ก่อนจะหมดเดือนนี้ยังมีคอนเสิร์ตอีกงานนึงนะครับ ที่ไม่ควรพลาด หากใครเป็นสาวกเพลงอังกฤษ หรือชื่นชอบแนวดนตรี อินดี้ป็อป อิเล็คทรอนิคอินดี้ ล่ะก็ขอแนะนำว่างานนี้ไม่ควรพลาด เพราะเป็นวงระดับโลก ที่ถูกใจคอเพลงอินดี้แน่นอน สมใจสาวกทั้งหลายที่ภาวนาให้ทางวงมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราให้ได้  ส่วนใครที่อาจยังไม่รู้กับวงนี้ลองทำความรู้จักดูก่อน คุณอาจจะตกหลุมรักโดยไม่รู้ตัว


รายละเอียดของงาน


  • ชื่อ  : The XX Live in Bangkok
  • ผู้จัด : VIJI CORP
  • วัน เวลา และสถานที่  : วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2018  ณ Thunder Dome เมืองทองธานี
  • เริ่มเวลา 20.00 น.
  • ราคาบัตร  : 2,800 บาท (บัตรยืน)
  • ช่องทางการซื้อบัตร  : ผ่านทาง ticket melon  https://www.ticketmelon.com/event/thexx
  • ข้อกำหนด : ผู้ชมจะต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป

เรามาทำความรู้จัก The XX กันก่อนดีกว่าครับ


THE XX


The XX (อ่านว่า ดิ เอ็กซ์ เอ็กซ์) เป็นวงดนตรีอินดี้ป็อปจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งวงในปี 2005 สมาชิกในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกัน 3 คนได้แก่

Romy Madley Croft (กีตาร์ ร้องนำ)

ขอขอบคุณภาพจาก billboard

Oliver Sim (เบส ร้องนำ

ขอขอบคุณภาพจาก billboard

Jamie Smith (หรือ Jamie xx ) (คนทำซาวด์ต่างๆของวง ,โปรดิวเซอร์)

ขอขอบคุณภาพจาก billboard

(แต่เดิมมีสมาชิกอีกคนคือ Baria Qureshi เล่นกีตารืและคีย์บอร์ด แต่ต่อมาได้ออกจากวงในช่วงปี 2009)

โรมี่และโอลิเวอร์ นั้นเป็นเพื่อนเรียนโรงเรียนเดียวกัน จึงชวนกันมาทำวงดนตรี จากนั้น บาเรีย (สมาชิกเก่าของวงที่ได้ออกไปแล้ว) ก็ได้เข้ามาร่วมด้วย ก่อนที่จะมี เจมี มาปิดท้าย

จุดเด่นของวงอยู่ที่การมีนักร้องสองคน คือโรมี่และโอลิเวอร์ ทำให้บทเพลงของวงมีการถ่ายทอดจากทั้งน้ำเสียงของทางฝั่งผู้ชายและทางฝั่งผู้หญิง อีกทั้งยังสร้างไลน์ประสานออกมาได้อย่างกลมกล่อมงดงาม สไตล์การร้องของ The XX จะเป็นไปอย่างนุ่มนวล แผ่วเบา ไม่กรรโชก โฮกฮาก ไม่มีท่อนระเบิดอารมณ์แต่อย่างใด ดูมีความสุขุม นุ่มลึก นิ่งๆตามสไตล์ผู้ดีอังกฤษ ส่วนในภาคดนตรีนั้นเสน่ห์ของ The XX อยู่ตรงที่การใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้น และลดทอนความซับซ้อนของไลน์ดนตรี หากแต่จัดวางอย่างลงตัวและมีเสน่ห์ในรูปแบบของศิลปะมินิมอล ผ่านเสียงกีตาร์ที่ดังกังวาล ก้องนวล เสียงเบสที่ทุ้มหนักและแน่น รวมไปถึงเสียงอิเล็กทรอนิกบางๆช่วยสร้างบรรยากาศนวลๆ  อันเป็นงานดนตรีที่มีส่วนผสมของอินดี้ป๊อป ดรีมป๊อป อิเล็กทรอนิกอินดี้ และอิเล็คโทรร็อค

