เมื่อไวรัสกำลังล้างเมือง มีเพียงเธอที่ปลดล็อคชนวนวินาศกรรมได้!

Play video

เมื่อสายของ CIA รายงานการลักลอบนำเข้าเชื้อโรคมาก่อวินาศกรรมกลางกรุงลอนดอน ทำให้ อลิซ ราซีน (นูมิ ราเพซ) มือสอบสวนผู้สามารถปลดล็อคทุกรหัสข้อมูลต้องกลับมาลงสนามอีกครั้งหลังเหตุระเบิดที่ปารีสยังตามหลอกหลอนเธออยู่ไม่เลิก และเมื่อเหตุการณ์เริ่มทวีความซับซ้อนจนเกมอันตรายได้ชักพาให้เธอต้องร่วมมือกับมิตรที่อาจกลายเป็นศัตรูได้ทุกเมื่อทั้ง แจ็ค อัลคอต (ออแลนโด้ บลูม) อดีตนาวิกโยธินในคราบโจรขโมยทีวีในเซฟเฮาส์ อีริค แลช (ไมเคิล ดักลาส) หัวหน้าซีไอเอเก่าที่เธอนับถือ เอมิลี โนวเลส (โทนี โคเลตต์) หัวหน้าหน่วย เอ็มไอไฟว์ของอังกฤษ โดยเหตุการณ์ทั้งหมดมี บ็อบ ฮันเตอร์ (จอห์น มัลโควิช) หัวหน้าซีไอเอประจำลอนดอนคอยจับตาดูว่าอลิซเป็นคนทรยศหรือไม่ งานนี้เธอต้องพิสูจน์ตัวเองและหาตัวผู้บงการเพื่อหยุดยั้งแผนวินาศกรรมเชื้อโรคที่มีผู้บริสุทธิ์เป็นเดิมพันให้จงได้

ฉากสอบสวนที่ทำให้เห็นการแสดงที่เชื่อใจได้ของ นูมิ ราเพซ

หนังมีฉากดีๆอย่างการเค้นสารลับจากคนนำสารของอิหม่ามโดยสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับผู้ถูกสอบสวนคายข้อมูลออกมาสร้างความฉลาดให้กับตัวละครและเรื่องราว

ออร์แลนโด้ บลูม อดีตเอลฟ์หนุ่มจาก The Lord Of The Rings มารับบท แจ็ค อัลคอต

ว่ากันตามจริงแล้ว พลอตเรื่องของ Unlocked แทบไม่มีอะไรใหม่เลยด้วยซ้ำจนเมื่ออ่านแค่เรื่องย่อก็มีสิ่งคุ้นเคยจากหนังแนวสืบสวนสอบสวนที่มี CIA เกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า3 โหลทั้ง

  • ผู้ก่อการร้ายมุสลิมที่เป็นผู้ร้ายในหนังแอ็คชันอเมริกันมานับไม่ถ้วน
  • ตัวละครเป็น CIA ถูกหักหลังซึ่งปรากฏในหนังฮอลลีวูดหลังสงครามเย็นมาเป็นสิบๆ ปี

ทำให้ ปีเตอร์ โอ บรีน (Peter O’Brien) คนเขียนบทต้องพยายามหาแนวทางแปลกใหม่ให้เรื่องราวโดยสิ่งหนึ่งที่ Unlocked พยายามฉีกตัวเองจากหนังสายลับ CIA เรื่องอื่นๆคงหนีไม่พ้นการให้บทนำกับตัวละครหญิงและเลือกเจาะจงให้นางเอกอย่าง อลิซ มีความเชี่ยวชาญด้านการสืบสวน

ทำให้หนังมีฉากดีๆ อย่างการเค้นสารลับจากคนนำสารของอิหม่ามโดยสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับผู้ถูกสอบสวนคายข้อมูลออกมาสร้างความฉลาดให้กับตัวละครและเรื่องราวแถมยังสร้างฉากบู๊ให้เธอกลายเป็นเจสัน บอร์นเวอร์ชั่นฉันก็สู้คนค่ะฉันก็สู้คน อีกทั้งยังใส่ฉากย้อนอดีตเหตุวินาศกรรมที่ปารีสมาเป็นบาดแผลในชีวิตนางเอกจนทำให้อดคาดหวังไม่ได้ว่าหนังจะต้องบันเทิงและมีดราม่าหนักแน่นแน่นอน…

แต่ก็เปล่า! ไม่ได้บันเทิงขนาดนั้น คลิกเพื่ออ่าน (อาจจะสปอย)
แต่ก็เปล่า! หนังกลับสร้างบาดแผลให้ตัวเองด้วยการตั้งภารกิจให้นางเอกหลังจากนี้คือการปลอมตัวคนนำสารแล้วไปบอกหัวหน้าผู้ก่อการร้ายให้เลิกวางระเบิดชีวภาพ แถมนำนางเอกไปสร้างความหายนะทั้งต่อผู้บริสุทธิ์และหน่วยงานข่าวกรองอังกฤษด้วยการกระทำไร้สติมากมายทั้ง ไว้ใจโจรที่เพิ่งพบกัน ไปหลบอยู่บ้านหัวหน้าเก่าจนโดนตามฆ่าหัวหน้าถูกยิง หรือแม้กระทั่งมอบหมายงานให้คนขับแท็กซี่จนไม่แน่ใจว่านางเอกฉลาดๆ ในห้องสอบสวนตอนต้นเรื่องหายไปอยู่ไหนกันแน่ มิหนำซ้ำตัวหนังยังเล่าเรื่องได้อย่างเชื่องช้า ใส่สถานการณ์ซ้ำซากกับหนังแนวนี้และค่อยๆ หลงลืมปมของตัวละครที่พยายามสร้างดราม่าไว้ตอนต้นเรื่องได้อย่างน่าเสียดาย

