เอาล่ะวันนี้เราจะมาพาเพื่อนๆ ได้มารู้จักกับการ์ตูนมังงะดีๆ สนุกๆ เอาใจคนรักกีฬาบาสกันดีกว่า เอาจริงๆ ผมว่าอาจจะไม่จำเป็นต้องแนะนำการ์ตูนเรื่องนี้ก็ได้นะเพราะมันก็เป็นการ์ตูนที่ดังอยู่พอสมควรเลย นั่นก็คือเรื่อง “SLAM DUNK” นั่นเอง แต่ก็นะผมก็ยังคงเชื่อว่ามีหลายๆ คนที่ยังไม่ได้ลิ้มลองการ์ตูนเรื่องนี้ด้วยตัวเองกันสักเท่าไหร่ เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วก็อย่ามัวเสียเวลากันอยู่เลย เลื่อนลงไปอ่านกันได้เลยครับผม !!!


มาทำความรู้จักกับผู้แต่งกันก่อนเลยดีกว่า

ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ

ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ เกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2510 ที่ จังหวัดคาโกชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เขาเริ่มเป็นนักวาดการ์ตูนและได้รับรางวัล “Tezuka Prize” จากผลงานเรื่อง “Kaede Purple” ในปี 1988 จากนั้นในปี 1989 “คาเมเลียนเจล” ผลงานเรื่องยาวเรื่องแรกซึ่งเป็นแนวสืบสวนเบาสมองของเขาก็ได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นรายสัปดาห์ ทว่าตีพิมพ์ได้เพียง 12 สัปดาห์ก็ถูกตัดจบ และมาถึงผลงานระดับพรีเมี่ยมของเค้า ที่ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักจนเริ่มโด่งดังคือการ์ตูนเกี่ยวกับกีฬาบาสเกตบอลเรื่อง “SLAM DUNK” ที่จำหน่ายได้กว่า 100 ล้านเล่มทั่วโลก


แนะนำตัวละครหลักในเรื่อง SLAM DUNK

ซากุรางิ ฮานามิจิ – เจ้าหนุ่มสุดจะหัวรั้นที่มีคาแร็คเตอร์สุดจะสะดุดตาคนอยู่ที่หัวสีแดงแป๊ดของเค้านั่นเอง เป็นคนแปลกๆ บ้าๆ บอๆ แต่ถ้าจริงจังกับอะไรสักอย่างก็จะตั้งใจสุดๆ ไปเลย

รุคาว่า คาเอเดะ – หนุ่มมาดขรึมคู่ปรับตลอดกาลของ ซากุรางิ เป็นคนที่เรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะทางด้านบาสเก็ตบอลเลยทีเดียว

อาคางิ ทาเคโนริ – กัปตันทีม โซโฮคุ เป็นคนที่หนักแน่นและเป็นเสาหลักของทีม


เนื้อเรื่องคร่าวๆ

ซากุรางิ หนุ่มที่ท๊อปฟอร์มด้านการอกหักจากสาวๆ ได้พบรักครั้งใหม่ในโรงเรียนของเค้า ฮารุโกะ และนั่นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด เดิมที ซากุรางิ มักจะมีเรื่องชกต่อยกับคนอื่นไปทั่ว นั่นก็เพราะทรงผมอันสะดุดตาและกวนโอ๊ยใครหลายๆ คน แต่กลับไม่เคยมีใครสามารถคว่ำเค้าได้เลยสักคน ต่อมาชีวิตของเค้าก็ได้เปลี่ยนไปตลอดกาลเมื่อได้ไปพบกับ ฮารุโกะ หญิงสาวที่คลั่งบาสอย่างมากกกกกกก !! ด้วยความบ้าๆ บอๆ ของ ซากุรางิ เค้าเลยตัดสินใจที่จะเข้าชมรมบาสเพื่อให้ ฮารุโกะ มาสนใจ แต่แล้วไปๆ มาๆ บาสนี่แหละทำให้เค้าต้องเจอสิ่งใหม่ที่เค้าชอบและจริงจังกับมัน ซากุรางิ ได้เข้าร่วมกับทีม โชโฮคุ และเป้าหมายของทีมนี้นั่นก็คือชิงที่ 1 ระดับประเทศนั่นเอง แต่เรื่องราวมันก็ไม่ได้ง่ายดายเอาซะเลย เอาเป็นว่าไปหามาอ่านกันเถอะครับผม เพราะเนื้อเรื่องมันเยอะเกินกว่าที่จะมาเขียนให้อ่านหมด (ฮา) แต่รับประกันความสนุกเลย


รีวิวความรู้สึกหลังอ่านจบ

  • ความสวยงามของภาพ – 9/10
  • การเล่าเรื่อง – 8.5/10
  • ความชอบโดยรวม – 9/10

บอกก่อนเลยนะครับว่าผมไม่ใช่คนที่ชอบกีฬาบาสเป็นพิเศษอะไรอยู่แล้ว แต่พออ่านเรื่องนี้กลับรู้สึกว่าชอบแหะ ถึงแม้เราจะไม่มีความรู้เรื่องบาสเลยแต่ก็อ่านเข้าใจง่ายแบบสุดๆ การ์ตูนมันเล่าแล้วทำให้เราเข้าใจทุกๆ อย่างไปแบบเรื่อยๆ จริงๆ และด้วยการดำเนินเรื่องแบบการแข่งขันที่สุดจะดุเดือดแถมแต่ละคนไม่ได้มีพลังพิเศษอะไร มันคือการแข่งขันของคนที่ใช้เพียงฝีมือเข้าชนกันอย่างเดียวทำให้ผมรู้สึกอินไปกับทุกการแข่งขันในการ์ตูนเรื่องนี้ ตัวพระเอกเองก็ไม่ได้เก่งเวอร์วัง แทบจะเรียกว่าคนอ่อนๆ ที่มีพละกำลังเหนือชาวบ้านเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นม้ามืดที่พัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดดทุกการแข่งขัน ทำเอาเรารู้สึกลุ้นไปด้วยว่า พระเอกจะโชว์อะไรอีก จะเก่งขึ้นได้ขนาดไหน ส่วนเรื่องตัวภาพนี่ไม่ต้องพูดถึงผมชอบลายเส้นของ อาจารย์ ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ มากๆ เค้าวาดทั้งสัดส่วน รูปร่าง ลายเส้นออกมาได้อารมณ์สุดๆ เอาเป็นว่าดีมาก สนุกมาก เชียร์เลยครับว่า ต้องอ่านจริงๆ สำหรับเรื่องนี้ !!

สรุปดีงาม ไม่ต้องมีความรู้เรื่องบาสก็อ่านเข้าใจง่าย อ่านเลยครับผม เดือดแน่นอน


ก็จบกันไปแล้วกับบทความรีวิวการ์ตูนมังงะ SLAM DUNK เอาจริงนี่ก็เป็นการ์ตูนดังพอสมควร เชื่อว่าต้องมีคนที่เคยอ่านเยอะมากกกกกกก แต่ก็เผื่อมีคนที่พลาดมันไปผมก็อยากจะแนะนำให้ไปลองหามาอ่านกันนะครับผม รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ส่วนบทความต่อๆ ไปผมจะเอาเรื่องอะไรมารีวิวแนะนำอีกก็รออ่านกันได้เลย แล้วเจอกันครับผม !!!