ส่วนอิทธิพลทางดนตรีของวงนั้น ทางวงบอกว่ามีมากมายหลายสิลปิน หลายแนวเลยทีเดียว เช่นเจมีนั้นแรกเริ่มเดิมทีมีความชื่นชอบในดนตรีโซล จากนั้นจึงขยับขยายมาสู่ ฮิปฮอป และดนตรีแดนซ์ในอังกฤษ และสิ่งที่อิทธิพลทางดนตรีของเจมีมอบให้กับวงก็คือเสียงยานต่ำที่ช่วยทำให้เพลงของวงมีมวลหนักแน่นทั้งๆที่ไม่มีไลน์ดนตรีที่ซับซ้อนนั่นเอง ส่วนโรมีนั้นโตมากับเพลงของวง  Siouxsie and the Banshees และ the Cure  นอกจากนี้เธอยังชื่นชอบ  Jimi HendrixThe SlitsJoy DivisionYazooEurythmics และ New Order อีกด้วย  แค่นี้ยังไม่พอยังมี  Cocorosiethe Kills และ Electrelane ที่โรมีบอกว่าเป็นวงที่เป็นแรงบันดาบใจให้กับ The XX  และเมื่อได้เซ็นสัญญากับทางค่าย วงที่เป็นที่โปรดปรานของ The XX ก็คือ  Cocteau Twins รวไมปถึงนักร้องสาย R&B อย่าง Beyoncé นักร้องคนโปรดของโรมีคือ มารายห์ แครีน์ ส่วนของโอลิเวอร์นั้นก็คือ  Aaliyah ซึ่งทางวงเคยนำเพลง “Hot like Fire” ของเธอมาคัฟเวอร์ด้วย

The XX มีผลงานมาแล้ว 3 อัลบั้มได้แก่

  • xx (2009)

  • Coexist (2012)

  • I See You (2017)

 

เราลองมาดูผลงานเด่นจากทั้งสามอัลบั้มกันครับ

มาเริ่มที่อัลบั้มแรก  xx (2009) เพลงที่ผมขอแนะนำมีดังนี้

INTRO – เพลงแรกเปิดอัลยบั้ม XX(2009) ท่วงทำนองเป็นอินโทรสมชื่อเพลงเลย ไลน์กีตาร์ที่เล่นแบบซิงเกิ้ลโน้ตซ้ำๆ ที่วิ่งผ่านภาคริธึ่มที่ปูพิ้นไว้แน่นจากไลน์กลองและเบส ผสานเสียงร้องประสานแบบเป็นทำนองไม่มีเนื้อร้องของโรมี่และโอลิเวอร์ ช่างเป็นปฐมบทที่นำเข้าสู่งานเพลงของ The XX ได้อย่างลงตัว

Play video

VCR จุดเด่นของเพลงอยู่ที่การมีเสียงไซโลโฟนและเสียงของเบสที่เล่นวนเป็นลูปไปเรื่อยๆ ทั้งเพลง ผ่านการเรียบเรียงแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล ส่วนชื่อเพลงนั้นมาจากเนื้อหาของเพลงที่กล่าวถึง ความเพลินใจไปกับสิ่งที่เรียบง่ายอย่างเช่นการดูวิดีโอบนเครื่องเล่น VCR กับคนรัก

Play video

Crystalised – เพลงฟังง่าย สบายติดหู อีกหนึ่งงานเพลงที่แสดงให้เห็นเอกลักษณ์ของ The XX ชื่อเพลงหมายถึง “การตกผลึก” ซึ่งเนื้อหาของเพลงเปรียบเปรยความรักว่าเป็นการตกผลึก

Play video


อัลบั้มที่สอง Coexist (2012)  ผมขอแนะนำเพลงนี้ครับ

Angels – ซิงเกิ้ลเปิดตัวอัลบั้มที่สอง เป็นเพลงรัก ล่องลอย ที่มีส่วนผสมของอารมณ์เหงาเศร้าในท่วงทำนองและในเสียงร้องอันแผ่วเบาของโรมี  เนื้อหาของเพลงกล่าวถึง ความรักในช่วงวัยเยาว์ที่เป็นเพียงฝัน เพราะไม่ว่ามันจะงดงามเพียงใดแต่สุดท้ายก็จะเลือนลางสลายหายไปเหลือเพียงความว่างเปล่า

And the end comes too soon

Like dreaming of angels

And leaving without them

Play video


และอัลบั้มล่าสุด I See You (2017) ผมขอแนะนำสองเพลงได้แก่

On Hold – จุดเด่นของเพลงนี้และเป็นสิ่งที่แปลกใหม่จากงานเพลงในอัลบั้มก่อนคือการใช้แซมเปิล ซึ่งในเพลงนี้ใช้แซมเปิลจากเพลง  I can’t go for that (No can do) ของ Hall & Oates เนื้อหาของเพลงกล่าวถึงการพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่แตกสลายไปแล้วให้อยู่ต่อไปให้นานที่สุด เปรียบดั่งการ “ถือสาย” โทรศัพท์รอไว้ซึ่งไม่รู้ว่าเรากำลังรออะไรระหว่างรอใครคนนั้นให้กลับมาคุยกับเราต่อหรือหากรอนานไปจะวางสายดีไหม

Play video

I Dare You – เพลงนี้เหมาะแก่การเริ่มต้นสำหรับคนที่อยากรู้จัก The XX  มันมีส่วนผสมของเพลงที่ดีและเพลงที่มีความโด่งดัง การเรียบเรียงลงตัว ทั้งไลน์ดนตรีและเสียงร้องและการถ่ายทอดอารมณ์ (ในแบบของวง) ท่วงทำนองของเพลงไปทางมีความสุข เบิกบาน ชวนขยับ เนื้อหาของเพลงนี่แทบจะเป็นคนละขั้วกับ On Hold ที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ที่กำลังจะร้างรา ส่วนเพลงนี้พูดถึงการตกหลุมรัก ว่ามันช่างหวามไหวเพียงใด อีกทั้งงาน MV ก็ดูจะจัดจ้านที่สุดแล้ว แถมยังได้ Millie Bobby Brown จากซีรีย์ Stranger Things มาร่วมแสดงด้วย

Play video

 


ผู้จัด


ทางผู้จัดคอนเสิร์ตในครั้งนี้คือ  VIJI CORP ซึ่งแต่เดิมคือ LULLABY เอ็นเตอร์เทนเมนต์ซึ่งนำเข้าวงเด็ดๆมาแล้วมากมาย อาทิเช่น วง Keane , Mogwai เป็นต้น ส่วนศิลปินในช่วงหลังที่ทาง VIJI CORP นำเข้ามาก็มีทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก เมนสตรีมและอินดี้ อาทิเช่น Scorpion , Gun & Roses ที่เป็นสายรุ่นใหญ่ หรือเป็นจะสายอินดี้อย่าง LANY  , Oh Wonder ก็นำเข้ามาแล้ว

ติดตามข่าวสารผลงานของ VIJI CORP ได้ทาง https://www.vijicorp.com


วัน เวลา และสถานที่


งานจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2018 ซึ่งถือว่าเป็นจันทร์สิ้นเดือน โดยปกติแล้ว วันจันทรืรถก็ติดอยู่แล้ว นี่ยิ่งจันทร์สิ้นเดือนจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และเผื่อเวลาไว้สำหรับการเดินทางด้วยครับ เพราะสถานที่จัดงานอยู่ในย่านรถติดเสียด้วย แต่ไม่ต้องกังวลมากนักเพราะงานเริ่ม 2 ทุ่ม ยังพอมีเวลาเดินทางมาได้

สำหรับสถานที่จัดงานในครั้งนี้ก็คือ Thunder Dome เมืองทองธานี ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็น Impact ขนาดย่อมนั่นเอง

บรรยากาศภายนอก

บรรยากาศภายใน (ขอขอบคุณภาพจาก Taeyang Official facebook ครับ)

ซึ่งวิธีเดินทางมาก็มาได้หลายสไตล์แล้วแต่ความถนัด ถ้าขับรถมาเองก็ขึ้นทางด่วนมาลงเมืองทองได้เลยครับ ส่วนเส้นทางอื่นๆก็มีดังนี้ครับ

  • อิมแพ็ค ลิ้งค์
  • จากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต ถึง อิมแพ็ค 30 นาที ทุกวันตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 22.00 น.
  • รถโดยสารประจำทางขนาดเล็ก และบริการรถตู้โดยสาร
  • อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, เดอะมอลล์ บางกะปิ, สีลม, ฟิวเจอร์ ปาร์ค รังสิต, ทุ่งพระสุเมรุ (สนามหลวง) และสถานีรถไฟฟ้าจตุจักร
  • รถโดยสารประจำทาง
  • จากถนนแจ้งวัฒนะ ถึงแยกวิภาวดี รังสิต สาย29, 52, 59, 95, 150 รถปรับอากาศ สาย4, 10, 13, 19, 29
  • จากถนนปากเกร็ด สาย32, 33, 51, 90, 104, 367, 359 รถปรับอากาศ สาย1
  • จากถนนแจ้งวัฒนะ สาย52, 150, 356, 166 รถปรับอากาศ สาย150, 356, 166
  • ชัตเทิล บัส
  • บริการเฉพาะภายในบริเวณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ราคาบัตร


2,800 !!!  ครับ ราคาเดียวทุกที่ยืน หากถามว่าถูกหรือแพง คงตอบได้ยาก ขึ้นอยู่กับความพึงใจของผู้ไปชม หากคุณเป็นแฟนวงอยู่แล้วและรอให้วงมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเรา ราคานี้คุ้มค่าแน่นอน แค่ค่าตั๋วเครื่องบินไปดูเมืองนอกก็เกินนี้แล้ว แต่หากใครเพิ่งฟัง The XX และเริ่มที่จะชอบขึ้นมาก็อาจจะลังเลเล็กน้อย แต่จะบอกว่าโอกาสแบบนี้อาจไม่ได้มีมาบ่อยๆครับ หากคุณถูกล็อตเตอรี่มา หรือมีแนวโน้มว่าตรุษจีนนี้จะได้อั่งเปาอย่างแน่นอน ก็ขอบอกว่าไปดูเถอะครับ


ช่องทางการซื้อบัตร


สำหรับช่องทางการซื้อบัตรนั้นค่อนข้างสะดวกครับ สามารถเข้าไปได้ที่ https://www.ticketmelon.com/event/thexx จากนั้นก็กรอกรายละเอียดแต่เพียงเล็กน้อย จะสร้าง account ใหม่หรือ log in ด้วย facebook ก็ได้ครับ

ส่วนช่องทางการชำระเงินก็ทำได้ทั้ง ผ่านบัตรเครดิต/เดบิต ซึ่งได้รับตั๋วทันที อีกทางคือ ATM/เคาน์เตอร์/เคาน์เตอร์ธนาคาร/อินเตอร์เน็ต ซึ่งจะต้องนำใบ จ่ายเงินหรือ Reference Code ไปชำระเงินให้เสร็จสิ้นจึงจะได้รับตั๋วครับ

บัตรที่ซื้อจะได้เป็น e-ticket คือ สามารถใช้เข้างานได้เลย โดย

  1. print ออกมาเป็นกระดาษก็ได้
  2. โชว์จากโทรศัพท์ก็ได้ ซึ่งจะเป็น QR Code ไว้สแกนน่างาน โดยสามารถเปิดได้จากหน้าเว็บ ticketmelon , e-mail ของเราที่กรอกตอนซื้อบัตร หรือภาพที่ capture เก็บไว้ก็ได้ครับ

สรุป

สำหรับงานนี้ราคาบัตรอาจจะแพงอยู่เสียหน่อย แต่หากดูชื่อชั้นของวงแล้ว คิดว่าคงไม่แพงเกินไป เพราะโอกาสดีๆแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะมีมาบ่อยๆ และ The XX ก็เป็นวงที่มีชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลกและก็จะดังมากยิ่งขึ้นไปอีก การจะมาเปิดคอนเสิร์ตในไทยคราวหน้านั้นอาจจะต้องลุ้นกันต่อไปอีก และราคาบัตรก็คงจะแพงขึ้นไปกว่านี้แน่นอน ดังนั้นเมื่อโอกาสมาถึงแล้วจะก็รีบจัดกันเถอะครับโผมมม