หลังจากที่ตัวอย่างภาพยนตร์ภาคล่าสุดของแฟรนไชน์อย่าง Starwars : The Last Jedi ถูกปล่อยออกมานั้น ก็เรียกได้ว่าชื้นใจขึ้นมาทันทีที่ภาคนี้จะได้กลับมาเห็นบุรุษผู้เป็นตำนานอย่าง ‘ลุค สกายวอร์คเกอร์’ (Luke Skywalker) อีกครั้ง และแน่นอนว่านอกจากที่ภาคนี้จะได้เจอกับ ตำนานแห่งเจได และ เจไดคนสุดท้าย ผู้ที่กำลังจะถูกเผยตัวแล้ว เรายังจะได้เห็นอาวุธของเหล่าเจไดอย่าง ดาบแห่งแสง หรือ ไลท์เซเบอร์ (Lightsaber) กลับมาแผงฤทธิ์ในภาคนี้อย่างแน่นอน !

และไหนๆก็พูดถึง ไลท์เซเบอร์ (ไลท์เซเบอร์) แล้ว พวกเราก็คงเคยเห็นกันในหนังและคอมมิคหลายต่อหลายภาคแล้วว่า ‘ไลท์เซเบอร์’ นั้นมีสี รูปแบบ และผู้ใช้ที่หลากหลายเต็มไปหมด ซึ่งแสงเหล่านั้นเกิดจากการที่เจไดนำเอา ‘ไคเบอร์คริสตัล (Kyber crystal)’ จากถ้ำแหล่งกำเนิดตามธรรมชาติที่ตนค้นพบ มาใส่ไว้ในดาบที่ตนสร้างขึ้น เพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักกันกับไลท์เซเบอร์แต่ละสีกันหน่อยดีกว่าว่าแต่ละอย่างมีความหมายอย่างไรบ้าง และผมต้องออกตัวไว้ก่อนนะครับว่านี่เป็นเพียงเนื้อหาบางส่วนของ Starwars : LEGENDS หรือที่แฟนๆสตาร์วอร์สรู้จักกันในฐานะ  ‘จักรวาลเก่าของ Lucus Film’ ซึ่งไม่ใช่เนื้อหาในส่วนของ ‘จักรวาลหนังปัจจุบัน’ หรือที่เราเรียกกันว่า ‘Cannon’ เพราะฉะนั้นอย่าสับสนนะครับผม เอาล่ะ.. ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เราไปกันต่อได้เลย !!


1. Blue Light (ไลท์เซเบอร์สีฟ้า)

 

  • หลายๆคนคงคุ้นเคยกับไลท์เซเบอร์สีนี้ดีใช่มั้ยล่ะครับ เพราะมันเป็นไลท์เซเบอร์ที่เกิดจากคริสตัลสีฟ้า ที่ในยุคหลังๆของเหล่าเจได สามารถหาได้ง่ายที่สุดและมีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ เป็นสีแห่งความดีและสมาธิ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจไดพึงมี จึงเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย
  • เจได หรือ พาดาวัน ผู้ใช้ดาบไลท์เซเบอร์สีฟ้าส่วนใหญ่ จะมีความเชี่ยวชาญด้านการต่อสู้ด้วยดาบแสง โดยเฉพาะการต่อสู้แบบระยะประชิดตัว อย่างคล่องแคล่ว ว่องไว เช่น โอบีวัน เคโนบี (Obi-Wan “Ben” Kenobi) ของเรานั่นเอง

2. Green Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีเขียว)

  • และนี่ก็คงเป็นไลท์เซเบอร์อีกสีที่หลายๆ คนต้องคุ้ยเคยอย่างแน่นอน เพราะมันถูกใช้อย่างแพร่หลายมากๆ โดยเฉพาะในยุคของเจไดยุคใหม่ที่ถ้ำคริสตัลสีอื่นๆถูกทำลายไปมากจากสงครามในอดีต หลงเหลืออยู่เพียงแค่คริสตัลสีฟ้าและสีเขียวที่ยังคงหาได้ง่ายและแพร่หลาย จึงไม่น่าแปลกใจเราจะได้เห็นดาบสองสีนี้บ่อยๆ
  • ผู้ที่ใช้ไลท์เซเบอร์สีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเจไดระดับอาจารย์ หรือเจไดที่มีหน้าที่สำหรับทำการทูต ซึ่งผู้ใช้จะค่อนข้างมีความสามารถในการใช้ทั้ง ดาบ และ พลัง Force ควบคู่กันไปในการต่อสู้อย่างเชี่ยวชาญ และยังมีความสามารถในการตรวจสอบพลังที่เล้นลับ เช่น พลังด้านมืด หรือ เวทมนต์ได้

