แค่เริ่มต้นเข้าสู่เดือนเมษา ก็มีเพลงใหม่ๆเข้ามาให้ฟังกันมากมายไม่หวาดไม่ไหว และนี่ก็คือ 9 เพลงไทยใหม่ๆที่ผมคัดสรรมาฝากกันครับ อาจมีบางเพลงที่ได้ฟังแล้ว และบางเพลงที่ยังไม่ได้ฟัง  ผมได้รวบรวมมาไว้เผื่อตกหล่นไป

งั้นก็เราไปดูกันดีกว่าครับว่า 9 เพลงนี้มีเพลงอะไรบ้าง


1. BENNETTY – จุดเดิม (Jood derm)

Play video

นาทีนี้คงไม่มีวงใดที่แปลกใหม่ และ น่าจับตามองมากไปกว่า “BENNETTY” อีกแล้วครับ เพราะวงนี้เกิดจากการรวมตัวกันของคุณลุงผู้มีใจรักในเสียงดนตรีกว่า 6 ชีวิตที่ อายุอานามรวมกันก็ปาไป 438 ปีแล้ว !!! แถมดีกรีความเก๋าก็จะมีมากตามอายุเสียด้วย

ซึ่งถึงแม้จะเป็นผู้สูงอายุแล้ว แต่เพลงกับดูมีความเท่ ร่วมสมัย แต่ก็คงความลุ่มลึดของรุ่นใหญ่ “จุดเดิม” เป็นเพลงแรกที่ปล่อยออกมา กับแนวดนตรี อินดี้ร็อค ที่ผสมผสานหลากหลายรสชาติทางดนตรีไม่ว่าจะเป็นหมอลำ ป็อปร็อคญี่ปุ่น หรือ อัลเทอร์เนทีฟ ที่ถูกหลอมรวมกันอย่างลงตัว ผสานด้วยเนื้อหาที่คมคาย เป็นเพลงรักรุ่นใหญ่ที่มองความรักอย่างลุ่มลึก อีกทั้งตัวมิวสิควีดิโอยังเล่นกับเรื่องของความตายและวัยของคนเราได้อย่างมีสไตล์

อ่านเรื่องราวของ BENNETTY ได้เลย เราเขียนไว้แล้ว


2. D GERRARD – บ้านนอก

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดจาก หนุ่มป็อป อาร์ แอนด์ บี D GERRARD  ที่กำลังฮ็อตอย่างมากในเวลานี้ ซึ่งเพลงนี้ D GERRARD ได้เป็นกระบอกเสียงถ่ายทอดเรื่องราวของ คน “บ้านนอก” ที่ต้องเข้ามาอยู่ในเมืองกรุง ต่อสู้ชีวิตเพื่อทำความฝันให้เป็นจริงแม้จะต้องต่อสู้ดิ้นรนเท่าไหร่ พบกับความยากลำบากเพียงใด แค่เพียงได้คิดถึงบ้านที่แม้อาจจะอยู่ไกลแสนไกล ก็อาจทำให้ความเหนื่อยล้านั้นบรรเทาลงไป

ผู้คนช่างวุ่นวาย…แก่งแย่งชิงดีมากมาย
คิดมากไปกลุ้มตาย…กลับบ้านนอกดีกว่าสบายย
แต่เพราะว่าฉันยังจน..ฉันก็เลยต้องทน
ใช้ชีวิตในเมืองกรุง
เพื่อความฝันยอมลงทุน
ไม่ได้หวังพึ่งแค่บุญ…Yeah!


3. Lipta – หมอกร้าย feat. Fongbeer & Kob the X factor

Play video

Lipta ปล่อยเพลงใหม่ออกมาถึงสองเพลงพร้อมกันเลย อีกทั้งเนื้อหาในมิวสิควีดิโอก็ยังเป็นเรื่องราวที่ต่อกันอีกด้วย เพลงแรกคือ “หมอกร้าย” เพลงนี้ได้ ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม หรือ ฟองเบียร์ หนึ่งในสุดยอดนักแต่งเพลงแห่งยุคสมัย มาแต่เนื้อร้องและทำนองให้ นอกจากนี้ยังได้ Kob the X factor มาเขียนเนื้อเพลงเพลงท่อนแร็พ และร่วมแร็พในเพลงด้วย

เนื้อหาของ “หมอกร้าย” ถ่ายทอดเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่กำลังจะจบลง โดยเปรียบเปรยกับความสัมพันธ์บนสายการบิน มันเหมือนเรากำลังบินอยู่ท่ามกลางหมอกมัว ที่ไม่รู้ว่าข้างหน้ามีอะไรรอเราอยู่ ซึ่งอาจมีอันตรายหรืออากาศแปรปรวนก็เป็นได้ แต่แล้วเมื่อเหตุร้ายมาถึงเธอก็อาจจะดีดตัวออกไปกับคนนั้นของเธอ ส่วนฉันก็คงต้องตกตามเครื่องบินไป เปรียบเหมือนการยึดติดในรักที่กำลังจะล่มสลายลงไปนั่นเอง

