หัวใจที่มันว่างเปล่า สุดเหงาและดูมืดหม่น

                    เหม่อมองเปลวเทียน ปะปนภาพเธอและฉัน

                   เห็นตัวเธอ มานั่งลงตรงหน้า

                  ฉันเห็นแววตา อันหวานฉ่ำ

                  ฉันยังจำ คำของเธอทุกคำ

                 และฉันยังจำ คืนวันนั้นกับเธอ

                                                      จาก บทเพลง น้ำตาเทียน (2529)

เป็นอีกหนึ่งความสูญเสียสำหรับวงการดนตรีบ้านเรา กับการจากไปของร็อคเกอร์หญิงที่เป็นตำนานของวงการเพลงไทย “แหวน ฐิติมา สุตสุนทร”  ที่จากไปด้วยวัยเพียง 54 ปี  ด้วยโรคมะเร็งที่เต้านมที่ลามไปถึงกระดูกและลำไส้ จนทำให้ป่วยหนักและร่างกายทรุด จนเสียชีวิตในวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่โรงพยาบาลศิริราช

ทาง What The Fact จึงขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของพี่แหวน ด้วยการรำลึกถึงบทเพลงของ

พี่แหวน ที่จะอยู่ในความทรงจำของพวกเราตลอดไป

และต่อไปนี้คือ 10 บทเพลงที่เราคัดเลือกมาเพื่อเป็นตัวแทนแห่งเสียงเพลงที่ พี่แหวน ขับกล่อมให้กับแฟนเพลงทั้งหลายมาตลอดช่วงชีวิต

1. จากวันนั้นจนวันนี้

Play video

เพลงประกอบภาพยนตร์ไทยเรื่อง “วัยระเริง” พ.ศ. 2527 กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์ และแสดงนำโดย อำพล ลำพูน เป็นผลงานในช่วงที่พี่แหวนเป็นนักร้องนำให้กับวง Butterfly คู่กับ คุณ สุรสีห์ อิทธิกุล โดยเพลงนี้ พี่จิก ประภาส ชลศรานนท์ เป็นคนแต่ง

2. เชิ้ตแขนยาว-ไทสีเทา

Play video

บทเพลงจากอัลบั้มแรกของพี่แหวน ฉันเป็นฉันเอง (2527) เพลงในอัลบั้มมีอารมณ์ออกไปทางป็อปมากกว่าร็อค เพลงนี้ได้พี่เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ เป็นคนแต่งเนื้อร้อง และ จาตุรนต์ เอมซ์บุตร เป็นคนแต่งทำนองเพลง

3. เรามีเรา

Play video

เพลงนี้ทำให้ใครหลายๆคนได้รู้จักกับพี่แหวน เพลงนี้มาจากอัลบั้มที่ 2 ซึ่งมีชื่อเดียวกันกับเพลง คือ  เรามีเรา (2529) เพลงนี้ได้ พี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นคนแต่งเนื้อร้อง และ พี่ป้อม-อัสนี โชติกุล เป็นคนแต่งทำนอง

4. น้ำตาเทียน

Play video

เพลงนี้ถึงแม้จะไม่ดังแต่มีท่วงทำนองอันแสนเหงาที่งดงาม และมีคำร้องที่สวยงามคมคาย ผมจึงใช้ถ้อยความจากเพลงนี้เป็นตัวเปิดบทความเพื่อรำลึกถึงพี่แหวน เพลงนี้เป็นบทเพลงจากอัลบั้ม เรามีเรา (2529) เช่นกัน

5. ลืมไม่ลง

Play video

หนึ่งในเพลงเศร้าที่โด่งดังจากอัลบั้มที่ 3 ของพี่แหวน  คนที่รู้ใจ (2530)

6. ยึกยัก

Play video

เพลงน่ารักๆที่มีจังหวะสนุกๆของพี่แหวน จากอัลบั้มที่ 4  สัญญิงสัญญา (2531) เพลงในอัลบั้มนี้เริ่มมีความเป็นร็อคขึ้นมาอย่างชัดเจน แถมยังได้พี่โอม ชาตรี คงสุวรรณมาอัดกีตาร์ให้ด้วย

7. อาจจะเป็นคนนี้…

Play video

เพลงเศร้าลึกถึงอารมณ์ จากอัลบั้มที่ 5 ของพี่แหวน  จุด จุด จุด  (2532)  (อัลบั้มนี้มีลูกเล่นที่น่ารักมากคือ ทุกเพลงในอัลบั้มจะลงท้ายด้วยจุด 3 จุด … เพราะฉะนั้นชื่อเพลงนี้ต้องมีจุด 3 จุดต่อท้ายจึงจะถูกต้อง) พี่แหวนร้องเพลงนี้ได้เศร้าสร้อยแต่ทรงพลัง จึงไม่แปลกเลยที่เพลงนี้จะเป็นหนึ่งในเพลงดังตลอดกาลของพี่แหวน ที่ปัจจุบันใครๆก็ยังคงนำมาร้องอยู่เสมอ

8. เจ็บกระดองใจ

Play video

อีกหนึ่งเพลงน่ารักๆสนุกๆจากอัลบั้มชุดที่ 6 หัวแม่โป้ง (2534)  ต้องชื่นชมคุณประมวล พร้อมพงษ์  ผู้แต่งเนื้อเพลงเพลงนี้ ที่คิดคำอย่าง “เจ็บกระดองใจ” ขึ้นมาจนทำให้คำๆนี้กลายเป็นคำฮิตเลยในช่วงเวลานั้น  คุณประมวลเคยแต่งเพลงดังๆไว้มากมาย อาทิเช่น พริกขี้หนูของพี่เบิร์ด เป็นนักแต่งเพลงอีกท่านหนึ่งที่รู้จัก คิดค้นคำ ใช้คำและเปรียบเปรยได้อย่างน่าสนใจ

9. ใครจะเป็นรายต่อไป

Play video

ร็อค!!!มากๆครับเพลงนี้ เป็นบทเพลงสุดร็อคจากอัลบั้ม หัวแม่โป้ง (2534) โดยในคลิปนี้เป็นไลฟ์โชว์จากเวลาแสดงสดสุดคลาสสิคในยุคนั้น “โลกดนตรี” ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5  โดยรายการนี้มีคุณโดยมี เสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์ เป็นพิธีกร (ผมเองรู้สึกโชคที่ได้เกิดมาทันได้ดูศิลปินหลายท่านแสดงบนเวทีแห่งนี้เพราะมันถือว่าเป็นหนึ่งในเวทีแสดงสุดคลาสสิคของวงการเพลงบ้านเราเลย)

10. ฟ้ายังมีฝน

Play video

ขอปิดท้ายด้วยเพลงเพลงนี้ ซึ่งเป็นเพลงจากอัลบั้มที่ 4  สัญญิงสัญญา (2531) เพลงนี้ได้ คุณสีฟ้า มาแต่งเนื้อร้องให้ เปรียบเปรยสายฝนกับหยดน้ำตาได้อย่างสวยงาม ในชีวิตคนเราย่อมมีช่วงเวลาที่เศร้าเสียใจ การจากลาย่อมนำมาซึ่งหยดน้ำตาแห่งความคิดถึง เปรียบดั่งสายฝนที่ร่วงหล่นมาจากฟ้า แต่จะอย่างไรเมื่อฝนซา ฟ้าย่อมสดใสอย่างแน่นอน

 

 

สุดท้ายนี้หากใครคิดถึงพี่แหวน และอยากฟังบทเพลงของพี่แหวน คอนเสิร์ต ‘พี่น้องผองเพื่อน เรามีเรา เพื่อพี่แหวน ฐิติมา สุตสุนทร’ จะยังคงจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 60 เวลา 19.00 – 24.00 น. ณ ทองหล่อเล่นสด Pub & Restaurant (ทองหล่อซอย 10) บัตรราคา 1,000 บาท โดยสามารถไปซื้อบัตรได้ที่หน้างานครับ