวละครหลักในไตรภาคต้น (Prequel Trilogy) หรือเรื่องราว ‘องก์ที่ 1’ ตั้งแต่เอพิโสดแรก ‘The Phantom Menace’ ที่เข้าฉายห่างจากภาคสุดท้ายของไตรภาคเดิม ‘Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi’ (1983) นานถึง 16 ปี รวมทั้งยังแสดงใน ‘Star Wars: Episode II – Attack of the Clones (2002) และรับบทครั้งสุดท้ายใน ‘Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith’ (2005)

ในไตรภาคต้น เจ้าหญิงอมิดาลาแห่งดาวนาบู (Naboo) เป็นผู้รับหน้าที่เดินทางไปเจรจาทางการทูตเพื่อยุติข้อขัดแย้ง สาธารณรัฐกาแล็กติก จึงได้ส่งปรมาจารย์ไควกอน จินน์ และโอบีวัน เคโนบี คอยอารักขา ก่อนที่ราชินีแพดเม่ และอนาคิน พาดาวันของโอบีวัน เคโนบี เกิดความรักต่อกัน และได้ให้กำเนิดบุตรในครรภ์ แต่แพดเม่กลับเกิดอาการเจ็บป่วย ทำให้อนาคินจึงต้องหาทางช่วยเหลือ

Natalie Portman King Charles Star Wars

เคาท์ดูกู ผู้ช่วยของ ดาร์ธ ซีเดียส ปรมาจารย์แห่งด้านมืด รู้เห็นความกลัวที่เป็นจุดอ่อน จึงได้โน้มน้าวให้อนาคินเข้าสู่ด้านมืด แต่สุดท้าย แพดเม่ก็สิ้นใจ ด้วยความโกรธแค้น อนาคินถูกความมืดกลืนกิน กลายเป็น ดาร์ธ เวเดอร์ (Darth Vader) นายพลแห่งจักรวรรดิกาแลกติก ส่วนแพดเม่ได้ให้กำเนิด ลุค สกายวอล์กเกอร์ (Luke Skywalker) และ เลอา ออร์กานา (Leia Organa) ตัวละครหลักที่จะมีบทบาทสำคัญในไตรภาคเดิม (เอพิโสด 4-5-6) ต่อไป

พอร์ตแมนยังได้ตอบคำถามที่แฟน ๆ ถามเข้ามาว่า ในเมื่อ เฮย์เดน คริสเตนเซน (Hayden Christensen) ยังรีเทิร์นกลับมารับบท อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ปรมาจารย์ของ อาโซกา ทาโน ในซีรีส์ ‘Ahsoka’ ของ Disney+ และหากเธอมีโอกาส เธอจะกลับไปรับบทราชินีแพดเม่อีกไหม ซึ่งเธอเผยสั้น ๆ ว่า “คือยังไม่มีใครเรียกฉันนะ แต่ถ้ามีโอกาสก็พร้อมค่ะ”

นอกจากนี้เธอยังเผยความรู้สึก และความประทับใจตอนถ่ายทำ ‘The Phantom Menace’ และอีก 2 ภาคด้วย “มันเป็นอะไรที่น่าตื่นตามากค่ะ นั่นเป็นครั้งแรกที่ถ่ายทำด้วยระบบดิจิทัล ตอนนั้นฉันคิดว่าน่าจะยังไม่มีใครทำ เป็นครั้งแรกที่ฉันต้องแสดงกับกรีนสกรีน ฉันต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ในการเข้าไปอยู่ในโลกใบใหม่ ในตำนานแห่ง ‘Star Wars’ ที่มีทุกคนอยู่ในนั้น การได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนี้ถือว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมค่ะ


ที่มา: Variety, People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส