เพื่อต้อนรับการกลับมาของหนัง ไอ้แมงมุมภาคใหม่อย่าง Spiderman Homecoming ที่ได้นักแสดงรุ่นเก๋าอย่าง ไมเคิล คีตัน มารับบท วัลเจอร์ (Vulture) แร้งมรณะวายร้ายรายใหม่สะเทือนใยแมงมุม WHAT THE FACT จึงขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับสุดยอดนักแสดงรายนี้ผ่านบทบาทสุดจัดจ้านในหนังหลากแนวของเขา

ประวัติคร่าวๆ ของไมเคิล คีตัน

  •  เกิดวันที่ 5 กันยายน 1951 ที่โคราโอโพลิส เพนซิลเวเนีย
  •  ประเดิมงานแรกด้วยการเป็นตากล้องให้กับสถานีเคเบิลทีวี
    ชื่อตอนเกิดคือ ไมเคิล จอห์น ดักลาส (Michael John Douglas) แต่ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้นามสกุลอื่นเพื่อ   หลีกเลี่ยงความสับสนกับชื่อดาราดัง โดยเขาเลือกนามสกุล คีตัน (Keaton) หลังได้อ่านบทความเกี่ยวกับไดแอน คีตัน นางเอก Annie Hall จนใช้ชื่อ ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton) ในการแสดง
  • เริ่มงานในวงการแสดงในรายการทีวีแนวตลกจนได้แจ้งเกิดจาก Beetlejuice (1988) หนังตลกสยองขวัญของ ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับเจ้าพ่อแฟนตาซีมืดหม่น

บทบาทสุดจัดจ้านของ ไมเคิล คีตัน

บีเทลจุส จาก Beetlejuice (1988)

Beetlejuice เล่าเรื่องของ คู่ผัวเมียผีบ้านสุดป่วนที่ต้องการไล่คนออกจากบ้านตัวเอง จึงใช้บริการจาก บีเทลจุส (Betelgeuse) ผีนักขับไล่มนุษย์ โดยไม่รู้เลยว่าปฏิบัติการซ้อนแผนของผีเจ้าเล่ห์กำลังอุบัติขึ้น

บท บีเทลจุส ผีนักไข่ลั่บ…เอ้ย!..ขับไล่มนุษย์..บทนี้ส่งให้ไมเคิล คีตันแจ้งเกิดในฐานะดาราตลก เจ้าไหวพริบที่คนดูไม่อาจละสายตาและหุบขากรรไกรเวลาเขาปรากฎตัวได้เลยสักซีนและยังส่งผลให้หนัง Beetlejuice ของทิม เบอร์ตัน กลายเป็นหนังตลกสยองขวัญคลาสสิคแห่งยุค 80

Play video

บรูซ เวย์น (Bruce Wayne) หรือ แบทแมน จาก Batman(1989) และ Batman Returns (1992)

เรื่องราวของ Batman และ Batman Returns ทั้งสองภาคภายใต้การกำกับของทิม เบอร์ตัน เล่าเรื่องของมหาเศรษฐีนาม บรูซ เวย์น ที่การตายของพ่อแม่ เป็นแรงขับให้เขาสวมชุดค้างคาวออกผดุงความยุติธรรมและพิทักษ์ชาวก็อตแธมในนามแบทแมน

แม้ตอนแรก ทิม เบอร์ตัน จะคัดเลือก ไมเคิล คีตัน มารับบท บรูซ เวย์น ท่ามกลางเสียงต่อต้านจากแฟนของคอมิค Batman มากมายเนื่องจากเขาไม่ได้หล่อล่ำกล้ามโตมาดผู้ดีอย่างที่ตัวละครควรจะเป็น แต่หลังหนัง Batman ออกฉาย ไมเคิล คีตัน ลบทุกคำสบประมาทด้วยการสวมบทบาทบรูซ เวย์นให้ดูเป็นมนุษย์ผู้หมกมุ่นกับด้านมืดของอาชญากรรมอย่างที่ทิม เบอร์ตันผู้กำกับต้องการจนสร้างสถิติเป็นนักแสดงคนแรกที่รับบทแบทแมนในภาพยนตร์จอเงินเกิน 1 เรื่อง

Play video

ดั๊ก คินนีย์ (Doug Kinney) จาก Multiplicity (1996)

เรื่องราวของนายดั๊ก คินนีย์ คนงานก่อสร้างผู้ไม่เคยมีเวลาพอจัดการทุกสิ่งในชีวิตให้สำเร็จได้เลยในแต่ละวันจนกระทั่งได้เจอนักพันธุศาสตร์ที่เสนอทางออกให้ด้วยโคลนนิ่งตัวเขาเองเพื่อให้จัดการงานหลายอย่างได้ภายในวันเดียวโดยหารู้ไม่ว่ามันกำลังทำให้ชีวิตเขาปั่นป่วนแบบทวีคูณ

มีเรื่องเล่าในกองถ่ายว่ามีอยู่ฉากหนึ่งที่ดั๊กต้องโยนกระป๋องเบียร์ให้ร่างโคลนนิ่งของตัวเอง โดยไมเคิล คีตันได้แสดงความเซียนในการแสดงด้วยความสามารถในการแสดงทั้งช็อตโยนและช็อตรับกระป๋องได้เป๊ะจนผู้สร้างสามารถประหยัดค่าทำซีจีกระป๋องเบียร์ไปได้โข

Play video

เรย์ นิโคเลต (Ray Nicolette) จาก Jacky Brown (1997) และ Out of Sight (1998)

บทบาท เรย์ นิโคเลต เจ้าหน้าที่สอบสวนพิเศษที่ทั้งร่วมงานกับแจ็คกี้ บราวน์ นักสืบสาวเอกชนสุดแสบในหนัง Jacky Brown ของท่านศาสดาเควนติน ทารันติโน และกลายเป็นเจ้าหน้าที่เอฟบีไอใน Out of Sight หนังโรแมนติกทริลเลอร์ของสุดยอดผู้กำกับ สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก ผู้กำกับหนังชุด Ocean 11-13

ด้วยมาดยียวนกวนประสาทและไหวพริบของไมเคิล คีตัน ทำให้ตัวละคร เรย์ นิโคเลต ที่เหมือนเป็นบทสมทบดูโดดเด่นจนขโมยซีนได้ในหลายฉากที่ปรากฏตัว

Play video

ปีเตอร์ แมคเคบ (Peter McCabe) จาก Desperate Measures (1998)

เมื่อตำรวจรายหนึ่งต้องการหาไขกระดูกเพื่อลูกชายของเขา แต่คนเดียวที่สามารถต่อลมหายใจให้ลูกชายได้กลับกลายเป็นอาชญากรพิษสงรอบด้านอย่าง ปีเตอร์ แมคเคบ ที่อาศัยโอกาสนี้หลบหนี งานนี้โรงพยาบาลเลยกลายเป็นสมรภูมิไล่ล่าระหว่างตำรวจกับอาชญากรที่เป็นความหวังเดียวของเขา

ไมเคิล คีตัน รับบท ปีเตอร์ แมคเคบ อาชญากรฉลาดเป็นกรดได้อย่างอำมหิตเลือดเย็นแต่เต็มไปด้วยสเน่ห์ที่คนดูไม่อาจละสายตาไปจากเขาได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว

Play video

 ผู้กอง จีน เมาช์ (Captain Gene Mauch) จาก The Other Guys (2010)

The Other Guys เล่าเรื่องของคู่หูตำรวจนั่งโต๊ะที่ต้องมาออกโรงบู๊เป็นครั้งแรกท่ามกลางเสียงหัวเราะเยาะจากคนทั้งสน. พวกเขาเลยต้องพิสูจน์ว่าคนมีสมองก็มีกึ๋นไม่แพ้พวกตำรวจห้าวๆทั้งหลาย

ไมเคิล คีตัน ได้พิสูจน์ความช่ำชองในการแสดงสายฮาอีกครั้งในบทหัวหน้าตำรวจผู้มีความยียวนกวนประสาทไม่แพ้เหล่าลูกน้องสุดวายป่วนทั้งสน.

Play video

ริกแกน (Riggan) จาก Birdman or (The Unexpected Virtue of Ignorance) (2014)

หนังรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์เรื่องนี้เล่าถึงอดีตนักแสดงหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ตกอับและหวังให้การแสดงละครเวทีเป็นตัวช่วยกู้สถานะซูเปอร์สตาร์ให้เขากลับมาอีกครั้ง

เนื้อเรื่องของ Birdman แทบจะถอดชีวิตคีตันมาครึ่งนึงเลยทีเดียว เมื่อก่อนเขาคือแบทแมนที่ทุกคนรู้จักไม่นานชื่อเสียงเริ่มเลือนหาย เพียงแต่หนังเรื่องนี้กลับส่งให้เขาได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งและส่งให้ ไมเคิล คีตัน กลับมาอยู่กลางสปอตไลท์ได้อย่างสง่างามอีกครั้ง

Play video

วอลเทอร์ รอบบี้ โรบินสัน (Walter “Robbie” Robinson) จาก Spotlight (2015)

Spotlight หนังรางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่เล่าถึงการทำข่าวคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กในคริสตจักรของทีมข่าวของบอสตันโกลบซึ่งส่งแรงกระเพื่อมระดับมหาศาลต่อศรัทธาในศาสนาของพวกเขา

แม้บท รอบบี้ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบจะเป็นบทสมบทเล็กๆแต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกครั้งที่ไมเคิล คีตันปรากฏตัวคนดูจะรับรู้ได้ถึงการเป็นทั้งบทพิสูจน์จริยธรรมสื่อและศรัทธาของตัวละครทุกตัวรอบด้านจริงๆ

อ่านรีวิว Spotlight จากเว็บแบไต๋

Play video

เรย์ คร็อก (Ray Kroc) จาก The Founder (2016)

เบื้องหลังแบรนด์ฟาสต์ฟูดระดับโลกอย่างแมคโดนัลด์คือการทรยศหักหลังในเกมธุรกิจอันแสนสกปรกโดยมีความหอมหวานของเงินตราเป็นเดิมพัน

ไมเคิล คีตัน รับบท เรย์ คร็อก ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแม็คโดนัลด์ โดยอาศัยความฉ้อฉลในเกมธุรกิจเป็นบันไดสู่ความสำเร็จได้อย่างเลือดเย็นทว่าเปี่ยมเสน่ห์จนคนดูเผลอเอาใจช่วยจนรู้สึกผิดได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

อ่านรีวิว The Founder จากเว็บแบไต๋

Play video

และอย่าลืมติดตาม บท เอเดรียน ทูมส์ (Adrian Toomes) หรือ วัลเจอร์ (Vulture) จาก Spider-Man:Homecoming (2017)

ที่ไมเคิล คีตัน รับบทอดีตวิศวกรไฟฟ้าที่ถูกโกงสิทธิในผลงานตัวเองจนกลายเป็นอาชญากรคู่ปรับสไปเดอร์แมน

Play video