ในขณะนี้คงไม่มีแฟนซีรีส์ Game of Thrones คนไหนไม่รู้จักเหล่าปีศาจร้ายสุดน่าเกรงขามอย่าง ‘White Walker’ (เอ้ะ หรือจะเรียกว่าย่องตอดขาวดีล่ะ) และแน่นอนว่าสิ่งเดียวที่จะสามารถปราบเจ้าสิ่งมีชีวิตลึกลับนี้ได้ก็จะมีเพียงสองแรร์ไอเท็ม ‘เหล็กวาลีเรี่ยน (Valyrian Steel) และผลึกแก้วมังกร (Dragonglass) ‘ เท่านั้น และไม่ว่าสองสิ่งนี้จะมีความหายากขนาดไหน แน่นอนว่ายังไง๊ยังไง ก็จะต้องมีผู้ที่ได้ครอบครองมันไว้บ้างแหละ ถือว่ารอดไปล่ะนะ

เพราะฉะนั้นวันนี้ผมก็จะพาเพื่อนๆไปดูกันว่าอาวุธเหล่านั้นคืออะไร และเหล่าผู้โชคดี (รึเปล่า?) ที่ได้ครอบครองอาวุธที่สร้างจากเหล็ก Valyrian และ ผลึกDragonglass มีใครกันบ้าง ว่าแล้วก็ตามผมมาเลยครับ !


Ice (ผลึกน้ำแข็ง)

ผู้ถือครอง : ไม่มี

ดาบเล่มมหึมาที่ถูกส่งต่อมาจากบรรพบุรุษของตระกูลสตาร์ค ซึ่งเป็นดาบวารีเลี่ยนเล่มแรกที่ถูกเปิดตัวปุ้บก็ตัดหัวคนปั้บ แถมผู้ที่โดนดาบเหล็กเล่มนี้บั่นคอยังเป็นคนแรกในซีรีส์ที่เป็นคนเตือนเรื่องไวท์วอร์คเกอร์อีกต่างหาก (โถ่) และน่าเสียดายเหลือเกินที่หลังจาก เน็ท สตาร์ค (Ned Stark) ตายไป ดาบเล่บนี้ก็ถูก ไทวิน แลนนิสเตอร์ (Tywin Lannister) นำไปหลอมใหม่ กลายเป็นดาบเล็กอีกสองเล่มที่มีชื่อว่า Oathkeeper (โอ๊ตคีปเปอร์) และ Widow’s Wail (วินโดวส์ เวล) และหากถามว่าใครกันที่ได้สองดาบนี้ไปครอบครองนั้น… ติดตามลำดับต่อไปได้เลยครับ (อิอิ)

 Oathkeeper (ผู้รักษาสัตย์)

ผู้ถือครอง : บริแอน แห่ง ทาร์ธ (Brienne of Tarth)

 

แต่เดิม Oathkeeper นั้นคือของขวัญที่ขุ่นพ่อไทวินมอบให้กับลูกชายสุดที่รัก(?) อย่างเจมี่ แลนนิสเตอร์ไว้ แต่จนกระทั่งเมื่อครั้งที่เขาต้องส่ง บริแอน แห่ง ทาร์ธ ไปทำภารกิจตามหาและคุ้มกันสาวๆบ้านสตาร์ค(Stark House) ตามที่ตัวเองให้สัญญาไว้กับเลดี้แคทลิน สตาร์ค (Catelyn Stark) และก่อนจากกันเจมี่จึงให้ดาบโอ๊ตคีปเปอร์กับบริแอนไว้ด้วยความรู้สึกของเพื่อนที่น่านับถือ ..หรืออะไรก็ไม่รู้สินะ (อิอิ)

ถึงแม้ว่าบริแอนเองเคยพยายามที่จะมอบมันคืนให้กับเจมี่แล้วเมื่อตอนที่เจอกันอีกครั้งที่ริเวอร์รัน Riverrun (ช่วงซีซั่นหก) แต่สุดท้ายแล้วเจมี่ก็เลือกที่จะให้เธอเก็บเอาไว้อยู่ดี

Widow’s Wail (แม่หม้ายครวญ)

ผู้ถือครอง : เจมี่ แลนนิสเตอร์ (Jaime Lannister)

และดาบอีกเล่มที่ไทวิน แลนนิสเตอร์ตีขึ้นใหม่จากเหล็กวารีเลี่ยนนั่นก็คือ วิโดวส์ เวล (Widow’s Wail) หรือแม่หม้ายครวญ ซึ่งไทวินได้มอบมันให้เป็นของขวัญวันแต่งงานแก่หลายชายผู้น่ารักอย่าง จอฟฟรี่ย์ บาราเธี่ยน (Joffrey Baratheon) ที่ผมเชื่อเหลือเกินว่าใครๆ ก็ต้องคิดถึงเขาคนนี้ (รึเปล่าน้า)

และเมื่อผ่านวันเวลาและวีรกรรมมามากมาย เจ้าหนูจอฟฟรีย์มีโอกาสได้ครอบครองเจ้าดาบนี้ไม่นานก็ต้องมีอันโดนวางยาตายไปซะก่อน (ใครสะใจขอให้ยิ้มมุมปากเบาๆนะครับ) ซึ่งเจมี่เองก็เห็นว่าจะให้วางดาบแกร่งเล่มงามนี้ไว้เฉยๆก็กลัวสนิมจะเกาะเล่นไปเสียเปล่า ในวันข้างหน้าเขาเองคงต้องมีเหตุได้ใช้มันอย่างแน่นอน และสุดท้ายเขาจึงตัดสินใจหยิบมันมาใช้เองซะเลย

Longclaw (ไอ้เล็บยาว)

ผู้ถือครอง : Jon Snow

 

Longclaw (ลองคลาว) หรือ ไอ้เล็บยาว ก็ตามชื่อเลยครับ เป็นดาบที่มีลักษณะยาวน้ำหนักเบากว่าดาบเหล็กทั่วไป ใช้ในการต่อสู้ระยะกลาง เพราะมีความยาวที่ได้เปรียบดาบอื่น เหมาะกับการแทงตรงๆ

โดยที่ดาบเล่มนี้เดิมตระกูลมอร์มอนต์ (Mormont) เป็นผู้ถือครองมาเป็นเวลายาวนานกว่า 500 ปี นับว่าสืบทอดกันมารุ่นสู่เลยทีเดียว แต่เดิม Longclaw นั้นเป็นของ เซอร์ จอร์ราห์ มอร์มอนต์ (Jorah Mormont) แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เขาได้กระทำความผิดเรื่องการค้าทาส สร้างความอัปยศให้แก่วงศ์ตระกูลอย่างมากจึงถูกเนรเทศ แต่ก่อนจะจากไป จอร์ราห์ได้ทิ้งดาบเล่มนี้ไว้ให้กับ เซอร์ จีออร์ มอร์มอนต์ ( Ser Jeor Mormont) พ่อของเขา ซึ่งตอนนั้นเองยัยหนูแห่งเกาะหมี ลีอานน่า  มอร์มอนต์ (Lyanna Mormont) ก็ยังเด็กเกินกว่าที่จะสืบทอดดาบเล่มนี้ได้

ต่อมาเมื่อพ่อหนุ่ม จอน สโนว (Jon Snow) ได้เข้าร่วมกับกลุ่มไนท์ วอชท์ (Night’s Watch) และได้ช่วยชีวิตของ เซอร์ จีออร์ไว้ ทำให้เขาตัดสินใจหลอมหัวหมุดดาบขึ้นมาใหม่เป็นรูปหมาป่า ก่อนจะมอบมันให้จอน สโนวเป็นผู้ดูแลอีกครั้ง

 Heartsbane (ดาบทะลวงใจ)

ผู้ถือครอง : Samwell Tarly

 

ดาบเหล็กวารีเลี่ยนประจำตะกูล ทาร์ลี่ (Tarly) และอดีตผู้ถือครองนั่นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ ลอร์ด แรนดิล ทาร์ลี่ (Randyll Tarly) ผู้เป็นพ่อแท้ๆของ แซม ทาร์ลี่ (Samwell Tarly) เพื่อนรักพ่อหนุ่มจอนของเรานี่เอง หลังจากที่แซมออกมาจากไนท์ วอชท์ ก่อนที่จะกลับไปยังบ้านของเขา อย่างที่เรารู้ๆกันว่า แซมดูไม่เป็นที่ต้อนรับของพ่อตัวเองสักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าไม่เสียเที่ยวเท่าไหร่ครับ เพราะนั่นทำให้แซมได้เจอกับดาบ Heartsbane เล่มนี้ และยังได้รู้ว่ามันคือดาบที่สร้างจากเหล็กวารีเลี่ยนที่สามารถกำราบไวท์ วอร์คเกอร์ได้ นั่นทำให้เขาตัดสินใจหนีออกจากบ้านและมุ่งหน้าสู่ ซิททาเดล (The Citadel) เพื่อที่จะไปหาความรู้เพิ่มเติมมาช่วยจอนให้ได้ โดยไม่ลืมที่จะแอบจิ๊กดาบไปด้วยแบบเนียนๆ (คงต้องเนียนมากจริงๆ เพราะขนาดตอนนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าใครจะออกตามหาดาบที่หายไปเลยจ้า)

The Mysterious Dagger (มีดสั้นของลอร์ดเบลิช)

 ผู้ถือครอง : Arya Stark

และแล้วก็มาถึงอาวุธชิ้นสุดท้ายของเรากันแล้วล่ะครับ หลังจากที่อาวุธชิ้นนี้เคยเปิดตัวไปแล้วในซีซั่น1 ในฐานะอาวุธจากบุคคลลึกลับผู้ที่เกือบจะปลิดชีวิต แบรน สตาร์ค (Bran Stark) ในวัยเด็กได้ (เกือบตายเพราะถ้ำมองแท้ๆ)

แถมยังเป็นกริชเจ้ากรรมที่ ลิตเติ้ลฟิงเกอร์ (Little Finger) หรือลอร์ด เบริช (Lord Petyr Baelish) นำไปใส่ร้าย ทีเรี่ยน แลนนิสเตอร์ (Tyrion Lannister) ว่าเป็นเจ้าของและเป็นผู้สั่งลอบสังหารแบรนอีกต่างหาก ตอนนี้กริชเล่มนั้นได้กลับมาอีกครั้งในซีซั่น7 และถูกมอบให้กับแบรน สตาร์ค ที่กลายเป็นอีกาสามตาไปแล้ว โดยที่เจ้าของที่แท้จริงก็ไม่ใช่ใครที่ไหนครับ แต่เป็นนายนิ้วก้อย หรือ ลอร์ด เบริช นักเสี้ยมในตำนานนี่เอง !

ในเหตุการณ์นี้อยู่ๆ ลอร์ด เบริช ก็เลือกที่จะมอบกริชให้กับแบรน สตาร์คที่เพิ่งจะหวนคืนกลับมายังวินเทอร์ เฟลได้ไม่นาน ไม่รู้ว่าทำไปด้วยจุดประสงค์ใด แต่แน่นอนว่าลอร์ด เบริชไม่เคยให้อะไรใครฟรีๆ แน่นอน  หลังจากนั้นแบรนผู้รู้ ผู้เห็นจึงมอบกริชเล่มนี้ให้กับ อาย่า สตาร์ค (Arya Stark) อีกที เพราะเขารู้ว่าอาย่าต้องได้ใช้มันแน่ๆ แต่จะใช้กับใครนั้นก็คงต้องไปลุ้นกันนะครับ งานนี้เห็นแววมาแต่ไกลเลยครับว่านายนิ้วก้อยกำลังเล่นผิดคนแล้วแหละ !


เป็นไงบ้างครับกับเกร็ดข้อมูลเล็กๆน้อยๆที่ผมนำมาฝากแฟนๆ ซีรีส์วันนี้ ถือว่าเจ๋งสุดๆ ไปเลยใช่มั้ยล่ะครับกับการสร้างดาบแต่ละเล่มขึ้นมาให้มีตัวตนขึ้นจริงในจอโทรทัศน์ ถามยังสวยงามปราณีต ใส่ลายละเอียดได้ดีเกินกว่าที่เราจะมองว่ามันเป็นเพียงแค่พร้อบเข้าฉากเท่านั้น งานนี้ต้องปรบมือให้กับผู้แต่งนิยาย และผู้สร้างซีรีส์จริงๆครับ และคราวหน้าผมจะเอาอะไรมาฝากแฟนๆชาวซีรีส์อีก อย่าลืมติดตามกันต่อไปนะครับผม