หลังจากห่างหายไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกามานานกว่า 12 ปี ล่าสุด นภ พรชำนิ ศิลปินหนุ่มสุดอบอุ่นฉายา A Man of Smiles  ผู้คร่ำหวอดอยู่บนเส้นทางสายดนตรีกว่า 23 ปีได้กลับมาอีกครั้งกับผลงานเดี่ยวครั้งใหม่กับอัลบั้มที่มีชื่อว่า Singin’ it with Smilesอัลบั้มเพลงคุณภาพในแบบ Big Band ที่นภ ตั้งใจอยากทำมาตลอดชีวิต โดยได้นักดนตรีระดับปรมาจารย์ 11 คน ในนามThe Groovetomatix-11มาสร้างสีสันให้แก่บทเพลงในอัลบั้มให้มีความเป็นบิ๊กแบนด์ มีความเป็นแจ๊ซ ซึ่งนภตั้งใจให้เป็นแจ๊ซที่ป็อปฟังง่าย เข้าถึงทุกคน

Nop Ponchamni & the Groovetomatrix 11

และเพื่อเป็นการโหมโรงบทเพลงจากอัลบั้มใหม่ นภก็ได้ปล่อยซิงเกิลแรกในรอบ 12 ปีออกมา โดยบทเพลงนี้มีชื่อว่า หมุนตามเธอไป (Situation)  ซึ่งถือว่าอาจเป็นเพลงที่เศร้าที่สุดของนภเลยก็ว่าได้

หมุนตามเธอไป มาพร้อมท่วงทำนองหวานละมุมที่แฝงอารมณ์เศร้าสร้อยจาก บวกเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของ นภ พรชำนิ บนเนื้อเพลงที่เขียนออกมาอย่างสละสลวยเปี่ยมความหมาย เท่านี้ก็ทำให้แฟนๆหายคิดถึงไปได้เป็นปลิดทิ้ง สมแล้วกับการรอคอยอันยาวนาน

เสน่ห์ของเพลงมาจากบรรยากาศล่องลอยอันเกิดจากท่วงทำนองที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวโดยมีการสร้างความร่วมสมัยด้วยการเติมซาวด์อิเล็กทรอนิกลงไป ผสมผสานกับเครื่องเป่าทองเหลือง ผนวกกับเมโลดี้สวยๆทำให้มีความรุ่มรวยในท่วงทำนองเกิดความล่องลอยปล่อยกายปล่อยใจไปกับบทเพลง

เนื้อหาของเพลงนั้นกล่าวถึง สถานการณ์ (Situation) หรือสถาวะของความความรักที่ถูกแช่แข็งอันเกิดจากการรักกันในวันที่สายเกินไป จึงไม่อาจตัดสินใจได้ว่าควรอยู่หรือควรไป จึงรู้สึกเหมือนกับถูกลอยเคว้งคว้าง ไม่รู้ว่าตนเองอยู่ในสถานะใด

ต้องถูกลอยเคว้งคว้าง หนทางไม่มี

ถูกปล่อยลอยขึ้นฟ้า หมุนตามเธอไป

ปลิวไปไกลจนไม่อาจย้อนคืนกลับมาหา

ฝุ่นผงธุลีหรืออากาศ ให้ฉันเป็นสถานะใด

ส่วนมิวสิควีดิโอที่กำกับโดย Chai Siris นั้นมาพร้อมใบหน้าอันหล่อเหลาของ นาย ณภัทร และงานกำกับในสไตล์ Experimental ที่มีกลิ่นอายงานของ คุณ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุลอยู่ยิ่งพาให้ล่องลอยไปกับบทเพลงนี้เข้าไปใหญ่

หากพร้อมแล้วก็ปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับบทเพลงนี้กันเลยครับ

Play video