ในเวลาที่เรา live บนเฟซบุ๊ค ช่วงเวลาที่เรากดปุ่มเริ่มกับช่วงเวลาที่ภาพปรากฏบนจอนั้นมันจะดีเลย์ไปสักประมาณหลายนาทีอยู่  หลายคนอาจหงุดหงิดหรือรู้สึกว่ามันเป็นปัญหา แต่สำหรับสี่หนุ่มอินดี้ร็อคจากไอริช   “The Academic” มองว่ามันเป็นข้อดีที่สามารถนำมาใช้ในการสร้างสีสันให้แก่บทเพลง ซึ่งก็คือ การสร้างลูป (Loop) นั่นเอง

Play video

เรามาดูกันดีกว่าครับว่า The Academic ทำอย่างไรกับดีเลย์บนเฟซบุ๊คไลฟ์

พวกเขากดปุ่มเริ่มบนเฟซบุ๊คไลฟ์แล้วเริ่มเล่นทันที และนี่ก็คือลูปแรกของเพลง โดยด้านหลังของพวกเขาก็จะฉายภาพที่พวกเขาเพิ่งบรรเลงไปเมื่อครู่ จะเห็นว่าภาพการเล่นของพวกเขาจะล่าช้าไปหลังจากที่พวกเขาได้เริ่มเล่นแล้วราว 10 วินาที ซึ่งเป็นเวลาโดยประมาณของการดีเลย์บนเฟซบุ๊คไลฟ์

จากนั้นพวกเขาก็เริ่มเล่นในลูปต่อไป และ ต่อไปเรื่อยๆ ทับซ้อนกันไปเรื่อยๆ เราจะเห็นว่าภาพด้านหลังบนจอจะมีภาพการเล่นของพวกเขา ซ้อนลึกลงไปเรื่อยๆ ส่วนดนตรีนั้นก็มีการเติมรายละเอียดลงไปทีละนิดๆให้มีความซับซ้อนและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ก่อนเริ่มวีดิโอทางวงได้ขึ้นข้อความ มีใจความว่า เมื่อคุณ “ไลฟ์”บนเฟซบุ๊ค มันจะมีดีเลย์ก่อนที่มันจะเริ่มโชว์ภาพบนหน้าของคุณ

“เราใช้ดีเลย์บันทึกเสียงลูปสำหรับการแสดงสดในซิงเกิลของพวกเขาที่มีชื่อว่า “Bear Claws”

“วีดิโอนี้ถ่ายเทคเดียว ด้วยการไลฟ์บนเฟซบุ๊คเป็นครั้งแรก

 

ในแต่ละลูป ก็จะมีสีของแสงที่ไม่เหมือนกัน เพื่อแยกชั้นของแต่ละลูป

 

ดนตรีก็บรรเลงซ้อนกันไปเรื่อยๆ ส่วนภาพข้างหลังนั้นก็ซ้อนลึกลงไป เท่จริงๆ

 

เรามาดูเบื้องหลังกันดีกว่าครับ

Play video

แถมเวอร์ชั่น ORIGINAL MV ให้ดูกันนะครับ แนวใช่เล่นเลยวงนี้

Play video

และนี่ก็คือการหยิบจับเทคโนโลยีใกล้ตัวมาสร้างสีสันให้กับงานเพลง ซึ่งทำให้เรารู้ว่าโลกใบนี้ยังมีอะไรสนุกๆให้เราทดลองเล่นอีกมากมายเลยทีเดียว