แต่ฉันวันนี้เห็นเมฆหมอกร้ายเข้ามาปลุกคลุมหัวใจ
และเห็นเธอกำลังไปกับใครคนนั้นอีกคน
บนทางที่เคยบอกกับฉัน
ว่ามันเป็นทางของฉันและเธอ


4. Lipta – คิดถึงเสมอ Feat. O Room39

Play video

“คิดถึงเสมอ” คืออีกบทเพลงที่ Lipta ปล่อยออกมา เพลงนี้ได้ พี่แว่นใหญ่ หรือ O Room 39 มาร่วมฟีเจอริ่งด้วย โดยร่วมเขียนเนื้อร้องและทำนองให้ และได้คุณ ติณณ์ นภาลัย (ซึ่งเป็นสามีของ คุณมน Room 39 ด้วย) มาช่วยเรียงเรียงดนตรี

นอกจากนี้ทั้งสองซิงเกิ้ลใหม่ของ Lipta ยังได้ พี่ไก่ สุธี แสงเสรีชน มาคุมอัดร้อง มิกซ์เสียงและทำมาสเตอร์ให้ จนงานออกมาเนี๊ยบเลย

เนื้อหาของเพลงถ่ายทอดเรื่องราว ความรักที่เรามีให้กับใครคนหนึ่งอยู่เสมอ ไม่ว่าใครคนนั้นจะอยู่ที่ใด จะมีรักอยู่กับใคร เราคนนี้ก็ยังคิดถึงและห่วงใยอยู่เสมอ เป็นบทเพลงรักที่จะพาเราย้อนกลับไปยังช่วงเวลาแห่งความทรงจำอันงดงามที่ไม่มีสิ่งใดทดแทนได้

ถ้าในวันนี้เธอเป็นสุขกับใครๆ
ฉันก็ยินดีทั้งหัวใจไปกับเธอ
เเม้ว่าเราต้องจบไป
เเละถ้าในวันนี้เธอไม่สุขสบายใจ
ยังคิดถึงคนๆนี้ยังไงแค่กลับมา
มาหากัน เพราะว่าฉัน นั้นคิดถึงเธอเสมอ


5. บอย ตรัย ภูมิรัตน – จดหมายถึงตัวฉันในอนาคต

Play video

“จดหมายถึงตัวฉันในอนาคต” ซิงเกิลล่าสุดจากอัลบั้ม “ขุนเขาแห่งหมี” ของ บอย – ตรัยภูมิรัตนเป็นบทเพลงอบอุ่นในสไตล์ของพี่บอยโดยมีการเล่าเรื่องเหมือนกำลังอ่านจดหมายฉบับหนึ่งตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงลงท้ายจบจดหมายซึ่งจดหมายนี้ถูกส่งมาจากโลกในอดีตส่งไปถึงตัวเราในอนาคต โดยคนที่เขียนคือตัวเราเองที่อยากรู้ว่าหลังจากเราผ่านความเสียใจมาวันนี้จิตใจเราโอเคขึ้นแล้วหรือยัง

เวลาใครคนหนึ่งผ่านความเจ็บปวดชอกช้ำมา เรามักย้อนกลับไปมองตัวเองก่อนที่จะผ่านเหตุการณ์นี้มาได้ และเราก็จะรู้สึกว่าถ้าสามารถบอกกับตัวเองตอนนั้นได้ก็คงดี บางทีอาจไม่ต้องผ่านความเจ็บช้ำเท่านี้ บางทีเราอาจจะสบายใจที่ได้รู้ว่าในที่สุด ไม่ว่าเรื่องราวมันจะร้ายแค่ไหน เราก็จะผ่านมันไปได้

สวัสดีนะเธอเป็นไงบ้างยังสบายดีหรือเปล่า
ส่วนตัวฉันกำลังเศร้าเลยอยากเขียนมาระบาย
เรื่องฉันกับเขาคนนั้นสุดท้ายไปกันไม่ได้
ขอปรึกษาเธอหน่อยผ่านทางจดหมาย
ถึงตัวฉันในอนาคต


6. Moving and Cut – อย่าเลย…อย่า(ทรมาน)

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดจาก “Moving and Cut” วงดนตรีอินดี้ที่กำลังได้ดิบได้ดีและมีทัวร์คอนเสิร์ตอยู่ที่ญี่ปุ่น

“อย่าเลย…อย่า(ทรมาน)” บทเพลงรักซึมลึก กับท่วงทำนองเหงาล่องลอย ถ่ายทอดห้วงอารมณ์ของการมี “แผลสด” เพิ่งเลิกราจากคนรัก คำห่วงใย ถามไถ่ อาจเป็นเหมือนกับมีดที่ทิ่มแทงแผลนั้นให้เปิดออก ถ่างกว้างมากยิ่งขึ้น ทางที่ดีคือ อย่ารู้ อย่าสงสัยว่าฉันเป็นอะไรเลยเธอ อย่าเลย เพราะยิ่งถามมันยิ่งทรมาน

