ล่าสุด DABOYWAY หรือ เวย์ ไทยเทเนี่ยม ได้ปล่อยผลงานเดี่ยวชิ้นใหม่ออกมาเป็นบทเพลงที่มีชื่อว่า “เข้ามา” ซึ่งความพิเศษของเพลงนี้คือการได้ อังคนางค์ คุณไชย นักร้องหมอลำและศิลปินพื้นบ้านอีสาน สาขา ศิลปะการแสดง  มาร่วมฟีเจอริ่งด้วย เป็นบทเพลงที่มีการผสมผสานกันได้อย่างลงตัวระหว่างดนตรีตะวันตกอย่าง Hip-Hop และดนตรีพื้นบ้านไทยอย่าง หมอลำ

อังคนางค์ คุณไชย นักร้องหมอลำและศิลปินพื้นบ้านอีสาน

โดยเนื้อหาของบทเพลงนั้นสะท้อนให้เห็นถึงความภาคภูมิใจในถื่นฐานบ้านเกิดคือแผ่นดินไทย โดยถ่ายทอดให้เห็นว่าความเป็นไทย ศิลปะวัฒธรรมแบบไทยนั้นมีเสน่ห์และสามารถไปสู่ระดับโลกได้

Welcome  to the land of smiles
Come chill you can stay awhile
Woiy wai woiy wai we worldwide

ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนแห่งรอยยิ้ม
มาพักผ่อนชิลๆสบายๆ
วอย วาย วอย วาย พวกเรานั้นเวิร์ลไวด์

Welcome to the motherland
This my daddy and momma land
Cuz In This kingdom we bring them the anthems we sing them like this on

ยินดีต้อนรับสู่มาตุภูมิ
นี่คือแดนแห่งบิดาและมารดร
และในราชอาณาจักรแห่งนี้เราจะมาร่วมร้องเพลงสดุดีเฉกเช่นที่เราร้องอยู่ในเวลานี้

ในตัว MV ก็มีเสน่ห์ไม่แพ้บทเพลงโดยเปิดเรื่องด้วยคนใส่ชุดผีตาโขนที่เชื้อเชิญให้เราไปรู้จักกับสิ่งต่างๆ ที่แสดงความเป็นไทยแบบร่วมสมัยใหม่ ทั้งการเต้น Contemporary Dance  การร้องหมอลำของ อังคนางค์ คุณไชย ที่ผสมผสานเข้ากับเพลงแร็พอย่างลงตัวทั้ง  ทุ่งนาเขียวขจีวัฒนธรรมสตรีท สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อันสะท้อนวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย

ผีตาโขนมาเปิดเรื่อง

ทุ่งนาแดนนี้นั้นมีความหมาย

วัด

ตึกสูง

แว้นท์กันหน่อย

เดินหน้าสู่หมู่เกาะกลางทะเลไทย

เป็นที่น่าสนใจว่า ปริญญา อินทชัย (DABOYWAY หรือ เวย์ ไทยเทเนี่ยม) ซึ่งเป็นศิลปินลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เคยใช้ชีวิตในวัยเด็กที่ย่านบรู๊คลิน ในเมืองนิวยอร์ก (ซึ่งต่อมา บรู๊คลิน ได้ถูกใช้เป็นชื่อลูกชายฝาแฝดของเขาด้วย) ก่อนที่จะกลับมามีผลงานมากมายในเมืองไทย เขาเป็นที่ได้สัมผัสวัฒนธรรมตะวันตกและของไทย ดังนั้นเขาจึงเป็นคนหนึ่งซึ่งถ่ายทอดความเป็นไทยสู่ผลงานที่มีความเป็นสากลได้ดี และสำหรับงานชิ้นนี้ DABOYWAY ก็ทำมันออกมาได้ดีมากๆ

ปริญญา อินทชัย หรือ DABOYWAY

เรามาฟังและรับชม MV เพลงนี้กันดีกว่าครับ

Play video

FYI

อังคนางค์ คุณไชย  เป็นศิลปินหมอลำที่มีผลงานมากมายอีกคนหนึ่ง ได้บันทึกแผ่นเสียงทั้งเพลงลูกทุ่ง หมอลำ และการลำเรื่องต่อกลอน  ผลงานเพลงสร้างชื่อให้กับอังคนางค์ คุณไชย มีอยู่หลายบทเพลง เช่น บ่าวภูไท , อีสานลำเพลิน , เสียงพิณบาดใจ , มีบ้างไหมรักจริง ฯลฯ โดยตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ทำงานมา อังคนางค์ คุณไชย ได้ตั้งปณิธานว่า

“จะอุทิศชีวิตเพื่อสร้างสรรค์ผลงานการแสดงศิลปะพื้นบ้านลูกทุ่งหมอลำ ให้ไว้เป็นมรดก ทางวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านให้กับประชาชน และอนุชนรุ่นหลังสืบไปโดยมีโครงการจะเปิดเป็นโรงเรียนสอนการแสดงหมอลำพื้นบ้าน สำหรับ เยาวชนรุ่นลูก รุ่นหลาน ที่มีใจรักในการแสดง และการร้องหมอลำในจังหวัดที่ตนเองอยู่”

Source

wikipedia/อังคนางค์_คุณไชย

wikipedia/ปริญญา_อินทชัย