กลายเป็นประเด็นร้อนแรงสุดๆ เมื่อมีข่าวมาว่า Instagram กำลังจะมีฟีเจอร์ใหม่ ที่ผู้ใช้สามารถทราบได้ว่าใคร Screenshot หน้าจอ Story ของเราบ้าง นั่นทำให้ขาเผือกทั้งหลาย ขาสั่นพั่บๆ กลัวว่าคนอื่นจะจับได้ว่าเราไปเผือกเรื่องของเขาเอาไว้ ซึ่งจะทำให้เกียรติและศักดิ์ศรีของขาเผือกแบบเราพังทลายลงไปได้ แบไต๋เองทราบดีถึงปัญหาตรงนี้ เลยมาแนะเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ สำหรับขาเผือกทั้งหลาย ไม่ให้ตกม้าตายกันตอนหลัง

งด Screenshot แล้วใช้เทคนิคอื่นแทน

ในอนาคตฟีเจอร์การแจ้งเตือนเรื่อง Screenshot คงระบาดไปยังแอปและโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่างแน่นอน ดังนั้นจงเลิกนิสัยขี้แคปหน้าจอตั้งแต่วันนี้เสีย แต่ถ้าใจมันสั่น กระสับกระส่ายอยากส่งให้แก๊งขี้เผือกด้วยจริงๆ ล่ะก็ ลองใช้วิธีเบสิคอื่นๆ แทน เช่น ใช้กล้องหรือสมาร์ทโฟนเครื่องอื่น ถ่ายหน้าจอแทน แม้มันจะดูลำบากไปสักหน่อย แต่ก็เซฟและไม่เกินความสามารถคนขี้เผือกอย่างแน่นอน

อย่าให้อะไรมาขวางกั้นความขี้เผือกของคุณ

ใช้การส่อง ด้วยคอมพิวเตอร์

เชื่อว่าเกือบทุกคน ต้องเคยพบเจอวิกฤตมือลั่นกันแน่ๆ กำลังส่องใครสักคนอยู่ดีๆ แอบอ่านโพสต์ตั้งแต่ปีมะโว้ของเขา แต่เวรกรรมมาทันตา! เพราะเลื่อนหน้าจอโทรศัพท์ไปมาแล้วมือดันลั่นไปกด Like โพสต์นั้นๆ ซะงั้น.. ทางแก้ที่ดีที่สุด ก็คือการเปลี่ยนจากการใช้สมาร์ทโฟนลื่นปื้ดๆ ในการส่อง มาใช้คอมพิวเตอร์ในการส่องแทน เพราะกว่าเม้าส์มันจะเอื้อมและเลื่อนไปโดน Like โพสต์นั้นๆ ได้ เป็นโอกาสที่ยากจะเกิดขึ้นมากๆ และดูจะเป็นวิธีที่เซฟที่สุดแล้วด้วย

www.kristalmelson.com

งดส่งข่าวในกรุ๊ป ถ้าไม่อยากถูกแบล็คเมล์

เห็นกันบ่อยๆ สำหรับกรณีที่ส่งข่าวซุบซิบนินทาในกรุ๊ปแชทใหญ่ๆ แล้วจะมีหนอนบ่อนไส้ในกรุ๊ป ที่มักจะคาบข่าวพร้อมแคปหน้าจอว่าเราขี้เม้าส์ ไปฟ้องเจ้าตัว! แถมพอเจ้าตัวมาต่อว่าเรา เราก็ไม่สามารถสืบรู้อีกว่าใครขี้ฟ้อง

ถึงเราจะขี้เม้าส์และนิสัยไม่ดี แต่ก็ควรทำแบบมีชั้นเชิงหน่อย เวลาจะเม้าส์ใครแต่ละที ก็ควรทำกับคนที่ไว้ใจได้ และหลีกเลี่ยงการนินทาว่าร้ายในกรุ๊ปใหญ่ๆ เพราะคนเราความคิดเห็นมันแตกต่างกันได้ และการระวังคำพูดและทัศนคติของตัวเองไว้ก็เป็นสิ่งที่ดีนะจ๊ะ

เผือกได้ แต่อย่าแซะผ่านโซเชี่ยล

เข้าใจว่าเวลาคนเราเผือกเรื่องอะไร แบบกำลังได้ที่ อินแบบสุดๆ จนต้องระบายออกมา เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้กับหลายๆ คน แต่พึงดึงสติตัวเองไว้ ไม่ให้อินจนเกินเหตุ และเผลอไปแซะผ่านโซเชี่ยลต่างๆ เพราะคนเรามักจะมีเซ้นในเรื่องของตัวเองเสมอ คุณแซะเขาแบบเนียนๆ แต่ก็อย่าคิดว่าเขาจะไม่รู้ตัวล่ะ ดังนั้นอย่าอินในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองมาก และควรเผือกอย่างมีจรรยาบรรณ ไม่เผือกแบบทำร้ายคนอื่นค่ะ

Daniel Garcia

คอมเมนท์น้อยๆ มาสายกด Like ดีกว่า

เวลาจะเผือกเรื่องคนสาธารณะทีไร ดูจะมีโอกาสที่จะแสดงความคิดเห็นมากกว่าการนั่งเผือกอยู่เฉยๆ เพราะหลายๆ คน ถือคติว่า “ถ้าไม่อยากให้ใครยุ่มย่ามชีวิต จะมาเป็นดาราทำไม”

ถึงจะมีเค้าโครงเรื่องจริงอยู่ แต่เราก็อยากเตือนคุณว่า การที่คุณไปคอมเมนท์ในแง่ลบ กระแทกแดกดันแบบสาธารณะก็ทำให้คุณมีภาพลักษณ์ที่ดูแย่ไปเช่นกัน ดังนั้นคิดทุกครั้งก่อนคอมเมนท์อะไร และหากมันเป็นเรื่องยากที่จะอดใจจริงๆ ล่ะก็ แนะนำว่าใช้วิธีการกด Like คอมเมนท์คนอื่นที่เรารู้สึกเห็นด้วยแทนจะดีกว่า

ถือเป็นการเซฟตัวเองเบื้องต้นให้กับขาเผือกทั้งหลาย อย่างน้อยชีวิตก็จะผาสุกไปพักใหญ่ๆ ไม่ต้องมีใครมาชี้หน้าด่าว่าอีนังขี้เผือกไม่มีชั้นเชิง! ส่วนใครมีวิธีเผือกแบบไหนให้ปลอดภัยที่สุด ก็มาแชร์กันได้ เพราะมีขาเผือกอีกหลายคนที่รอไอเดียอยู่ อิอิ