กรมอุตุนิยมวิทยายังส่งสัญญาณมาเรื่อย ๆ ว่าอย่าเพิ่งหมดหวังกับอากาศหนาว โดยลุ้นว่าวันพุธที่ 20 ธันวาคมนี้ กรุงเทพเมืองอบอ้าวอาจได้สัมผัสอากาศหนาวที่แตะระดับ 17 องศาเซลเซียสแบบชาวบ้านชาวช่องเขาบ้าง แต่ทำไมเราถึงรอคอยอากาศหนาว และเรียกหามันขนาดนั้นกันล่ะ (บางคนยอมเดินทางไปรับอากาศหนาวเมืองเหนือ หรือเมืองนอกกันเลยทีเดียว) วันนี้ WTF เอาเหตุผลมาให้ว่านอกจากเพราะบ้านเรามันร้อนจนอยากหนีไปให้พ้นแล้ว ทำไมร่างกายเราเรียกร้องอากาศหนาวกันขนาดนั้น

อากาศหนาวช่วยให้น้ำหนักลดได้

ผลงานวิจัยอุณหภูมิกับการใช้พลังงานของร่างกาย ชื่อเรื่อง Cold exposure – an approach to increasing energy expenditure in humans ของประเทศเนเธอร์แลนด์ระบุว่า ร่างกายจะมีการใช้พลังงานมากขึ้นระหว่างนอนหากอากาศภายนอกเย็นกว่าอุณหภูมิร่างกายคนเราที่ปกติจะอยู่ราว 37 องศาเซลเซียส ทั้งนี้เพื่อทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นสมดุลย์กับอากาศภายนอก ดังนั้นหากอากาศหนาวมาเยือนร่างกายเราจะใช้พลังงานมากขึ้น (และถ้าเราไม่ทานมากขึ้นตาม) เราก็จะผอมลงนั่นเองครับ อุณหภูมิที่แนะนำก็อยู่ที่ 22 องศาลงไปนั่นล่ะ

อากาศหนาวทำให้นอนหลับสนิท

อันนี้ก็มาจากงานวิจัย รักษาอาการนอนหลับไม่สนิทของคน โดยปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากในการนอนหลับได้มีประสิทธิภาพสูงสุดคืออุณหภูมิครับ และอุณหภูมิที่เหมาะที่สุดก็คือการนอนเปลือยที่อุณหภูมิห้อง 30-32 องศาเซลเซียส และหากใส่ชุดนอนโดยมีผ้าห่มหนึ่งผืนก็จะอยู่ที่ 16-19 องศาเซลเซียสนั่นเอง

เพราะปราสาทถูกสาปให้หนาวเย็นสินะ เลยยังสวยปิ๊งแบบนี้

อากาศหนาวทำให้เรียนหรือทำงานได้ดีขึ้น

มีการทดลองตั้งแต่ปี 1971 ที่เมืองนอกโดยทดลองประสิทธิภาพการเรียนของเด็กชั้นประถมในอังกฤษ ในสภาพอุณหภูมิต่าง ๆ กัน แล้วพบว่า สมองทำงานได้ดีที่สุดที่อุณหภูมิ ราว 16.5 องศาเซลเซียส (บ้านเราถ้าหนาวไปก็หาราว ๆ 22 องศาล่ะนะ) ซึ่งทำให้ร่างกายตื่นตัวและส่งเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้อากาศเย็นก็ทำให้จิตใจสงบพินิจพิเคราะห์ได้มากขึ้นด้วย

อากาศหนาวดีต่อผิวงาม ๆ

เพราะพออากาศเย็นลง หัวใจต้องสูบฉีดเลือดไปเพิ่มพลังงานให้กับส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณผิว นั่นทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าขาวอมชมพูหรือมีเลือดฝาดนั่นเอง โดยวิทยาลัยแพทย์ของฮาวาร์ด ได้ออกมาบอกว่าอุณหภูมิที่เย็นกำลังพอดี ๆ จะทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้นด้วย สุขภาพผิวก็จะดีขึ้นเพราะมีเลือดมาเลี้ยงมาก ส่วนที่ต้องระวังคือคนที่มีปัญหาผิวแห้งง่ายก็ต้องทาโลชั่นหรือน้ำมันไว้หน่อยแค่นั้นเอง


หรือจะสูตรผิวสวยสไตล์คุณบุญเลื่อง..
ก็ใช้ความเย็นนะจ๊ะ

เพราะความหนาวมันดีต่อใจ

คงไม่ใช่เพราะแค่ได้เห็นทะเลหมอก ไม่มีเหงื่อไคล หรือดอกไม้ฤดูหนาวแค่นั้น เพราะมีนักวิจัยชาวญี่ปุ่นชื่อ ซึซึอิ โยชิโระ ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับความสุขของคนเรา แล้วพบว่าอากาศเย็นทำให้คนมีความสุขมากกว่า โดยความสุขจะเพิ่มสูงสุดถ้าอากาศหนาว 13.9 องศาเซลเซียสด้วย สอดคล้องกับอีกงานวิจัยด้านจิตวิทยา ที่บอกว่าอากาศในฤดูร้อนน่ะ จะยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่มากขึ้นด้วยนะ

อากาศหนาวเป็นข้ออ้างที่ดีของการเดินจับมือ หรือกอดกัน

อันนี้ไม่ต้องวิจัยอะไรมากมายเนอะ กอดคนที่รัก หรือกุมมือกันในตอนหนาว ๆ นี่ล่ะ ฟินสุด ๆ แล้ว

โดยส่วนตัวบ้านเราหลายคนคงทนไม่ไหวตามการศึกษาเมืองนอกแน่ ๆ 10 กว่าองศานี่มันก็หนาวไป แต่ก็นั่นล่ะ อย่างน้อยก็รู้ว่าอากาศหนาว ๆ มันดีต่อใจจริง ๆ นะเออ ไม่ได้มโนกันไปเอง เอาเป็นว่าก็หาระดับความหนาวที่มันพอดี ๆ กับเรา แล้วใส่เสื้อผ้าให้อุ่น ๆ กันด้วยล่ะ ตอนนี้มาภาวนาให้มันหนาวจริงๆ กันดีกว่านะ อย่างน้อยปีใหม่จะได้จับมือหรือกอดกันมากขึ้นอีกนิดไง