 3. Yellow Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีเหลือง)

  • ไลท์เซเบอร์สีเหลืองเป็นสีที่มักใช้กันในช่วงยุคแรกๆ เจไดผู้ใช้จึงมักจะมีความเชี่ยวชาญในวิชาการต่อสู้หลายๆด้าน เช่น การต่อสู้ด้วยดาบและพลัง Force ควบคุมไปกับการศึกษาวิชาการแขนงอื่นๆ
  • ถึงแม้ว่าคริสตัลสีเหลืองจะค่อยๆ หายากและไม่เป็นที่นิยมใช้แล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังคงมีผู้ใช้กระบองเลเซอร์แบบสองด้ามสีเหลืองอยู่ นั่นก็คือ ‘องครักษ์แห่งวิหารเจได’ หรือที่เรียกกันว่า ‘Jedi Temple Guard’

4.  Purple Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีม่วง)

  • ถือว่าไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเจไดผู้ใช้ไลท์เซเบอร์สีม่วงแบบนี้ เพราะมันเป็นคริสตัลที่หายากสุดๆ และหนึ่งในผู้ครอบครองดาบเลเซอร์สีม่วงนี้ก็คือ เมซ วินดู (Mace Windu) อาจารย์เจไดผู้เก่งกาจ ซึ่งเขาเองก็ไม่ได้ถือว่าฟลุ๊คได้คริสตัลสุดแรร์นี้มาอย่างง่ายๆ แต่มันเกิดจากการที่เขาเคยช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ถูกโจมตี ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในดาวเฮอร์ริเคน ทำให้เขาได้รับ ‘ไคเบอร์คริสตัลสีม่วง’ เป็นการตอบแทน และนอกจากนี้ผู้ครอบครองไลท์เซเอบร์สีม่วง ยังมีความสามารถในการใช้ทักษะพลังทั้งด้านมืดและด้านสว่าง นำมาผสมผสานกัน และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง โดยไม่ถูกพลังด้านมืดเข้าครอบงำ
  • ส่วนในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่เราได้เห็น Samuel L. Jackson ผู้รับบทเป็น Mace Windu อาจารย์เจไดผู้ใช้ไลท์เซเบอร์สีม่วงในการต่อสู้ ซึ่งก็มาจากการที่เฮียเซมูเอลแกไปขอ ลุงจอร์จ ลูคัส ว่าเขาอยากจะมองเห็นตัวเองได้ง่ายๆ เวลาอยู่บนจอภาพยนตร์ ซึ่งสีม่วงก็เป็นสีโปรดของแกเองแหละ (เออง่ายๆดีแฮะ)

 5. Red Lightsaber (ไลท์เซเบอร์สีแดง)

  • ‘ร้ายยังไง ให้เขารู้ว่าเราร้าย ก็ต้องใช้ดาบสีแดงสิ !! ‘ แน่นอนว่าประโยคนี้ไม่ได้มีใครกล่าวเอาไว้ครับผมพูดของผมเอง (ฮา) แต่ก็จริงใช่ไหมล่ะครับ เพราะว่าผู้ที่จะสามารถใช้ไลท์เซเบอร์สีแดงได้นั้นมีเพียงแค่เหล่า ‘ซิธ’ และ ‘ดาร์กเจได (Dark Jedi)’ เท่านั้น
  • โดยคริสตัลสีแดงที่นำเอามาใช้ในการสร้างไลท์เซเบอร์นั้นไม่มีอยู่จริงในธรรมชาติ แต่เกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ซิธคิดค้นขึ้น เพื่อให้ดาบมีพลังและอำนาจมากกว่าดาบทั่วๆไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีความไม่เสถียรอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าเจไดปกติจะไม่ใช้ไลท์เซเบอร์สีนี้เด็ดขาด

 


เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อมูลของไลท์เซเบอร์สีต่างๆที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้… คิดเห็นอะไรยังไง ก็มาแชร์กันได้ครับ และหวังว่าบทความนี้จะทำให้คนที่ยังไม่ได้ดู Starwars : The Last Jedi รู้สึกตื่นเต้น มีไฟอยากจะดูมากขึ้น เพราะผมบอกได้เลยว่า คุณจะไม่ผิดหวังกับภาคนี้แน่นอนครับ !! และสำหรับคนที่ไปดูมาแล้ว ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้รู้สึกอิ่มมากขึ้นไปอีกนะครับ เอาล่ะ ผมคงต้องลากับคุณผู้อ่าน ณ ตรงนี้แล้วเจอกันใหม่ได้ในครั้งต่อไป