โทนี่ โคเลตต์ นักแสดงสาวชาวออสเตรเลียกับบท เอมิลี โนวเลส หัวหน้าหน่วย เอ็มไอไฟว์

ไมเคิล แอปเท็ด ผู้กำกับภาพยนตร์

นูมิ ราเพซ กับบท อลิซ ราซีน ที่นอกจากสืบสวนปลดล็อคผู้ต้องหาก็ต้องมาบู้ระห่ำด้วย

แม้การแสดงจะทำให้คนดูเชื่อในคาแรคเตอร์ อลิซ หญิงแกร่งผู้มีอดีตเลวร้ายของ นูมิ ราเพซ หรือ สาวรอยสักมังกรจาก The Girl With The Dragon Tattoo (2009) ต้นฉบับจากสวีเดน ที่รับบทนำในหนังพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นหลังพิสูจน์ตัวเองในฮอลลีวูดทั้ง Sherlock Holmes : A Game of Shadow (2011) และ Prometheus (2012)  แต่น่าเสียดายที่ต้องบอกว่า Unlocked ก็คงไม่ใช่งานที่จะส่งผลดีให้อาชีพนักแสดงของเธอนัก แม้ว่าหนังจะได้ไมเคิล แอปเท็ด (Michael Apted) ที่เคยกำกับหนังเจมส์ บอนด์ตอน The world is not enough (1999) และ หนังชุดนาร์เนียร์ เรื่อง The Chronicles of Narnia: The Voyage of the Dawn Treader (2010) มาบอกเล่าเรื่องราวหักเหลี่ยมเฉือนคมผสมดราม่าความผิดบาปในอดีต

แต่ในเมื่อบทหนังพยายามยัดวัตถุดิบมั่วๆ มาลงหม้อจับฉ่ายทั้งเจสัน บอร์นผู้หญิงผู้มีแผลในใจกลายเป็นทรชนในหน่วยงานซีไอเอต้องล้างมลทินให้ตัวเองด้วยการหยุดวินาศกรรมเชื้อโรคและพบความลับสกปรกของคนที่ตนนับถือ ไอ้พลอตที่ว่าไปทั้งหมดถูกถ่ายทอดบนจอแบบตามมีตามเกิดเพราะงบน้อย ลำพังแค่ภาพลอนดอนในหนังยังถ่ายแคบๆ เน้นตัวบุคคลมากกว่าสถานที่แถมหลายซีนเราเห็นได้ถึงความเร่งรีบในการถ่ายทำ แม้กระทั่งฉากปรากฏตัวของหัวหน้าซีไอเอที่หนังเอาจอห์น มัลโควิช อดีตดาราผู้ผูกขาดบทผู้ร้ายโรคจิตมาเดินเข้าสำนักงานเรายังมีโอกาสได้เห็นนักแสดงเอ็กซ์ตร้าสาวหลุดยิ้มทั้งที่ในหน่วยงานกำลังเผชิญวิกฤตไวรัสเป็นต้น

และสำหรับการเป็นหนังรวม (อดีต) ดารา (เคย) ดัง หนังเองก็นำอดีตนักแสดงดังมาร่วมจอเพื่อตอกย้ำสัจธรรมความไม่จีรังของสังขารและเสถียรภาพทางการแสดงของหลายท่านตั้งแต่รุ่นกลางๆ อย่างออร์แลนโด้ บลูม พ่ออดีตเอลฟ์รูปหล่อจาก The Lord of The Rings (2001) ที่แบกหน้ายับๆ มารับบทพูดมากน่ารำคาญ หรือโทนี โคเลตต์ อดีตนักแสดงคุณภาพที่เริ่มรับงานเข้าข่าย “ไม่เลือกงานไม่ยากจนมากขึ้น” เธอสามารถก็อปปี้แอ็คติ้งตัวเองจาก XXX : Return of Xander Cage (2017) มาใช้งานได้อย่างคุ้มค่า หรือรุ่นใหญ่ทั้ง ไมเคิล ดักลาส ที่แสดงแบบสุดแต่บทจะเขียนมาให้เล่นและจอห์น มัลโควิช ที่เอ่อ…เป็นหัวหน้าซีไอเอที่สติปัญญาไม่ต่างจากผู้ร่วมแสดงหนังเละๆ อย่าง Jack Ass (2000) เลย

จอห์น มัลโควิช กับบทบ็อบ ฮันเตอร์ หัวหน้า CIA ที่เทดินเนอร์เมียมาแก้วิกฤติ

ไมเคิล ดักลาส กับบท อีริค แลช อดีตหัวหน้า CIA ของนางเอก ที่มอบการแสดงแบบ อยู่เป็น ที่แท้จริง

หนังเองก็นำอดีตนักแสดงดังมาร่วมจอเพื่อตอกย้ำสัจธรรมความไม่จีรังของสังขารและเสถียรภาพทางการแสดงของหลายท่าน

สรุปความดีงามอย่างเดียวของ Unlocked คือเราดูแล้วสามารถเปลี่ยนชื่อไทยจากยุทธการล่าปลดล็อคให้กลายเป็น ยุทธการขยับเหงือก ได้แบบผู้สร้างไม่ตั้งใจในหลายฉากเลยล่ะ

Unlocked ยุทธการล่าปลดล็อค ฉายจริง 18 พฤษภาคม 2560 ในโรงภาพยนตร์