ไม่ต้องรู้ได้ไหม ว่าฉันเป็นอย่างไร
ไม่ว่าเธอแค่สงสัย หรือเป็นห่วงฉัน
จากวันนี้ ฉันขอ ให้สองเราจบกัน
แค่นั้นได้ไหม (ขอทีเถอะ)


7.Bedroom Audio – เล่นกับไฟ

Play video

“เล่นกับไฟ” เป็นซิงเกิ้ลนำร่องจากอัลบั้มที่สองของ Bedroom Audio เจ้าของเพลงฮิตอย่าง “ไม่บอกเธอ” “กอดไม่ได้” ซึ่งในเพลงนี้ก็ยังคงไว้ซึ่งลายเซ็นอันเป็นเอกลักษณ์ของวง ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและพร้อมที่จะปลุกพลังในตัวเราให้ลุกโชนและกระโดดไปสุดตัวพร้อมกับท่วงทำนองของบทเพลง

โดยแม่น  นักร้องนำของวงกล่าวว่า เพลงนี้แต่งขึ้นมาจากความโกรธ ในขณะที่หัวกำลังร้อนอยู่ก็รีบหยิบกระดาษมาเขียนมันตรงนั้นเลย ทำให้บทเพลงนี้จับฉวยห้วงอารมณ์ของความเดือดดาลได้อย่างถึงพริกถึงขิงจริงๆ

พูดยียวน กวนประสาท ปากยังไว
ยั่วอารมณ์ แทนจะข่ม จบในใจ
ท้าทายเล่นกับไฟ


8. The TOYS – ของขวัญ (Cover Version)

Play video

ขยันออกเพลงมาจริงกับหนุ่ม ทอย ธันวา บุญสูงเนิน หรือ เดอะ ทอยส์ ที่หากไม่ทำเพลงของตัวเอง ก็ทำร่วมกับคนอื่น หรือไม่งั้นก็ cover เพลงของคนอื่น เหมือนเพลงนี้ที่หยิบเอาเพลงรักสุดโรแมนติคของศิลปินร่วมค่าย “ของขวัญ” จาก The Musketeers โดยในเวอร์ชั่นของ เดอะ ทอยส์ ได้เติมความกลิ่นอายความนุ่มนวลชวนฝันแบบป็อป อาร์ แอนด์ บีลงไป ผสมกับเสียงร้องที่นุ่มละมุนทำให้ “ของขวัญ”ในเวอร์ชั่นนี้เป็นของขวัญที่ฟังแล้วละมุนหูใช้ได้เลย

“ของขวัญ” เวอร์ชั่น cover โดย เดอะ ทอยส์นี้ เป็นการร่วมงานกันของ เดอะ ทอยส์ กับ ธนาคารกรุงศรี ภายใต้แคมเปญ Krungsri GIFT  ที่มีคอนเซปว่า “ของขวัญกล่องใหญ่ หรือเล็ก ไม่สำคัญ แต่การให้จากใจคือของขวัญที่ดีที่สุด”


9. สิ้นสุดคือจุดเริ่มต้น – BIRD THONGCHAI X BIG ASS

Play video

“สิ้นสุดคือจุดเริ่มต้น” คือ บทเพลงที่เป็นตัวแทนสเตจสุดท้ายของ Bird Mini Marathon อัลบั้มที่พี่เบิร์ดได้ร่วมงานกับศิลปินรุ่นน้องๆ หลากหลายสไตล์ดนตรี โดยเพลงนี้ เป็นการร่วมขับขานไปกับการบรรเลงจากวงร็อค Big Ass ผ่านท่วงทำนอง Ballad Rock ถ่ายทอดเรื่องราว การต่อสู้ของคนเราที่ย่อมต้องผ่านช่วงที่พ่ายแพ้ หรือล้มลง แต่หากเราลุกขึ้นสู้อีกครั้ง เราจะรู้ว่าความพ่ายแพ้ที่ได้รับมานั้นคือ ก้าวแรกของความสำเร็จที่รอเราอยู่ข้างหน้า

สุดท้ายความทรมาน  ไม่นานต้องผ่านพ้นไป
ความฝันวันนี้  แม้สิ้นสุด  แต่เธอต้องก้าวไป
ในวันนี้อาจไร้กำลัง  ความหวังจะพาให้เธอไปเจอจุดหมาย
หัวใจของคน  มันล้มก็เพื่อจะลุกแล้วเดินต่อไป

และนี่ก็คือ 9 เพลงใหม่ที่น่าสนใจในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผมนำมาฝากกันนะครับ สำหรับวันที่เหลือของเดือนนี้จะมีบทเพลงอะไรที่น่าสนใจอีก ผมจะรวบรวม คัดสรรและนำมาฝากกันในโอกาสต่อไปครับ