เห็นกันบ่อยๆ กับเหล่าชีวิตคนดังทั้งไทยและต่างประเทศทั้งหลายที่มักจะพังเพราะโซเชียลเน็ตเวิร์ค โพสต์นู่น โพสต์นี่ แขวะกันไปมา จนชาวบ้านอย่างเราๆ ตามกินเผือกกันไม่ทันเลยทีเดียว

Twitter เอง ก็เป็นหนึ่งในโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีดราม่าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อย่างช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนดังของไทยเอง หลายคนก็เจอดราม่าจาก Twitter เช่นกัน เห็นชัดที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องของนางงามคนหนึ่ง ที่ได้รับตำแหน่ง แล้วโดนขุดคุ้ย Twitter จากการที่เคยทวีตข้อความหยาบคายในอดีต จนเป็นประเด็นใหญ่โต ถึงความไม่เหมาะสม.. ก็โดนกดดันกันไป จนในที่สุดก็ต้องสละตำแหน่ง

Revista Espejo

จะเห็นว่าดราม่าจาก Twitter ดูจะเกิดขึ้นง่าย ทั้งนี้ก็เป็นเพราะลักษณะการใช้งานของ Twitter ค่อนข้างเอื้ออำนวยต่อการโพสต์เรื่องราวต่างๆ อย่างรวดเร็ว และสามารถโพสต์ได้บ่อยอย่างไม่จำกัด  ชนิดที่พิมพ์ปุ้บ กดทวีตปั้บ รวดเร็วทันใจ เลยอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ Twitter ง่ายต่อการขาดสติมากที่สุด และหากใครมีแอคเค้าท์ของ Twitter ก็จะพบเห็นบ่อยๆ ว่าสังคม Twitter นั้น ค่อนข้างเปิดกว้างพอสมควร ผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีและเปิดเผย ผ่านแฮชแทค และให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ร่วมติดตามและแสดงความคิดเห็นได้

ด้วยเหตุนี้เรื่องราวต่างๆ ที่อยู่บน Twitter จึงถูกแผ่กระจายอย่างรวดเร็ว และสามารถรวบรวมคนที่มีความคิดเห็นคล้ายๆ กัน ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายครั้งก็มี Hate speech และข้อความโจมตีส่วนบุคคล เกิดขึ้นเยอะ ซึ่งหลายครั้งก็สร้างความเสียหายต่อส่วนบุคคลและต่อสังคมส่วนรวม อย่างช่วง 2-3 วันมานี้เอง ก็มีดราม่าจาก Twitter พอสมควร วันนี้แบไต๋เลยจะมาแนะนำเทคนิคดีๆ ให้คุณผู้ใช้ Twitter ทั้งหลาย ในการเล่น Twitter อย่างมีสติ จะได้แฮ้ปปี้กันทั้งโซเชียล!

ก่อนอื่นคุณผู้ใช้ต้องตระหนักเกี่ยวกับความเป็นจริง ที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลเน็ตเวิร์คทุกประเภทก่อนว่า..

อะไรก็เกิดขึ้นได้

ในวันนี้คุณอาจเป็นคนธรรมดา ไม่มีใครรู้จัก นอกจากเพื่อนที่โรงเรียนและเพื่อนที่มหาวิทยาลัย แต่วันนึงคุณอาจเป็น Someone กลายเป็นคนมีชื่อเสียง ช่องสิบสี ทีวีเพื่อยุงงงง อาจให้คุณไปเป็นนางเอก พระเอกของช่อง จนคุณโด่งดังขึ้นมา.. เมื่อถึงเวลานั้นผู้คนจะอยากรู้จักไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณ รวมถึงทัศนคติต่างๆ เมื่อนั้นโซเชียลเน็ตเวิร์คของคุณจะโดนขุดขุ้ยทันที แม้ว่ามันจะผ่านมา 5 ปีแล้วก็ตาม หรือแม้คุณจะเป็นคนธรรมดา แต่ตอนคุณไปสมัครงาน สิ่งที่คุณควรรู้ก็คือ HR เดี๋ยวนี้ เขาเช็คหมดนะจ๊ะ ว่าในโซเชียลเน็ตเวิร์คคุณมีตัวตนแบบไหนกัน ดังนั้นถ้าคุณมีนิสัยนักเลงคีย์บอร์ดหรือชอบเขียนทุกเรื่องราวในชีวิตแบบหมดเปลือกลงในโซเชียลเน็ตเวิร์คละก็ ระวังให้ดีเชียว

การต่อล้อต่อเถียง เป็นเรื่องไร้ประโยชน์

ไม่มีใครเอาชนะคนไร้เหตุผลหรือคนตรรกะป่วยได้ หากมีใครโจมตีคุณด้วยถ้อยคำรุนแรงหรือทัศนคติลบๆ คุณก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาใส่ใจนัก เพราะการต่อล้อต่อเถียงมีแต่จะทำให้คุณเสียเวลาชีวิตไปโดยใช่เหตุ และยังทำให้คุณโดนตั้งแง่มากขึ้น ดีไม่ดี อาจเป็นดราม่าใหญ่โตในที่สุด ดังนั้นจงให้เวลาพิสูจน์คุณ ถ้าคุณเป็นคนเก่ง เป็นคนดี เวลาก็จะบอกทุกคนเอง ถ้าคุณเป็นพวก loser นักเลงคีย์บอร์ด เวลาก็จะบอกเช่นกัน.. ดังนั้นจงหยุดเรื่องบานปลายทั้งหลายด้วยสติของคุณ

