ถ้าให้นึกถึงการ์ตูนที่ถือว่าเป็นตำนาน และครองใจคนเกือบทั้งโลก ก็คงไม่พ้นการ์ตูนเรื่อง ONE PIECE (วันพีช) แน่นอน !!! ลูฟี่เด็กน้อยที่วันนึงได้ไปกินผลไม้ประหลาดจนทำให้ตัวเองกลายเป็นมนุษย์ยางยืดดดด มีความฝันที่อยากจะเป็นจ้าวแห่งโจรสลัด ได้ออกผจญภัยไปบนท้องทะเลที่กว้างใหญ่ ได้เจอทั้งพวกพ้องปัญหาต่างๆ มากมาย ด้วยเนื้อเรื่องที่มีปริศนาอยู่เต็มไปหมด และความมันส์และตอบโจทย์ทุกอย่างของคำว่าโจรสลัด จึงเป็นเรื่องที่ไม่แปลกเลยที่ ONE PIECE ได้กลายเป็นสุดยอดการ์ตูนที่ขายดีที่สุดในโลกเลยทีเดียว !! แต่จะมีสักกี่คนที่รู้เกี่ยวกับ อ.โอดะ เออิจิโร่ ผู้เขียนที่อยู่เบื้องหลังความประสบความเร็จนี้ วันนี้แอดมินจึงอยากจะนำเสนอ 7 เรื่องที่คุณควรจะรู้ของ อ.โอดะ เออิจิโร ผู้แต่งสุดยอดการ์ตูน ONE PIECE !!!!!

1. ประวัติของ อ.โอดะ เออิจิโร่

อ.โอดะ เกิดเมื่อ 1 มกราคม พ.ศ. 2518 ที่เมื่อง คุนาโมโตะ ในสมัยที่ยังเด็กเรื่องราวของ โจรสลัด ได้เป็นแรงผลักดันให้อาจารย์เป็นนักวาดการ์ตูน และเมื่ออายุได้ 17 ปี อาจารย์ได้ส่งการ์ตูนเรื่องแรกชื่อเรื่องว่า  “WANTED (ว้อนเต้ด)” เป็นการ์ตูนสั้นๆจบในตอนมีทั้งหมด 5 เรื่อง และแน่นอนว่าการ์ตูนของเค้าได้รับรางวัล ต่อมาตอนอายุ 19 ปี ได้สมัครเป็นผู้ช่วย อาจารย์ โนบุฮิโระ วาซึกิ ผู้วาดการ์ตูนเรื่อง ซามูไรพเนจร ในช่วงเวลานั้นได้วาดการ์ตูนเรื่อง Romance Dawn (โรแมนซ์ ดอว์น) ซึ่งเป็นเรื่องต้นฉบับของวันพีซ และในปี 1997 วันพีซได้ตีพิมพ์ลงนิตยสารการ์ตูน โชเน็นจั๊ม ครั้งแรก และได้กลายมาเป็นการ์ตูนที่โด่งดังอันดับต้นๆของญี่ปุ่น  อือหือ กว่าจะได้เขียนวันพีชอาจารย์แกก็ผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกันนะเนี่ย !!!

2. WANTED ผลงานแรกในชีวิตนักเขียนของอาจารย์

จากที่กล่าวมาข้อที่แล้ว อาจารย์โอดะได้เขียนการ์ตูนตอนอายุ 17 ปี และเรื่องนั้นก็คือเรื่อง “Wanted (ว๊อนเต๊ด)” นั่นเอง โดยในหนังสือจะประกอบด้วยการ์ตูนเรื่องสั้น 5 เรื่องจบในตอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับซามูไร คาวบอย พระเจ้า นักบวช หรือแม้แต่โจรสลัด ที่มีลูฟี่เป็นตัวเอกนั่นเอง แต่ขอบอกไว้เลยว่านี่ถือเป็น ONE PIECE เวอชั่นทดลองของ อาจารย์ เนื้อเรื่องจึงไม่มีความเกี่ยวโยงกับ ONE PIECE เลยสักนิดเดียว สำหรับคนที่สนใจก็สามารถลองหาซื้อมาอ่านกันได้ จะบอกให้ว่าแอดมินมีเล่มนึงอ่านแล้ว ชอบมว๊ากกก !!!!!

3.ไอดอลของอาจารย์ โอดะ เออิจิโร่

ถึงแม้ อ.โอดะ เออิจิโร่ จะประสบความสำเร็จขนาดนี้ แต่ว่าเค้าก็มีไอดอลของเค้านั่นก็ไม่ใช่คนอื่นไกลแต่เป็นคนที่เราน่าจะรู้จักกันดีเลยทีเดียว นั่นก็คือ อ.อากิระ โทริยามะ ผู้เขียนเรื่อง DRAGONBALL นั่นเอง โดย อ.โอดะเคยพูดไว้ว่า ลายเส้นที่เราได้เห็นในเรื่อง ONE PIECE ได้แรงบัลดาลใจมาจาก DRAGONBALL  ครับผม !!!!

