หลังจากที่สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences – AMPAS) ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ (Academy Awards) ครั้งที่ 96 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลที่ออกมาก็คือ หนัง ‘Barbie’ นอกจากจะได้เข้าชิงเป็น 1 ใน 10 หนังในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้ว ก็ยังได้เข้าชิงในสาขาอื่น ๆ ด้วย ตั้งแต่บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม, เพลงประกอบดั้งเดิมยอดเยี่ยม จากผลงานเพลง “I’m Just Ken” และ “What Was I Made For ? ”

รวมทั้งรางวัลของนักแสดง ทั้ง อเมริกา เฟอร์เรรา (America Ferrera) และ ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) ที่ต่างก็ได้เข้าชิงสาขานักแสดงสมทบหญิง และชายยอดเยี่ยมแบบแพ็กคู่ รวมทั้งสาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และสาขาออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม รวมแล้วชื่อเข้าชิงทั้งหมด 8 รางวัล (จาก 7 สาขา)

แม้จะได้เข้าชิงมากขนาดนี้ แต่สิ่งที่ผิดไปจากความคาดหวังของหลาย ๆ คนก็คือ 2 แกนนำสำคัญของหนังเรื่องนี้ ตั้งแต่ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) ผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ กลับไม่ได้เข้าชิงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม (แต่ได้เข้าชิงในสาขาบทดัดแปลง ในฐานะผู้เขียนบทร่วมกับ โนอาห์ บัมบาค (Noah Baumbach) แทน) ส่วนนักแสดงนำและโปรดิวเซอร์อย่าง มาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie) ก็ไม่ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมเช่นกัน

Ryan Gosling Greta Gerwig Margot Robbie ‘Barbie’

หลังจากประกาศรางวัลหมาด ๆ กอสลิงเจ้าของบทพ่อหนุ่ม เคน (Ken) ได้ออกมาแสดงความผิดหวัง จากการที่ทั้งเกอร์วิก และร็อบบีไม่ได้มีโอกาสเข้าชิงรางวัลออสการ์ ทั้ง ๆ ที่ทั้งคู่ถือเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนหนังเรื่องนี้มาได้ไกล ทั้งคำวิจารณ์ชื่นชม การเป็นหนังที่ทำรายได้มากที่สุดของปี 2023 รวมทั้งตอนนี้ยังเป็นหนังที่เดินสายกวาดรางวัลมามากมาย แต่กลับไปไม่ถึงรางวัลใหญ่ ๆ ที่พวกเธอควรจะได้มีโอกาสเข้าชิงด้วยไปเสียอย่างนั้น

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงจากเพื่อนร่วมอาชีพ ร่วมกับเหล่าศิลปินที่น่าทึ่ง ในปีที่มีหนังอันน่าทึ่งเหล่านี้ ผมเองไม่นึกเลยว่าจะได้พูดอะไรแบบนี้ แต่ผมรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมาก ที่ผมได้รับบทเป็นตุ๊กตาพลาสติกที่ชื่อเคน”

“แต่ไม่มีเคนคนไหนที่ไม่มีบาร์บี้ และจะไม่มีภาพยนตร์ ‘Barbie’ ถ้าหากไม่มี เกรตา เกอร์วิก และ มาร์โกต์ ร็อบบี คน 2 คนที่รับผิดชอบมากที่สุดในการสร้างประวัติศาสตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกเรื่องนี้”

“สำหรับทุกคนในภาพยนตร์เรื่องนี้ หากไร้ซึ่งพรสวรรค์ ความกล้า และอัจฉริยะแล้ว ก็คงไม่มีทางที่จะได้รับการยกย่อง การที่จะบอกว่าผมรู้สึกผิดหวัง ที่พวกเขาไม่ได้รับการเสนอเข้าชิงในสาขาของตัวเอง คงเป็นการพูดที่น้อยเกินไป เมื่อเทียบกับตุ๊กตาไร้วิญญาณนุ่งน้อยห่มน้อยและไม่มีเป้า พวกเขาทำให้เราหัวเราะ พวกเขาทำให้เราหัวใจแตกสลาย พวกเขาผลักดันวัฒนธรรม และสร้างประวัติศาสตร์”

“งานของพวกเขาจึงควรได้รับการยอมรับ พร้อมกับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงคนอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ผมเองก็ต้องบอกว่า ผมมีความสุขมาก ๆ กับ อเมริกา เฟอร์เรรา และศิลปินที่น่าทึ่งคนอื่น ๆ ที่มีส่วนร่วมกับพรสวรรค์ของพวกเขา ในการสร้างภาพยนตร์สุดแหวกแนวเรื่องนี้”

Ryan Gosling Greta Gerwig Margot Robbie ‘Barbie’

เฟอร์เรรา ในฐานะนักแสดงร่วมที่ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบหญิง ได้กล่าวแสดงถึงความผิดหวังต่อการที่ทั้งเกอร์วิก และร็อบบีไม่ได้เข้าชิงรางวัลในประเภทของตัวเองเช่นกัน

“เกรตาทำทุกอย่างที่ผู้กำกับสามารถทำได้ เพื่อให้สมควรได้รับมัน เธอสร้างโลกนี้ และนำสิ่งที่ดูไม่มีคุณค่า มาสู่ผู้คนส่วนใหญ่ และทำให้มันกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกได้ ฉันรู้สึกผิดหวังที่ไม่เห็นเธออยู่ในรายชื่อนั้น”

“การที่มาร์โกต์ ประสบความสำเร็จในฐานะนักแสดงนั้นก็ช่างเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อจริง ๆ สิ่งหนึ่งที่อธิบายได้ถึงมาร์โกต์ในฐานะนักแสดงก็คือ เธอทำให้ทุกอย่างมันดูง่ายดายขนาดไหน และบางทีผู้คนอาจโดนหลอกให้คิดว่างานนี้ดูเหมือนจะง่าย แต่มาร์โกต์ในฐานะนักแสดงบนหน้าจอ เธอคือนักมายากล และถือเป็นเกียรติอย่างหนึ่งในอาชีพการงานของฉัน ที่ได้เห็นเธอดึงเอาการแสดงอันน่าทึ่งของตัวเธอเองออกมา เธอนำหัวใจ อารมณ์ขัน ความลึกซึ้ง ความสุข และความสนุกสนานมาสู่ตัวละครนี้ เธอคือผู้เชี่ยวชาญในความคิดของฉัน”

“งานของพวกเขาเองทั้ง 2 สาขานั้นยอดเยี่ยมมาก ในความคิดของฉัน พวกเขาสมควรได้รับการยอมรับในประวัติศาสตร์ที่พวกเขาสร้างขึ้น สำหรับการริเริ่มในสิ่งใหม่ ๆ สำหรับงานศิลปะอันสวยงาม พวกเขาเป็นผู้หญิงของฉัน และฉันก็อยากเห็นพวกเขาได้เฉลิมฉลองในความมหัศจรรย์ของพวกเขา ดังนั้นมันจึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างหวานอมขมกลืนอยู่เหมือนกัน”


ที่มา: Variety, Variety (2), Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส