ถือว่าอายุยังน้อยนักหากเทียบกับความสำเร็จและชื่อเสียงที่ได้รับ สำหรับ เจค บักก์ ในวัย 23  ผู้ได้รับฉายาว่า  “บ็อบ ดีแลนคนต่อไป” ที่ในขณะนี้กำลังจะปล่อยสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 4 “Hearts That Strain” ออกมาในวันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้  เจค ถือได้ว่าเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงรุ่นใหม่ที่มีงานเพลงเป็นเอกลักษณ์ และด้วยอายุที่ยังน้อยแต่เจคก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากมุมมองและประสบการณ์ของตนเองได้อย่างน่าทึ่ง

เจค บักก์

“How Soon The Dawn” เป็นซิงเกิลแรกจากอัลบั้มที่กำลังจะมาถึง เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ลุ่มลึกขึ้นของเจค มันไม่ได้ซับซ้อนหรือหวือหวาขึ้น มันเรียบง่ายแต่ทว่างดงามและคมคาย

มันเป็นส่วนผสมระหว่างงานเพลงที่มีความคลาสสิค เสียงร้องติดกลิ่นคันทรี่ ผสานรวมไปท่วงทำนองและซาวด์ที่มีความร่วมสมัย มันเป็นอะไรที่ลงตัวเลยทีเดียว

เจคกล่าวถึงการทำงานเพลงชิ้นนี้ไว้ว่า

“มันเป็นหนึ่งในเพลงที่มีอารมณ์เบิกบานและมีความสุขของผม ผมรักช่วงเวลาที่เขียนเพลงนี้มากเลย ผมเขียนมันร่วมกับ แดน อาวเออร์บาก (Dan Auerbach) จากวง The Black Keys  และ แมท สวีนีย์ (Matt Sweeney) เพื่อนของผม มันเป็นเพลงแรกๆที่ผมเขียนให้กับอัลบั้มใหม่ สำหรับผมมันเป็นความทรงที่ดีมากเลยในการทำเพลงนี้  เป็นความรู้สึกที่ดีๆ ที่เมื่อผมฟังเพลงนี้เมื่อไหร่มันจะพาผมย้อนกลับไปยังช่วงเวลาและสถานที่นั้นและได้รับรู้ความรู้สึกว่ามันสนุกแค่ไหนกับการทำอัลบั้มนี้”

เพลงนี้นอกจากแดน อาวเออร์บาก จากวง The Black Keys จะมาร่วมแต่งด้วยกันแล้ว เขายังมาบันทึกเสียงกีตาร์ให้อีกด้วย และในอัลบั้มนี้ยังมีเพลงอื่นๆอีกที่แดน ร่วมแจมด้วย ได้แก่ ‘I Can Burn Alone’ และ ‘In The Event of My Demise’

Just look how far I’ve fell

Down in the wishing well, you’d forgotten

I spent time in your head

I thought I knew it all

How the mighty fall to the bottom

You spent time in your bed

ถึงแม้เจค จะบอกว่าเพลงนี้ มันเป็นเพลงที่ “มีอารมณ์เบิกบานและมีความสุขของผม” แต่สำหรับเนื้อเพลงแล้วมันมีบางสิ่งที่ดูดาร์คๆอยู่หน่อย ซึ่งเจคได้กล่าวว่า

“ใช่แล้วครับ มันเล่าถึงความห่างไกลทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของนักดนตรี การรักษาความสัมพันธ์ที่คุณมีเมื่ออยู่ห่างไกลกัน สิ่งสำคัญเลยมันคือความเชื่อใจ นี่คือสิ่งที่เพลงนี้บอก” 

 

How soon the dawn

Of love has come

And made you run

You’ve come undone

I’ve been feeling it too

Ooh-ooh-ooh-ooh-ooh

Ooh-ooh-ooh-ooh-ooh

Ooh-ooh-ooh-ooh-ooh

ส่วนมิวสิควีดิโอนั้น ได้ร๊อกซี  (Roxy) หวานใจตัวจริงของหนุ่มเจค มาร่วมเล่นด้วย โดยเรื่องราวในมิวสิคเรียบง่ายมาก มันเหมือนเป็นการเปิดเปลือยช่วงเวลาส่วนตัวที่เจคมีกับแฟนของเขา เขาเล่นกีตาร์ร้องเพลงไป ส่วนเธอก็หยอกล้อเขาไป มันช่างดูเป็นธรรมชาติและสวยงาม เข้ากันดีกับตัวเพลงที่มีความเรียบง่าย หวาน ละมุน และที่สำคัญมันทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดกับตัวเจคและเรื่องราวส่วนตัวของเขามากยิ่งขึ้น

Roxy Horner นางแบบสาวสุดแซ่บแฟนสาวของหนุ่มเจค (ก่อนหน้านี้เธอเคยมีข่าวกิ๊กกั๊กกับ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอมาก่อน)

 

เจค และ ร็อกซี

 

ภาพจากมิวสิควีดิโอเพลง How Soon The Dawn

 

เรามาฟังเพลงนี้กันเลยดีกว่าครับ

Play video

และนี่ก็คือปฐมบทของงานเพลงในอัลบั้มใหม่ของหนุ่ม เจค ที่กำลังจะมาถึงในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเราก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าอัลบั้มใหม่ของเจคจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ซึ่งเชื่อว่าไม่ทำให้แฟนๆผิดหวังอย่างแน่นอน