เปรียบเทียบลายเส้นตัวละครเอกจาก 2 เรื่อง

4. รายได้ของอาจารย์ โอดะ เออิจิโร่

ใครว่าเขียนการ์ตูนจะไส้แห้งเสมอไป ลองมาดูรายได้ต่างๆจากการเขียนการ์ตูนของ อ.โอดะ กันดีกว่า อย่างแรกเลยเลย ค่าต้นฉบับเรื่อง One Piece หน้าละ 50,000 เยน x 20 หน้า/ตอน เท่ากับใน 1 อาทิตย์จะได้ค่าต้นฉบับ 1 ล้านเยนเลยทีเดียว !!! ยังมีจากการขายหนังสือได้ 32,340,000 เล่ม ราคาเล่มละ 420 เยน โดยเขาได้ส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ 10% ดังนั้นจะได้รายได้จากตัวหนังสือการ์ตูนประมาณ 1358 ล้านเยน นอกจากนี้ยังมีรายได้จากอนิเมชั่น ค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งหมดแล้วรายได้อยู่ปีละ 3,122 ล้านเยนนั่นเอง !!! รวยเละกันเลยทีเดียว

5.สไตล์การทำงานของโอดะ

โดย อ.โอดะ จะต้องเขียน ONE PIECE 1 ตอนต่อสัปดาห์ จึงต้องมีการจัดเวลาการทำงานให้ดี โดยอาจารย์จะใช้เวลาร่างภาพ 3 วัน และอีก 3 วันในการลงรายละเอียดจนเสร็จ โดยปกติเขาจะทำผลงานไว้ล่วงหน้าถึง 5 ตอนด้วยกัน และเขาก็จะมีผู้ช่วยประมาณ 5 คนในการช่วยลงหมึก ลงรายละเอียด ฉากหลังและแปะสกรีนโทนนั่นเอง

6. อีกกี่ปี ONE PIECE ถึงจะอวสาน

โคเฮ โอนิชิ อดีตผู้ดูแลการ์ตูนโจรสลัด One Piece ของ เออิจิโร โอดะ ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมงานแสดงภาพจากการ์ตูนของ One Piece ในไต้หวัน ว่าถึงตอนนี้เรื่องราวของ One Piece ได้ดำเนินมาประมาณ 60 – 70% แล้ว และน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 10 ปีการ์ตูนสุดดังเรื่องนี้ก็น่าจะถึงเวลาปิดฉากลงได้เสียที !!

7. จุดสิ้นสุดของอาชีพนักเขียนการ์ตูนของอาจารย์ โอดะ เออิจิโร่

แน่นอนว่ามีจุดเริ่มต้นย่อมมีจุดจบ  ซึ่งครั้งหนึ่ง เออิจิโร โอดะ เคยเปรยเอาไว้ระหว่างให้สัมภาษณ์ว่า One Piece อาจจะเป็นการ์ตูนยาวเรื่องแรก, เรื่องสุดท้าย และเรื่องเดียวของเขาเลยก็ได้

“โดยส่วนตัวผมคิดว่าชีวิตนักเขียนการ์ตูนของผมอาจจะยุติลงพร้อมกับ One Piece เลยก็ได้ครับ เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับผมที่จะเริ่มต้นเรื่องราวอะไรยาวๆ ขึ้นอีกครั้งหลังจาก One Piece และตอนนี้ความมุ่งมั่นทั้งหมดของผมก็อยู่ที่การพยายามพัฒนา One Piece ให้ดีขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ผมมีจุดยืนอยู่ที่ว่าจะพยายามอย่างถึงที่สุดกับ One Piece และก็ต้องบอกด้วยว่าตอนนี้ร่างกายก็ไม่ค่อยไหวแล้ว” โอดะ กล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ ถึงการทุ่มพลังให้กับการ์ตูนเรื่องนี้ “หากผมได้พักซักช่วง ร่างกายก็จะฟื้นตัวกลับมาได้เร็วมาก และเริ่มที่จะหึกเหิมที่จะพยายามเขียนการ์ตูนออกมาให้ดียิ่งกว่าเดิม อาจจะเป็นงานที่ค่อนข้างหนัก แต่เมื่อคิดถึงการเขียนการ์ตูน ผมก็จะไม่ค่อยสนใจอะไร หากผมสามารถกดดันตัวเองถึงขั้นจนตรอกได้ ก็จะสามารถคิดไอเดียเยี่ยมๆ ออกมาได้เช่นเดียวกัน ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าพลังแบบนี้มาจากไหน ผมทำได้แต่แบบนี้ และคิดว่าเป็นวิธีที่เหมาะกับผมแล้ว” และนี่ก็เป็นสิ่งอาจารย์ได้กล่าวเอาไว้

 


เป็นยังไงกันบ้างกับ 7 เรื่องที่คุณควรจะรู้ของ อ.โอดะ เออิจิโร !!! ถ้ามีข้อมูลผิดพลาดก็ขออภัยด้วย หวังว่าจะทำให้เราได้รู้จักกับอาจารย์ โอดะ มากขึ้น สำหรับตัวผมก็เป็นแฟนการ์ตูน ONE PIECE ก็อยากจะให้อาจารย์แกเขียนการ์ตูนสนุกๆแบบนี้ให้เราอ่านต่อไปเรื่อยๆ ถ้าชอบก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์ เป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วยครับ บทความหน้า อยากให้ผมแนะนำนักเขียนการ์ตูนท่านไหนอีกก็ลองคอมเม้นมาบอกได้เลยครับผม !!!