นรีกระจ่าง คันธมาส

หลายคนที่ได้ดู “เพื่อน..ที่ระลึก” น่าจะได้ยินได้ฟังเพลงนี้ในหนังกันไปแล้ว “เดียวดายกลางสายลม”ถูกนำมาประกอบหนังในตอนสำคัญ และกลายเป็นเพลงธีมของหนังในเวอร์ชั่นของ บี น้ำทิพย์ ถ้าผู้อ่านในวัยที่ 30 ขึ้นไป น่าจะทันเพลงนี้ในช่วงที่ออกมาครั้งแรก เป็นเพลงที่โด่งดังในระดับหนึ่ง เจ้าของเพลงก็คือ นรีกระจ่าง คันธมาส ศิลปินหญิงที่ดังมาจากสถานะนักร้องนำ “โคโค่แจ๊ส” กับค่ายคีตา เรคคอร์ดส มีอัลบั้มออกมา 3 ชุด แล้วนรีกระจ่าง ก็หันไปเป็นศิลปินเดี่ยว มีผลงานต่อเนื่องถึง 8 ชุด

 

 

อัลบั้ม ราชินีพระจันทร์ ปี 2537

อัลบั้ม coco jazz ปี 2532

 

 

 

 

 

 

“เดียวดายกลางสายลม” เป็นผลงานในนาม นรีกระจ่าง คันธมาส ชุดที่ 4 สังกัด วอร์เนอร์มิวสิค ออกมาเมื่อปี 2537 ซึ่งก็ใกล้เคียงกับเหตุการณ์ในหนัง “เพื่อน..ที่ระลึก” ที่เกิดขึ้นในปี 2540 และเนื้อหาของเพลงก็เข้ากับเรื่องราวในหนังที่ อิ๊บ มักจะพกวอล์คแมนแล้วฟังเพลงนี้อยู่เสมอ แม้กระทั่งนาทีที่ฆ่าตัวตาย เนื้อหาของเพลงแม้จะยาวแค่ไม่กี่บรรทัด แต่ก็เต็มไปด้วยประโยคที่โดนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาสิ้นหวัง ท้อแท้

Play video

บินไปเดียวดาย กลางสายลมแปรปรวน
เพียงทะเลครวญ ฟังคล้ายเป็นเพลงเศร้า
ค่ำคืนนี้ฉันเพลียฉันเหนื่อยฉันหนาว
และเหงาเหลือเกิน

ไม่เคยมีใคร มีรักแท้จริงใจ
จ้องมองทางใดดูเคว้งคว้างว่างเปล่า
ฝ่าลมฝนลำพังมากี่ร้อนหนาว
จนล้าสิ้นแรง

  • ไม่อยากเห็นภาพใด แม้แต่ท้องฟ้า
    อยากจะพักดวงตา ลงชั่วกาล
    จะไปซุกตัวนอนซ่อนกายในเงาจันทร์
    จะหลับฝันไม่ขอตื่นขึ้นมา

คงจะมีเพียง ลมหายใจรวยริน
เอนกายบนดินยอมรับความแพ้พ่าย
ปีกของฉันมันหนักบินต่อไม่ไหว
จะขอพักกายชั่วกาล……..

อย่างเช่นประโยค “ไม่อยากเห็นภาพใด แม้แต่ท้องฟ้า อยากจะพักดวงตา ลงชั่วกาล” “ปีกของฉันมันหนักบินต่อไม่ไหว จะขอพักกายชั่วกาล……..” แน่นอนว่าเนื้อหาโดนใจคนสิ้นหวังแน่ ๆ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการบอกเป็นนัยยะ ให้ชวนคิดสั้น เคยมีกระทู้จัดอันดับเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกอยากฆ่าตัวตายบนพันทิป ทุกกระทู้ก็จะมีชื่อเพลง “เดียวดายกลางสายลม” ติดอยู่เสมอ

เพลงเศร้า (ไทย) เพลงไหนบ้าง ถ้าเปิดให้คนอกหักฟัง คนนั้นมีสิทธิฆ่าตัวตายได้เลย

มีเพลงไหนที่คนอกหัก ฟังแล้วอยากตาย//ฆ่าตัวตายบ้างครับ?

ชวิณี เกษบุญชู

“เดียวดายกลางสายลม” เป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดจากอัลบั้ม “ราชินีพระจันทร์” เหตุเพราะเสียงร้องที่เข้าถึงอารมณ์ของเพลง และที่สำคัญเนื้อร้องที่เป็นฝีมือของ ชวิณี เกษบุญชู นักแต่งเพลงและเขียนบทภาพยนตร์ที่งานชุกมากในยุคนั้น ชวิณี เขียน”เดียวดายกลางสายลม” ในยุคต้น ๆ ของการทำงานในฐานะนักแต่งเพลง และเธอมีผลงานเพลงดัง ๆ อีกมากให้กับหลายค่าย ขนาดว่าเคยมีอัลบั้มรวมผลงานเพลงของเธอเลย ผลงานดัง ๆ ของชวิณี ก็มี มหัศจรรย์แห่งรัก, รู้สึกไหม ของ สมเกียรติ อริยะชัยพานิช , รักเธอ ของ สบชัย ไกรยูรเสน , รักเธอ  ของ สบชัย ไกรยูรเสน , “ด้วยหัวใจอย่างเดียว” ของ วิยะดา โกมารกุล ด้วยความสามารถในการใช้ถ้อยคำที่สวยงามในเนื้อร้องของชวิณี ทำให้เธอได้รับรางวัลทางด้านงานเขียนมากมาย

อีกบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลงนี้ก็คือ ปุ้ม พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา อดีตสมาชิกวงตาวัน ที่ผันตัวเองมาทำงานเบื้องหลังและเป็นโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินอีกมากมาย รวมถึงอัลบั้ม “ราชินีพระจันทร์”

Play video

ตลอด 23 ปีของ “เดียวดายกลางสายลม” ถูกศิลปินรุ่นหลังคัฟเวอร์อีกหลายคน โรส ศิรินทิพย์ , มิ้น สวรรยา และผู้เข้าแข่งขันก็มักเลือกมาใช้ในรายการประกวดร้องเพลง และล่าสุด บี น้ำทิพย์ ก็คัฟเวอร์ออกมาในอารมณ์ที่แปลกต่างจากต้นฉบับ แต่ทุกเวอร์ชั่นก็ไม่สามารถถ่ายทอดความขลัง และความรู้สึกหดหู่ได้เท่าต้นฉบับ ฉะนั้นถ้าพบคนที่รัก ญาติพี่น้อง กำลังอยู่ในภาวะซึมเศร้า รีบกันให้ห่างจากเพลงนี้ครับ