http://mcpswis.mcp.ac.th

ไม่มีพื้นที่ส่วนตัว บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค

การที่คุณมาโพสต์ระบาย ดุด่า พ่น Hate speech บนโลกออนไลน์ จนแอคเค้าท์ของคุณเริ่มเป็นขยะแล้วนั้น.. คุณควรเริ่มตระหนักได้แล้วว่า ไม่มีพื้นที่ส่วนตัวจริงๆ บนสังคมออนไลน์ ดังนั้นหากคุณโพสต์นู่นนี่ไปเรื่อย แล้วมีคนแค็ปข้อความของคุณมาส่งต่อหรือประจานนิสัยแย่ๆ ของคุณ ก็โปรดจงรู้ไว้ ว่าสาเหตุมันมาจากตัวคุณนั่นแหละ ไม่ต้องโทษคนอื่นว่าขี้แค็ป
เปลี่ยนที่ตัวคุณ ง่ายกว่าเปลี่ยนโลกเยอะ แล้วก็เลิกถือคติ

“เรารักทวิตเตอร์

เพราะทวิตเตอร์สอนให้เราด่าคน”

ทุกอย่างที่อยู่บนโลกออนไลน์ จะอยู่อย่างนั้นไปหลายร้อยปี

…หรืออาจจะตลอดกาลก็ได้ ดังนั้นจงคิดก่อนโพสต์ทุกอย่าง คุณอาจจะคิดว่าหลังจากโพสต์มันไปแล้ว อาทิตย์หน้าคุณจะเข้าไปแอบลบมัน.. แต่ช้าก่อน ข้อมูลทุกอย่างที่คุณโพสต์ มันจะอยู่ในฐานข้อมูลหรืออาจถูกเผยแพร่ไปแล้ว ดังนั้นไม่มีทางที่คุณจะลบมันได้จริงๆ ทุกครั้งที่คุณจะทำอะไรบนโลกออนไลน์จงมีสติให้มาก และระลึกถึงเรื่องนี้ให้ดี

ทีนี้มาดูในเชิงปฏิบัติดีกว่า ว่าคุณควรทำอะไรบ้าง เพื่อให้ชีวิตดี๊ดีที่สุด

คิด ก่อน พิมพ์

ง่ายๆ เพียงแค่คุณ ใช้เวลาอย่างน้อย 5 นาที ก่อนที่จะเริ่มพิมพ์อะไรลงไป คุณควรคิดก่อนว่าเรื่องนี้ส่งผลต่อคุณในอนาคตอย่างไรบ้าง
ส่งผลต่อชีวิตของคนที่คุณกล่าวอ้างถึงอย่างไร และลองจำลองเหตุการณ์ว่าวันนึงคุณกำลังสมัครงานที่บริษัทชื่อดังของโลก แล้ว HR กำลังไล่อ่านข้อความนี้อยู่ คุณจะยังโพสต์มันลงไปไหม

blog.lrrc.com

พิมพ์ช้าๆ ไม่ต้องรีบ

หลังจากคิดก่อนพิมพ์ไปแล้ว ทีนี้ระหว่างพิมพ์จงมีสติให้มาก.. ความใจร้อนบนโลกออนไลน์ ทำพินาศมาหลายรายแล้ว ดังนั้นเวลาที่คุณกำลังจะพิมพ์ข้อความบางอย่าง จงช้าๆ ค่อยๆ พิมพ์ พิมพ์ไปคิดไปว่าสะกดถูกมั้ย เว้นวรรคถูกรึเปล่า ระหว่างพิมพ์ควรมีสติ คิดถึงผลกระทบต่างๆ อีกครั้ง เลือกสรรคำที่สวยงาม ไม่หยาบคาย ไม่ทำให้คนอื่นและตัวคุณเดือดร้อน

พิมพ์เสร็จแล้วอ่านทวนอีกรอบ

คุณจำเป็นต้องทบทวนอีกรอบ เพื่อให้คุณแน่ใจว่าที่ผ่านมาคุณได้ใช้สติในการพิมพ์แล้วจริงๆ คุณอาจทบทวนโดยการอ่านทวนเสียงดังๆ ฟังชัดอีกครั้ง หรือถ้าคุณยังอยู่ในวัยมัธยมหรือมหาวิทยาลัย แล้วดันตระหนักได้ว่าช่วงนี้คุณค่อนข้างขาดสติด้วยอารมณ์และปัญหาหลายๆ อย่าง จงส่งข้อความก่อนโพสต์ให้พ่อแม่ของคุณดู และถามว่าพวกเขาคิดเห็นอย่างไร เมื่อคำนึงถึงผลกระทบต่างๆ รอบตัวแล้ว ถ้ามันผ่านมาตรฐานที่เหมาะสมของคุณ
ก็ลงมือโพสต์มันได้เลย!

เหล่านี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตในโลกออนไลน์และโลกในชีวิตจริงได้อย่างมีคุณภาพ และลดการกระทบกระเทือนปัญหากับผู้อื่นน้อยที่สุด จงระลึกเสมอว่า ชีวิตที่ไม่ถูกเกลียดชัง และไม่เกลียดชังผู้อื่น คือชีวิตที่สงบสุข!